วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560

We Market ไปกัน...ตลาดของพวกเรา

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

เช้าวันอาทิตย์อากาศกำลังสบาย ถนนโล่ง ขี่จักรยานก็สนุก คว้าถุงผ้าออกจากบ้านแล้วไปตลาดกัน

ตลาดเล็ก ๆ อันที่จริงใช้เวลาเดินแค่ครู่เดียว แต่ตลาดแห่งนี้ดึงดูดใจให้แวะเสียทุกร้าน ใช่เพียงแค่มุ่งขายของ หากแต่เสียงพูดคุยทักทาย ให้ความรู้นั้นเหนี่ยวรั้งใครบางคนให้จ่อมอยู่ที่นี่ได้นาน ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีถุงผ้าก็หนักอึ้ง ปริ่มเต็มไปด้วยพืชผักและอาหาร ซึ่งล้วนแล้วแต่ผ่านการปลูกด้วยหัวใจ ปรุงอย่างประณีต

ริมถนนด้านข้างโรงเรียนอนุบาลลำปาง We Marketคือตลาดที่เกิดจากความตั้งใจของคนรุ่นใหม่ชาวลำปาง ซึ่งมีแนวคิดตรงกัน มารวมตัวกันสร้างพื้นที่จำหน่ายสินค้าคุณภาพเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่ชาวลำปาง ที่นี่มีร้านรวงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรปลอดสารพิษ ไม่ว่าจะเป็นข้าว น้ำผึ้ง นม พืชผัก ผลไม้ รวมไปถึงของกินโฮมเมดแสนอร่อยที่ผลิตด้วยความใส่ใจในคุณภาพและรักษาสิ่งแวดล้อม

เมื่อตอนเปิดตัวครั้งแรกต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาWe Market มีร้านค้า 10กว่าร้าน ปัจจุบันเพิ่มเป็น 20 กว่าร้านแล้ว นับเป็นก้าวย่างที่น่าชื่นใจ มีอะไรบ้างในตลาดเล็ก ๆ แห่งนี้

ก็มีตั้งแต่ผักพื้นบ้าน ผักไฮโดรโปนิกส์ ข้าวเพื่อสุขภาพนานาชนิด นมสด นมแพะ น้ำเต้าหู้จากเมล็ดถั่วเหลืองอินทรีย์ น้ำผึ้ง ซึ่งเจ้าของฟาร์มมาเอง แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว ขนมปังและแยมโฮมเมด ขนมกุยช่ายจากต้นกุยช่ายที่คนขายปลูกเองกับมือ อาหารแนวคลีน ๆ สลัดผักสด ๆ พร้อมน้ำสลัดปรุงเองขนมกับของหวานละลานตา ทั้งหมดใช้วัตถุดิบหลักจากธรรมชาติ ปราศจากสารปรุงแต่ง นอกจากนี้ ก็ยังมีถุงใส่ขยะ แยกขยะย่อยสลายกับขยะรีไซเคิลตั้งไว้ให้ คงรู้ว่าคนเดินต้องชิมโน่นนี่กันเพลินแน่ ๆ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สะท้อนได้อย่างน่าสนใจว่าพวกเราต่างหละหลวมในเรื่องสุขภาพและอาหารการกิน ก็คือWe Marketครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มาให้บริการตรวจสารพิษตกค้างในเลือดแก่ชาวลำปาง มีผู้เข้ารับการตรวจเลือดทั้งสิ้น 146 คน ผลปรากฏว่า ปกติ 11.6 เปอร์เซ็นต์ ปลอดภัย 18.5 เปอร์เซ็นต์ เสี่ยง 50.7 เปอร์เซ็นต์ และไม่ปลอดภัย 19.2 เปอร์เซ็นต์

สรุปก็คือ ชาวลำปางอยู่ในระดับน่าเป็นห่วง (เสี่ยงและไม่ปลอดภัย) รวมกันถึง 69.9 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหันมาใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบในการปรุงอาหาร ล้างผักผลไม้ให้สะอาดทุกครั้งด้วยเบกกิงโซดา ที่จะช่วยลดสารพิษตกค้างในผักผลไม้ได้ถึง 80-95 เปอร์เซ็นต์

ครั้งต่อไปวันที่ 18 มิถุนายนนี้ We Market จะมีอะไรใหม่ ๆ มานำเสนอ พวกเรากำลังรอกิจกรรมยามเช้าที่อบอวลไปด้วยความปรารถนาดีนี้ และขอขอบคุณสองมือของพวกคุณ ที่โอบอุ้มพืชพรรณธัญญาหารเพื่อส่งต่อมาถึงพวกเราในเช้าวันอาทิตย์

We Market เปิดตลาดทุกเช้าวันอาทิตย์เฉพาะสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่สามของเดือน ตั้งแต่เวลา 06.00-11.00 นาฬิกา บนถนนพระเจ้าทันใจ บริเวณด้านข้างโรงเรียนอนุบาลลำปาง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1132 วันที่ 9 - 15 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์