วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

กาดจัดตั้ง

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

เมื่อใครๆก็พูดถึงประชารัฐ และไทยแลนด์ 4.0 เรื่องของการส่งเสริมธุรกิจระดับชุมชน ผนวกกันการตลาดยุคดิจิตอล การตลาดช่องทางประชารัฐก็ ดูเหมือนจะ ถูกรวบคลุกเคล้า ยำยำ กันไปเป็นเหมือน อาหารจานด่วนที่บ่งบอกรสชาติที่ชัดเจนไม่ได้ว่าเป็นเมนูอะไร

เรื่องของตลาดประชารัฐ ในลำปางก็กลายเป็นเรื่องที่รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องกันบ้าง ว่ามันมีตลาดอะไร ที่ไหน อย่างไร เหมือนจะมีหลายตลาดแต่อาจจะขาดการสื่อสารในทางเดียวกัน หรือร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกันแบบพวงมาลัย

ตลาดต้องชม ก็ถูกยกระดับขึ้นมาจากตลาดนัดถนนคนเดินวัฒนธรรม ที่หน่วยงานประชารัฐ และหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายใน ต่างร่วมมือกับภาคเอกชนลำปาง จัดตั้งและผลักดันกันขึ้นมาเป็นผลงาน ประดับโครงการัฐบาล “ลุงตู่” และประดับโปรไฟล์ ผู้บริหารราชการระดับท้องถิ่น(จังหวัดลำปาง) เช่นเดียวกับที่ทุกจังหวัด จัดตั้งขึ้น ลักษณะเดียวกัน

ในสโลแกนสวยงามว่า ตลาดต้องชม ยกระดับเสริมช่องทางสร้างรายได้แก่ประชาชนรากหญ้า ลำปางได้หยิบเอา ตลาดท้องถิ่นของลำปาง ขึ้นมาเป็นกรณี “ยกระดับ” คือ กาดประตูผา ถนนสายลำปาง-งาว กาดทุ่งเกวียน และ ถนนสายวัฒนธรรม ท่ามะโอให้เป็น เป็นตลาดต้องชม

ในการจัดตั้งตลาดต้องชม ดูเหมือนจะมีกิจกรรมมากมายเข้าไปเชื่อมโยง ลักษณะการแอ่วแบบงานอีเว้น แต่เบื้องหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมรับแขกที่มาเยี่ยมเยือนตามใบงานอีเว้นนั้นจบลง การค้าในตลาดก็ยังมองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม  นักท่องเที่ยวที่เข้ามายังตลาดก็คล้ายว่าจะไม่มีอะไรชี้วัดว่าเพิ่มขึ้นจากเดิม มีแต่แม่ค้าเพิ่ม แต่คนซื้อไม่เพิ่มตาม จะมีความหมายใหม่ว่าอะไรก็ไม่สำคัญ

ขณะที่ กาดเวียงเหนือที่ถนนสายวัฒนธรรม  เช้าวันเสาร์ เป็นกาดใหม่ ที่วัดใจและฝีมือคณะทำงานกันพอสมควร เพราะระยะแรกก็ดูจะคึกคัก แต่พักหลังๆ แม่ค้าก็แอบบ่นละเหี่ยใจว่า ไม่มีผู้ซื้อน้อย  ผู้ขายก็เริ่มท้อ หากไม่มีกลยุทธ์ใดที่เกื้อหนุน ก็น่ากลัวว่าแม่ค้าจัดตั้ง และแม่ค้าตัวจริงก็อาจจะต้องล้มพับไปในระยะเวลาอันใกล้นี้  ทั้งที่ถ้าตั้งใจทำเพื่อให้เป็นกาดเช้าจริงๆก็น่าจะดีต่อลำปางไม่น้อย

ปัญหาหนึ่งของการตลาด อาจจะมาจากการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่ไม่เพียงพอต่อการทุ่มเทจริงจัง พลังของการสร้างตลาดที่เข้มแข็ง คือ สายป่านของผู้บริโภคที่เข้าไปจับจ่ายไม่ขาดสาย และทวีความคึกคัก นี่คือความยากของการทำตลาด

ดูตัวอย่างของการไต่ระดับการทำตลาดของอีกกลุ่มที่น่าสนใจ คือ วีมาร์เก็ต ตลาดของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ นำสินค้าโฮมเมด และ สินค้าที่ผลิตต่อยอดจากการผลิตของแม่ค้ามือใหม่ ที่พัฒนาตัวเองมาจากเกษตรกร หรือคนที่สนใจขายสินค้าคุณภาพ เพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ แต่ก็น่าสนใจ

บทเรียนที่น่าในใจของกาดจัดตั้ง ที่หน่วยงานหนุนหลังต้องให้ความสำคัญ ใส่ใจ คือการสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างสายป่านของกาดค้าขายให้ยืนยาว กันจะดีไหม

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1146 วันที่ 15 - 21 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์