วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ย่างเข้าเดือนหก ฝนตกพรำๆ แมงมัน - อึ่งอ่าง -เห็ดเผาะมีราคา

จำนวนผู้เข้าชม

ฝนลงคนกรุงระทมทุกข์ แต่บ้านนอกรื่นรมย์ ธุรกิจแรกฝน ชาวบ้านหาของป่าขายได้ราคา แมงมันราคาพุ่งหลักพัน อึ่งอ่างป่าตัวละ 20-25 บาท ขณะที่เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบเริ่มออกตลาด

ช่วงฤดูฝนโปรยปราย ตลาดใหญ่ในจังหวัดลำปางหลายแห่งและตลาดประจำอำเภอ คึกคักไปด้วยของป่า โดยเฉพาะแมงมัน อึ่งอ่าง และเห็ดเผาะได้รับความสนใจมาก โดยมีแม่ค้าเห็ดเผาะขาย ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่ระบุว่าปีนี้ฝนตกเร็วเริ่มมีเห็ดออกแต่ยังไม่มากนัก และเห็ดต้นฤดูกาลขณะนี้ราคา กิโลกรัมละ 200 บาท แต่มีแม่ค้าบางราย ขาย 150 บาท มักจะเป็นเห็ดอ่อน และเห็ดค้างปีหรือไม่ก็เห็ดเผาะเทียมซึ่งเป็นเห็ดที่มีความเปราะ เมื่อนำไปต้มหรือปรุงแล้วเปลือกเห็ดจะเปราะแข็ง รสชาติไม่ดีเหมือนเห็ดเผาะคุณภาพดี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ว่า ชาวบ้านฟ่อน ต.ชมพู และบ้านสำเภา ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง ต่างนำเครื่องมือที่ใช้ในการจับแมงมันที่หาได้ในท้องถิ่นมาดักจับแมงมันที่มุดออกจากรู บริเวณริมตลิ่งสองฝั่งแม่น้ำวังกันคึกคัก  นอกจากนี้เขตอำเภอเกาะคาและเสริมงามก็พบว่ามีการดักจับแมงมันกระจายหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่ชาวบ้านนำไปคั่วเกลือเก็บไว้ และบางส่วนขายในตลาดท้องถิ่น โดยราคาแมงมันคั่วเกลือที่ตลาดอำเภอเสริมงาม และเกาะคา อยู่ที่กิโลกรัมละ 1,300-1,500 บาท และราคาขายไข่แมงมันสด ก.ก.ละ 1,500-1,800 บาท แม่ค้าขายแมงมันต่างระบุตรงกันว่า หลังจากแมงมันเริ่มมีน้อยลง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ปีนี้มีแมงมันค่อนข้างมากเพราะธรรมชาติของแมงมันจะบ่มฟักตัวนาน 2-3ปี ประกอบกับปีนี้อากาศร้อนจัดและต้นฤดูฝนมีพายุฝนตกหนักแมงมันจึงออกมามีปริมาณมาก และขายดีมากเช่นกัน

แม่ค้ารายหนึ่งระบุว่า แมงมันเป็นอาหารยอดฮิตของชาวเหนือ 1 ปีจะมีครั้ง แต่บางทีแมงมันมีน้อยมากทำให้ราคาแพง แต่ปัจจุบันก็ยังเชื่อว่าราคาแมงมันจะไม่ตกต่ำลงไปเพราะตลาดมีความต้องการสูง โดยส่วนหนึ่งคนจะซื้อเพื่อจัดส่งไปให้ญาติที่ต่างจังหวัด บางรายส่งไปถึงต่างประเทศในรูปแบบของแมงมันคั่วอบเกลือ

นอกจากนี้ ช่วงที่มีพายุฝนสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ อึ่งอ่างป่า ซึ่งเป็นสินค้าหน้าฝนที่ได้รับความนิยมทุกพื้นที่ มีวางขายคึกคัก แต่ขณะนี้มีปริมาณไม่มากนัก โดยเฉพาะอึ่งอ่างสดที่มีไข่ในท้องมีราคาสูง ตัวละ 20-25 บาท หรือขายในราคากิโลกรัมละ 200-250 บาท  ซึ่งอึ่งอ่างสดได้รับความนิยมมาก นอกจากนี้ยังมีแม่ค้าบางส่วน นำอึ่งอ่างลวกสุกก่อนจะนำมาวางขายเพื่อหวังกลุ่มลูกค้าที่ไม่นิยมฆ่าสัตว์ด้วยตัวเองซึ่งก็ได้รับความนิยมเช่นกัน  ในช่วงเวลาขายส่งในตลาดออมสิน มีชาวบ้านที่จับอึ่งอ่างแถบอำเภอเสริมงามนำมาขายค่อนข้างมาก โดยแม่ค้าระบุว่า เขตอำเภอเสริมงามเป็นแหล่งที่มีอึ่งอ่างชุกชุม ในช่วงเวลาฝนตกสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนจะออกมาจับอึ่งอ่างในบ้านของตนเองและตาม ริมไหล่ทาง ทุ่งนา และในป่าใกล้บ้าน หากใครจับได้มากเป็นกระสอบก็จะนำไปขายที่ตลาดเสริมงามและตลาดในอำเภอเมือง

นอกจากนี้ ยังมีแม่ค้าบางรายนิยมนำอึ่งอ่างมาทำเป็นอาหารสำเร็จรูปขาย เช่น อึ่งอ่างย่าง ตัวละ 10-25 บาท และ แกงอึ่งอ่างใส่ใบมะขามตักถุงละ 30 บาทขึ้นไป นอกจากนี้ยังมี แกงแคเขียดเป็นเมนูยอดนิยมในท้องตลาดขายอาหารสำเร็จรูป เช่น ตลาดสนามบิน ตลาดรัษฎา และตลาดต้นยาง เส้นทางซุปเปอร์ไฮเวย์ถนนลำปาง-งาว มีการซื้อขายคึกคักมาก ชาวบ้านที่นำอึ่งอ่างและแมงมันตามป่าละเมาะ และตามพื้นที่ภูเขามาขาย ต่างพึงพอใจในราคาและรายได้จากการขายเพราะมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น ถือเป็นเศรษฐกิจท้องถิ่น ตามฤดูกาล

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1131 วันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์