วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แจกโฉนดคนแม่เมาะตกค้าง199รายอพยพรอ22ปี

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เก็บตก 199 ราย  มอบเอกสารสิทธิชาวบ้าน อ.แม่เมาะ ที่ตกค้างจากการอพยพครั้งที่ 1-4  หลังรอนานกว่า 22 ปี ขณะที่ยังเหลืออีก 6 รายสุดท้าย พบปัญหาการจัดระเบียบที่ดิน รอนำเข้า ครม. ส่วนรายที่อพยพครั้งที่ 5-6 ยังคงต้องรอต่อไป

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.60  ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านเมาะหลวง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้กับราษฎรในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จำนวน 209 แปลง ซึ่งยังคงเหลือ 6 รายที่อยู่ระหว่างดำเนินการ  โดยก่อนหน้านี้ได้มีการมอบเอกสารสิทธิไปแล้วทั้งสิ้น 2,826 ราย ได้แก่พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่เมาะ  บ้านท่าปะตุ่น-นาแขม จำนวน 1,665 ราย  พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง(ตอนขุน)  บ้านใหม่รัตนโกสินทร์ จำนวน 286 ราย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง จำนวน 875 ราย 

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  เมื่อปีที่แล้ว ได้มีการมอบเอกสารสิทธิให้ชาวบ้านอยู่ในเขต อ.แม่เมาะ ไปแล้ว 2,000 กว่าราย  ซึ่งยังเหลืออยู่ 199 ราย 209 แปลง ที่ได้มามอบในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความสำเร็จของทุกส่วนราชการในการร่วมมือกันออกเอกสารสิทธิให้ประชาชน  เมื่อได้เอกสารสิทธิแล้วก็ต้องครอบครองไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน อย่าเปลี่ยนมือหรือขายต่อ เพราะกว่าจะได้มานานกว่า 20 ปี ให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ให้มากที่สุด

ในส่วนที่ตกค้างอยู่อีก 6 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นปัญหาเกี่ยวกับการจัดระเบียบที่ดิน ทาง กฟผ.ได้เตรียมการไว้แล้ว อยู่ในกระบวนการนำเข้า ครม. คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะนำเข้าที่ประชุม ซึ่ง กฟผ.พร้อมที่จะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ และจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2560

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวอีกว่า  เหตุของการดำเนินการล่าช้า มีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องพื้นที่ เช่น เขตป่า เขตอนุรักษ์ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ  แต่ละมติต้องเสนอเข้า ครม.ให้ความเห็นชอบ และต้องประกาศพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนพื้นที่ป่าต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการทำงาน มั่นใจว่าเมื่อออกเป็นมติ ครม. ทุกหน่วยงานพร้อมที่จะเข้าดำเนินการ ขอให้รอสักนิด จากการประชุมที่ผ่านมาเห็นได้ว่าหน่วยงานค่อนข้างกระฉับกระเฉงในการทำงาน แต่มีติดค้างในเรื่องข้อกฎหมายบ้าง ฝากไว้ว่าราชการไม่ได้ทอดทิ้ง ได้ให้ความสำคัญทุกเรื่อง แต่จะต้องดูว่าเรื่องไหนเร่งด่วนในแต่ละเรื่องไป

ทั้งนี้ การดำเนินงานแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ที่ผ่านมามีราษฎรที่ต้องอพยพจากโครงการขยายเหมืองแม่เมาะ และโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่จางของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้รับมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 1,951 ราย ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่เมาะบ้านท่าปะตุ่น-นาแขม จำนวน 1,665 ราย  พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง” (ตอนขุน) บ้านใหม่รัตนโกสินทร์ จำนวน 286 ราย  พื้นที่ป่าสงวนแห่งขาติ ป่าแม่จาง จำนวนทั้งสิ้น 875 ราย  และล่าสุดมอบให้ชาวบ้านที่ยังคงค้าง 199 ราย ซึ่งเป็นราษฎรที่อพยพจากการทำเหมืองและโรงไฟฟ้าครั้งที่ 1-4  ยังเหลืออีก 6 รายอยู่ระหว่างดำเนินการ  สำหรับการอพยพครั้งที่ 5 และ 6  ได้มีการมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งชาวบ้านยังคงต้องรอคอยความหวังว่าจะได้รับเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินเมื่อใด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1143 วันที่ 25 - 31 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์