วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

รถดูดส้วมมักง่ายทิ้งมูลเกลื่อนคลอง

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

ชาวบ้านตะลึง พบรถดูดส้วมทิ้งอุจจาระลงคลองชลประทาน  กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.ปงยางคก โร่ตรวจสอบพบเป็นรถดูดส้วมเอกชน มีร่องรอยทิ้งสิ่งปฏิกูลลงคลองชลประทานและทิ้งกลางป่าละเมาะในเขตพื้นที่บ้านทุ่งบ่อแป้น ต.ปงยางคก เรี่ยราดเต็มป่า เผยแจ้งไปยังผู้กระทำแล้ว  หากชาวบ้านพบอีกแจ้งตำรวจทันที  

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้นำภาพของรถดูดส้วม ลักษณะเป็นรถสีขาวมีชาย 1 คนนั่งอยู่บนหลังรถขับบนเส้นทางลูกรัง ถนนคลองชลประทานเรียบทางรถไฟ ด้านหลังทัณฑสถานบำบัดพิเศษ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  โพสต์ลงในกลุ่มลำปางซิตี้   พร้อมกับมีข้อความระบุว่า “น้ำจากชลประทานเป็นสิ่งที่ดีเกษตรกรได้ประโยชน์ แต่พี่ไม่ต้องใจดี ใส่ปุ๋ยให้เค้าก็ได้นะ คาตาเลยครับ     แต่ถ่ายไม่ทัน พี่เขาขับรถเร็วมาก  พิกัดถนนเลียบรางรถไฟ หลังสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน”  ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ของ บ้านทุ่งบ่อแป้น หมู่ 2  ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง      

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ก.ย. 60 จ.ส.ต.ธวร ไชยอินปั๋น กำนันตำบลปงยางคก อ.ห้างฉัตร  พร้อมด้วย นายศักดิ์ ตื้อยศ  ผู้ใหญ่บ้านทุ่งบ่อแป้น หมู่ 2 ต.ปงยางคก  นำคณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้านจำนวนหนึ่ง  ลงตรวจพื้นที่เพื่อตรวจสอบเส้นทางที่พบรถดูดส้วมนำสิ่งปฏิกูลทิ้งลงในคลองชลประทาน บริเวณป่าด้านหลังฑัณสถานบำบัดพิเศษ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  จนบริเวณป่าสกปรกเน่าเหม็น หวั่นจะเกิดเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคมาระบาดในพื้นที่ จากการขับรถตระเวนตรวจสอบในถนนลูกรังไปตามแนวคลองชลประทานของโครงการกิ่วคอหมา ซึ่งเป็นป่ากว้างหลายร้อยไร่  พบมีร่องรอยของล้อรถ ซึ่งคาดว่าจะเป็นรถดูดส้วมที่แอบนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งลงในป่า มีคราบเน่าเหม็นหลายจุด  ส่วนตามแนวคลองชลประทานมีร่องรอยปล่อยทิ้งสิ่งปฏิกูลตลอดสาย และนอกจากนั้นที่บ่อพักน้ำชลประทานจุดใหญ่ ที่ส่งน้ำแจกจ่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนตามหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างรับไม่ได้ เพราะชาวบ้านเห็นกับตาว่า รถดูดส้วมได้เปิดฝาบ่อดังกล่าวและใช้สายยางลอดฝาบ่อลงไปปล่อยทิ้งสิ่งปฏิกูลในท่อ  โดยชาวบ้านได้นำน้ำไปใช้รดน้ำผักและอาบน้ำ ประชาชนต่างพากันวิจารณ์ว่าทำไมผู้เกี่ยวข้องปล่อยละเลยเกินไป

จ.ส.ต.ธวร ไชยอินปั๋น กำนันตำบลปงยางคก อ.ห้างฉัตร  กล่าวว่า เบื้องต้นรถดูดส้วมดังกล่าวเป็นรถของเอกชน ไม่ใช่ของเทศบาลแต่อย่างใด ขณะนี้ตนเองพอจะรู้แล้วว่าเป็นของใคร ซึ่งเป็นคนใน อ.ห้างฉัตรนี้เอง แต่อยู่อีกหมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งตนเองได้แจ้งให้ทางอำเภอห้างฉัตรแล้ว และได้ประสานไปยังกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ของรถรับจ้างดูดส้วมเอกชนรายนี้ ให้ประกาศเสียงตามสายให้หยุดการนำสิ่งปฏิกูลไปทิ้งอีกเป็นอันขาด  หากยังไม่เลิกพฤติกรรมจะดำเนินการตามกฎหมาย และไม่ขอรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น หากเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ และขอให้ประชาชนที่พบเห็นรถดูดส้วมนำสิ่งปฏิกูลไปทิ้งให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1148 วันที่ 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์