วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

เปิดขัวบุญอีกแห่งร่วมตักบาตร6ต.ค.

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

ลำปางผุดสะพานบุญไม้ไผ่อีกแห่งความยาวกว่า 300 เมตร  อยู่ห่างเมืองลำปางไม่ถึง 4 กิโลเมตร การก่อสร้างแล้วเสร็จร้อยละ 90 แล้ว พร้อมจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ เชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมทำบุญและร่วมชมสะพานบุญแห่งที่สองของลำปาง

สะพานไม้ไผ่ความยาว 300 เมตร ที่ทอดยาวจากถนนในชุมชนไปยัง กุฏิพระสงฆ์ เพื่อเป็นทางเข้าออก เพื่อให้พระสงฆ์ได้บิณฑบาต ทำกิจของสงฆ์ และ อำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะมาทำบุญ ที่บริเวณ วัดกู่แก้วโพธิญาณ(กู่ย่าแถ) บ้านไร่ข่วงเปา หมู่ 11 ตำบลปงเเสนทอง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้วกว่า ร้อยละ 90   ยังคงเหลือจุดพักระหว่างทาง และจุดพักร่วมทำบุญของประชาชนที่เข้ามาเที่ยวชมและร่วมทำบุญกับการก่อสร้างสะพาน รวมทั้ง ร่วมบูรณปฏิสังขรณ์ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นกุฏิพระสงฆ์ วิหาร ศาลาการเปรียญภายในวัด ให้ได้รับการพัฒนาไปมากว่านี้ เนื่องจากสภาพปัจจุบัน วัดแห่งนี้ยังคง มีเพียงกุฏิเล็กสองหลังเท่านั้น จึงยังขาดปัจจัยในการพัฒนาด้านอื่นๆอยู่

 ในเรื่องนี้เอง พระครูบาเทวฤทธิ์ อภิวังโส (ครูบาต้น) กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้ามาพัฒนาวัดแห่งนี้และพบว่าเป็นวัดเก่าแก่โบราณอายุน่าจะมากกว่า 1,300 ปี เพราะมีประวัติ เป็นวัดที่เกี่ยวเนื่องกับวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองลำปาง ดังนั้นจึงได้เข้ามาพัฒนาให้วัดเจริญกลับมาอีกครั้ง แต่ยังขาดปัจจัยในการพัฒนา  พระภิกษุสงฆ์ต้องเดินลัดเลาะแปลงนาข้าวชาวบ้านเป็นไปอย่างลำบาก จึงได้มีแนวคิดสร้างสะพานไม้ไผ่ขึ้นมา เพื่อที่จะได้สะดวกในการผ่านเข้าออก จึงได้บอกบุญกับคณะศรัทธาชาวบ้านได้ร่วมกัน นำไม้ไผ่ เสาไม้เก่า  รวมทั้งบริจาคเงินในการซื้อเสาปูนมาสร้างสะพานไม้ไผ่ โดยเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2560 เป็นต้นมา ปัจจุบันพบว่าการก่อสร้างคืบหน้าไปมากและเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การก่อสร้างสะพานถือเป็นการสร้างมหากุศลเป็นอย่างยิ่งตามคติของคนล้านนานั้นเชื่อว่าการที่ได้สร้างขัวหรือสะพานนั้นเป็นมหาอานิสงค์อันยิ่งใหญ่เทียบกับการสร้างสะพานข้ามโอฆสงสารอันเปรียบเสมือนเป็นแม่น้ำขัดขวางความไปสู่สุขคติของวิญญาณเข้าสู่นิพพานเลยทีเดียว การสร้าสะพานนั้นมีอานิงสงค์มากมาย  จึงเชิญชวนท่านทั้งหลายได้ร่วมกันสร้างสะพานขัวบุญเพื่อถวายไว้ในบวรพระศาสนาอันเป็นอานิสงค์อันแรงกล้าสืบต่อไปให้สำเร็จลุล่วง  และในวันที่ 6 ต.ค. 60 นี้จะได้มีพิธีเปิดสะพานอย่างเป็นทางการและมีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ในวันดังกล่าวอีกด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1148 วันที่ 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์