วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

ท่านมาเราดีใจ เมื่อท่านไป เราอยากจะคิดถึง

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

ถึงฤดูการของงานเกษียณอายุราชการ ที่กำลังจะหมดหน้าที่ปฏิบัติราชการ  ในเดือนกันยายน 2560 ช่วงนี้ หน่วยงานองค์กรต่างๆ จัดงานมุทิตาจิต (ภาษาไม่เป็นทางการบางงานก็เรียก เลี้ยงส่ง บางงานเรียกฉลองอิสรภาพจากภาระหน้าที่อันหนักหน่วง)  บิสทอล์ค ฉบับนี้เลยขอร่วมดราม่า เรื่องท่านมาเราดีใจ ท่านไปเรา... ตามแต่จะเติมท้าย ปะปนกันไป

ในระดับประเทศ พูดกันถึงตำแหน่ง เจ้ากระทรวง ทบวงกรม แต่ในจังหวัด คนส่วนใหญ่ พูดถึง “ผู้ว่าราชการ” ซึ่งลำปาง บ่นหนักหนาว่า ลำปางเป็นเมืองยอดนิยมแห่งดินแดนเกษียณอายุราชการ  และมักจะ กล่าวอ้างว่า บ้านเมืองจะดีร้ายฝากไว้กับ   “ผู้ว่า” ทำเอาคนที่จะย้ายมาผวา การถูกเพ่งเล็ง ผลงาน และถูกวิจารณ์ ว่ามาแป๊บๆแล้วจากไป

อันที่จริงเรื่องของบ้านเมืองจะเข้มแข็งหรือไม่อย่างไร คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ “ผู้ว่าทั้งหมด” แต่มันขึ้นอยู่กับคนท้องถิ่น ผนึกกันเป็นกลุ่มก้อน เป็นองค์กร เป็นกลุ่มชาวบ้าน กลุ่มวิสาหกิจ สมาคม หรือ องค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานขับเคลื่อนภาระกิจการพัฒนาท้องถิ่น พัฒนาธุรกิจ อุตสาหกรรม ในหมู่ของตนเอง ซึ่งอาจเรียกว่า องค์กรเอกชน ภาคเอกชน  ไปจนถึงกลุ่มเกษตรกรต่างๆล้วนมีผลขับเคลื่อนงาน อย่างเหนียวแน่นและจริงจัง โดยไม่ต้องขึ้นอยู่กันว่า “ผู้ว่า” นั้นเป็นใคร เพราะ วัฎจักรของข้าราชการ ย่อมมาแล้วจากไป ไม่อยู่ยงเหมือนคนในท้องถิ่น 

การจะฝากความหวังอะไรกับผู้ว่าราชการคนใหม่ หรือคนที่กำลังจะจากไป นั้นอาจจะมีส่วนแต่ไม่น่าจะเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้น  เพราะหากภาคท้องถิ่นเข้มแข็ง สามารถสื่อสารกับ “ผู้ว่าราชการ” ให้เดินร่วมกันในทิศทางที่ควรจะเป็น ต่างหากที่ต้องให้ความสนใจ

เศรษฐกิจประเทศจะดีไม่ดีอย่างไร แต่เท่าที่เห็น ลำปางก็ยังไม่มีอะไรเปรี้ยงร้างชัดเจน(เหมือนเดิม)  อุตสาหกรรมเซรามิค ไม้ก็ยังอยู่ได้ปังๆ ไม่กี่ราย แต่แป้วๆๆ อีกเป็นร้อย โครงการรัฐที่มาส่งเสริมก็มีมากมาย แต่ถามว่า มีตัวชี้วัดอะไรให้เป็นรูปธรรม??

ประเด็นเรื่องผลงานที่ทำเสร็จสิ้นมีเป็นร้อยโครงการ แต่ผลสำเร็จของเนื้องานและตัวชี้วัด กลับไม่มีใครพูดถึง

การบ้านที่ภาคธุรกิจเอกชน และคนระดับท้องถิ่น ทุกกลุ่มต้องกลับมาคิดตั้งรับ ..เมื่อท่านมาเราดีใจ เอาโครงการที่ตั้งไว้ทำให้เกิดผล ...ส่วนเมื่อท่านไป ...ก็ต้องมีงานเชื่อมโยงกันเป็นรูปธรรมให้คิดจะกล่าวถึง...อย่าฝากความหวังกับ ผู้ว่าฯ แต่ควรจะเตรียมงานไว้ให้ท่านเห็นทางจะร่วมลุยกันดีไหม

สวัสดีต้อนรับท่านผู้ว่าราชการคนใหม่  ท่านมา..เราดีใจ ..ท่านจากไป เราก็อยากจะคิดถึง


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1148 วันที่ 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์