วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

ล่อซื้อยาบ้าเจอของแถมไม้เถื่อนเกลื่อน

จำนวนผู้เข้าชม .

เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ เข้าล่อซื้อยาบ้าจากผู้ค้ารายย่อย ได้ของกลาง 900 กว่าเม็ด แต่เจอไม้เถื่อนแปรรูปพ่วงมาด้วย ซุกซ่อนในบ้านกว่า 100 แผ่น  เรียกป่าไม้เข้าร่วมตรวจสอบดำเนินคดี โดนหลายข้อหา

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.60 เวลาประมาณ 15.30  น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.นพดล ใบเรือ ผกก.สภ.แจ้ห่ม นำโดย พ.ต.ท.สมพงษ์ ตั้งตัว รอง ผกก.สส.สภ.แจ้ห่ม พ.ต.ต.บวร ธิต๊ะ สว.สส.สภ. แจ้ห่ม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำหนึ่ง เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการสั่งการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายสุเทพ พุทชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าชุดฯ,)  นายทัศนัย หนองแส หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.10 (แม่สุก)ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. เจ้าหน้าที่ทหาร กกล.รส.จว.ลำปาง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ชุด ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดลำปาง ฝ่ายปกครอง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้ร่วมกันจับกุม นายสุชาติ อุ่นใจ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129 หมู่ 4 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วยของกลาง ไม้หวงห้าม ( ประดู่ ) แปรรูป จำนวน 162 แผ่น/เหลี่ยม ยาบ้าจำนวน 981 เม็ด และเงินสด จำนวน 4,990 บาท เหตุเกิดบริเวณบ้านเลขที่ 129 ท้องที่บ้านทุ่งผึ้ง หมู่ 4 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม

สืบเนื่องกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม และเจ้าหน้าที่ทหารสืบทราบว่าที่บริเวณบ้านเลขที่ 129 บ้านทุ่งผึ้ง หมู่ 4 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม ซึ่งมีนายสุชาติ อุ่นใจ เป็นเจ้าบ้าน มีการลักลอบนำไม้ที่ได้มาโดยผิดกฎหมายมาซุกซ่อนไว้ด้วย ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารกกล.รส.จว.ลำปาง โดย รส.ที่ 3 (ร้อย ฝรพ.3 ) โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย ผบ.ค่ายฝึกการรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา มอบหมายให้ ร.อ.สรชำนาญ วาญนวลแก้ว หน.ชป.มวลชน อ.แจ้ห่ม ประสานกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษบ้านห้วยวาด ซึ่งมี ร.ท.พีรวัฒน์ ภัควินิมัย จ.ส.อ.ศิริพัมนกุล และ จ.ส.อ.สวัฒน์ จันทร์เบ็งผัด ใช้อำนาจทหาร มาตรา 44 และกฎอัยการศึก ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตรวจค้นบ้านเป้าหมาย  เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงพบตัวชายฉกรรจ์ ทราบชื่อต่อมา คือนายสุชาติ อุ่นใจ อายุ 41 ปี อยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว  ตรวจค้นตัวพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ชนิดเม็ดกลมแบน มีอักษร WY ประทับด้านหนึ่ง ชนิดสีส้ม จำนวน 981 เม็ด และเงินสด จำนวน 4,990 บาท คณะเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว นายสุชาติ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ครอบครองและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

นอกจากนั้น เมื่อตรวจสอบภายในบ้าน พบไม้หวงห้ามแปรรูปซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก วางพาดอยู่ใต้เพดานหลังคาบ้านใต้เพดาน ลักษณะสอดไม้วางบนคานไม้ มีไม้ตรง (คานไม้) ตียึดกับเสาบ้านหัวท้าย ซึ่งทำขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เป็นที่เก็บไม้โดยเฉพาะ ไม้แปรรูปวางทับซ้อนกันไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีร่องรอยการบากช่องรับไม้ หรือตีพุก หรือตะปู หรือมีน๊อตยึดไว้ให้ติดแน่นแต่อย่างใด ไม้แปรรูปมีขนาดเป็นแผ่นใหญ่ มีความกว้างและความหนาไม่เท่ากัน วัดขนาดความกว้างประมาณ 10 -50 เซนติเมตร หนาประมาณ 2 - 10 เซนติเมตร และยาว 260-310 เซนติเมตร นับจำนวนได้ประมาณ 100 กว่าแผ่น/เหลี่ยม ตรวจค้นบริเวณหองเก็บของบนบ้านพบไม้แปรรูปวางกองอยู่ที่ พื้นบ้าน จำนวน 1 กอง   เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบไม้แปรรูปดังกล่าว

นายสุชาติ รับว่าไม้แปรรูปทั้งหมดเป็นของตนเอง เมื่อสอบถามหลักฐานการได้มาของไม้แปรรูป นายสุชาติ ไม่มีเอกสารหนังสือกำกับไม้แปรรูป หรือใบเบิกทางกำกับไม้แปรรูปมาแสดง จึงควบคุมตัว นายสุชาติเอาไว้และกล่าวหา มีไม้หวงห้ามแปรรูปดังกล่าวไว้ในครอบครองไม่มีเอกสารหนังสือกำกับไม้แปรรูป หรือใบเบิกทางกำกับไม้แปรรูปมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนจะนำตัวพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในวันเดียวกันกำลังเจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจค้นและยึด ไม้หวงห้าม ( จำปีป่า ) แปรรูป จำนวน 10 แผ่น/เหลี่ยม และไม้สักแปรรูป จำนวน 50 แผ่น/เหลี่ยม ในบริเวณบ้านเลขที่ 35/1 ท้องที่บ้านทุ่งผึ้ง หมู่ 4 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งบ้านหลังดังหลังเจ้าหน้าที่ทราบว่าเป็นบ้านพักของ นายชุมพร พงศ์กาสอ หรือเอ็ม อายุ 31 ปี แต่ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจค้นไม่ได้อยู่ภายในบ้าน จึงตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมดเอาไว้ และจะได้ติดต่อให้นายชุมพร พงศ์กาสอ หรือเอ็ม เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อจะแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1145 วันที่ 8 - 14 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์