วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

พิษ'เห็ดหลินจือ'สูญ26ล. ใช้กลโกงแชร์ลูกโซ่ เหยื่อนับร้อยหลงเชื่อ

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เมื่อวันที่ 12  ก.ค. 60   นายเอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ พร้อมด้วยกลุ่มผู้เสียหายจากการรวมกลุ่มไปลงทุนขายสินค้า และการลงทุนในลักษณะแบ่งปันผลกำไร กว่า 20 คน จากทั้งหมด 110 คน นำโดย พลตรีทรงพล ศรีนาคา อดีตนายทหารนอกราชการ อายุ 70 ปี ชาวบ้านตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ผู้ร้องทุกข์และตัวแทนผู้เสียหายรายอื่นๆ เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ ร.ต.อ.จักรตุลย์ ทองกิ่ง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองลำปาง  เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายมานพ กันทะ  นางยุวดี กันทะ และ น.ส.อมลสิริ สินลา  ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน  พร้อมกับได้แนบรายชื่อผู้เสียหายที่โดนโกงเงินจากทั้ง 3 คนนี้มาด้วย ทั้งหมด 110 คน 

พลตรีทรงพล  เล่าว่า  นายมานพได้ชักชวนให้ไปลงทุนซื้ออาหารเสริมเห็ดหลินจือผง โดยจะมีการแบ่งปันผลกำไรเป็นรายเดือน ในรูปแบบกลุ่มใช้ชื่อกลุ่มว่า "โอเคโอกรุ๊ป" ในลักษณะให้ 1 คนซื้อสินค้าเห็ดหลินจือ จำนวน 25 กล่อง เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท จะได้สิทธิ์ เป็นสมาชิกกลุ่ม และได้แถมหุ้นจำนวน 1 หุ้น จ่ายเงินปันผล 1,000 บาทต่อเดือน โดยจ่ายเป็นเงินสด 800 บาท หักเป็นคูปองเงินสด 200 บาท หักค่าโอน 25 บาท ซึ่งจะได้รับเงินปันผลจริง 775 บาท ต่อเดือน  โดยเริ่มลงทุนตั้งแต่เดือน ม.ค. 57 ที่ผ่านมา พร้อมกับได้ถูกชักชวนให้หาสมาชิกมาลงทุนร่วมกัน และเพิ่มเงินลงทุนมาเรื่อยๆ  ในช่วงแรกก็ได้รับเงินปันผลมาดีตลอด  จากนั้น เดือน ก.พ. 58  นายมานพก็ได้ชักชวนเข้าร่วมกองทุนรวม เป็นการลงทุนเพื่อซื้อที่ดิน โดยหักเงินปันผลร้อยละ 3 มาเข้ากองทุน และนำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อเห็ดหลินจือเพื่อจะได้หุ้นเพิ่ม  และยังชักชวนเข้ากลุ่มรวมใจ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกัน 20 คน  ซื้อเห็ดหลินจือคนละ 25 กล่องทุกเดือน ครบ 10 เดือนจะได้แถมหุ้น 10 หุ้นในเดือนที่ 11  ซึ่งทุกคนต้องลงทุนประมาณ 42,500 บาท    และยังมีโครงการโฮม999 เป็นการสร้างบ้านผ่อนชำระ 2 ปีตามเงื่อนไข โดยหักเงินปันผลมาผ่อนชำระ  ซึ่งคนจะเข้าร่วมโครงการได้ ต้องซื้อเห็ดหลินจือให้ได้หุ้นจำนวน 100 หุ้น   ต่อมาเดือน ม.ค. 59  ได้ทำโครงการคาร์999  ผ่อนชำระรถยนต์ทั้งมือ 1 และมือ 2 ตามเงื่อนไข   และอีกโครงการคือโครงการสวัสดิการ หักเงินปันผลจากสมาชิกคนละ 100 บาทต่อเดือน  เมื่อมีสมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินคืน 5 เท่า ของเงินปันผลที่สมาชิกได้จ่ายไว้

ผู้เสียหาย กล่าวว่า  แต่พอเข้ามาเดือน ม.ค.- เม.ย. 60  ทางกสมาชิกหลายรายไม่ได้รับเงินปันผล และบางรายจ่ายเงินไปแล้ว แต่กลับไม่ได้สินค้ามาขายต่อ  และเมื่อทวงถาม  นายมานพและพวกทั้ง 3 คน ก็อ้างว่าจะจ่ายเงินปันผลให้แต่จะน้อยลงกว่าเดิม  จนกระทั่ง ไม่สามารถนำเงินมาปันผลมาจ่ายตามที่ตกลงกัน ซึ่งพวกตนมาทราบภายหลังว่า นายมานพไม่ได้นำเงินไปลงทุนทางธุรกิจเห็ดหลินจือจริง แต่เป็นการหลอกลวงชักจูงใจเพื่อระดมเงิน และนำเงินที่ได้มาจ่ายเป็นเงินปันผลในลักษณะหมุนเวียน เอาเงินเหยื่อรายใหม่มาจ่ายให้รายเก่า และทำให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้น  ทางผู้เสียหายทั้งหมด 110 คน สูญเงินไป 26 ล้านบาท   จึงได้รวบรวมรายชื่อและส่งตัวแทนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีกับ 3 คนนี้ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และข้อหารับของโจร  จนกว่าคดีจะถึงที่สุด 

 นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้เสียหายในอีกหลายจังหวัดที่กำลังประสบปัญหานี้เช่นกัน และคาดว่าน่าจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ตามมาเรื่อยๆ  ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะได้เรียกตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คนมาทำการสอบสวนต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1137 วันที่ 14 - 20 กรกฎาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์