วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ยืดจ่าย126ล.จำเลยสู้ต่อคดีสหกรณ์ครูแจ้งกลับหมิ่นโจทก์รุกอาญา

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเฮ ศาลพิพากษาให้กรรมการชุดที่ 56 ชดใช้ส่วนต่างค่าที่ดิน 126 ล้านเศษ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันจัดซื้อ  ชมรมพิทักษ์ครูลำปางพอใจผลตัดสินแนะออมทรัพย์ครูควรขออำนาจศาลอายัดทรัพย์จำเลย  ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกฟ้องเผยยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิ์ แจ้งความหมิ่นประมาทคนชูป้าย รวมกว่า 20 คน

จากกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง  โดยนายสมศักดิ์ สลีวงศ์ ผู้จัดการสหกรณ์ฯ  ผู้รับมอบอำนาจ ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการชุดที่ 56  รวม 16 คน  ให้ร่วมกันชำระเงินคืนเป็นเงิน 326 ล้านบาทเศษ พร้อมดอกเบี้ย อัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้นจำนวน 252  ล้านบาท  เนื่องจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้มีการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางแห่งใหม่  บริเวณริมถนนซุปเปอร์ไฮเวยลำปาง-งาว  ติดกับห้างแม็คโครลำปาง  เนื้อที่ 14 ไร่เศษ ในราคา 252 บาท  ซึ่งทางสมาชิกเห็นว่าเป็นการซื้อในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง จึงได้รวมตัวเรียกร้องให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ดำเนินการกับคณะกรรมการชุดดังกล่าว

·         ศาลพิพากษา ชดใช้เงินส่วนต่าง
 โดยวันที่ 29 ก.ย. 60  ศาลจังหวัดลำปางได้นัดฟังคำพิพากษา คดีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง  ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการชุดที่ 56  จำนวน 15 คน และผู้จัดการสหกรณ์ 1 คน รวม 16 คน  โดยมีทั้งฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย เข้ารับฟังคำพิพากษากันอย่างเนืองแน่น  กระทั่งศาลได้อ่านคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1-7 และ 9-15   ประกอบด้วย นายชาญ สัตตรัตนขจร  นายภานุรุจ ทรายสมุทร  นายบุญเรือง นันตะกูล นายอภิรมย์ อภิวงศ์งาม  นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล  นายธนพล ธนทรัพย์ทวี  นายประดิษฐ์ สัตย์มาก  นายมานพ ทิวงศ์ษา  นายกฤตวิทย์ ใจคำลือ  นายสมโชค คำแสน นายชัยพร ชัยวงค์  นายอุดมศักดิ์ วงศ์พันธุ์  นายสมบัติ วันใจ  นายจักรกฤษณ์ ยะเปียง  ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาทเศษ  พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาซื้อ  จำเลยที่ 16  นายไชยันต์ สิทธิเดชา  อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ศาลสั่งยกฟ้อง    ส่วนจำเลยที่ 8  นายฐปน จิตรรักชาติ  เสียชีวิตลงระหว่างคดี  อยู่ระหว่างการยื่นฟ้องทายาทต่อไป  ทั้งนี้ ฝ่ายผู้ถูกฟ้องสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

·         คืนความยุติธรรม
 นายสมศักดิ์ สลีวงศ์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ลำปาง เปิดเผยว่า  ผลการตัดสินครั้งนี้ทางสมาชิกมีความพึงพอใจ เนื่องจากศาลได้คืนความชอบธรรมให้กับสมาชิกแล้ว ทางสหกรณ์ฯไม่ได้ต้องการที่จะมีการฟ้องร้องกัน แต่ต้องทำเพื่อความถูกต้อง และเป็นไปตามกระบวนการของศาล เชื่อแน่นอนว่าฝ่ายผู้ถูกฟ้องจะมีการยื่นอุทธรณ์คดี  ต่อจากนี้คงจะต้องมีการประชุมนัดพิเศษร่วมกับคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปภายใน 30 วันหลังจากนี้ ก่อนที่ฝ่ายจำเลยจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาล  กระบวนการทางศาลนี้คงยังอีกยาวนานไปถึงศาลฎีกา ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในดุลยพินิจของศาลไม่อาจก้าวล่วงได้   ในส่วนของคดีอาญา สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ได้แจ้งความคณะกรรมการชุดที่ 56 เรื่องอยู่ที่พนักงานสอบสวน รวมรวบพยานหลักฐานอยู่ การที่ศาลตัดสินออกมาเช่นดี คิดว่าเป็นผลดีต่อคดีอาญาด้วย

·         แนะขออำนาจศาลอายัดทรัพย์
 ด้านนายเชิดศักดิ์ เสริมสุข ประธานชมรมพิทักษ์ครูลำปาง กล่าวว่า  พอใจในการตัดสินของศาล ทางสมาชิกเพียงแต่ต้องการความเป็นธรรม ได้มีความขัดแย้งส่วนตัวกับกรรมการชุดที่ 56 ใดๆทั้งสิ้น  เนื่องจากเห็นว่าการจัดซื้อที่ดินไม่ถูกต้อง ไม่น่าจะนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้ สหกรณ์ฯก็มีที่ดินที่ตั้งในปัจจุบันอยู่แล้ว สามารถขยายสำนักงานในบริเวณนี้ได้ สิ่งที่ทางชมรมพิทักษ์ครูเรียกร้องในฐานะสมาชิกผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  ตอนนี้หวังว่าทางสหกรณ์ฯจะมีการประชุมคณะกรรมการ และควรจะดำเนินการขออำนาจศาลอายัดทรัพย์ของจำเลย เพื่อไม่ให้มีการโยกย้ายทรัพย์สินได้  

·         คดีอาญาอยู่ระหว่างดำเนิการ
 นายนพดล อินปา  ที่ปรึกษาชมรมพิทักษ์ครู กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ยังคงติดตามในส่วนของคดีอาญา ที่ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองลำปาง ว่าคณะกรรมการชุดที่ 56 ผิดตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องให้ทาง ป.ป.ช.พิจารณา  ทราบว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทาง ป.ป.ช.ได้ตอบกลับแล้วว่า ไม่มีความผิดตามมาตรา 157  จึงได้นำมาตรา 354 มาพิจารณาแทน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเป็นผู้จัดการทรัพย์สินของผู้อื่น  ต้องรอรวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องต่อไป 

·         ฝ่ายจำเลยยื่นอุทธรณ์
 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายกิตติพันธ์ จันทร์หอม ทนายผู้รับมอบอำนาจจากคณะกรรมการชุดที่ 56  ผู้ถูกฟ้องคดี  เปิดเผยว่า จะยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิ์อย่างแน่นอน  ซึ่งงานนี้คงต้องยาวต่อไป ส่วนการแจ้งความดำเนินคดีในเรื่องของการขึ้นป้ายโฆษณานั้น ขณะนี้ได้แจ้งความเอาไว้แล้ว โดยมีสองส่วนด้วยกัน คือ ส่วนหนึ่งมีผู้ถูกแจ้งความรวม 14 คน ที่นำป้ายโฆษณาไปติดที่หน้าสหกรณ์ออมทรัพยค์ครู ลำปาง อีกส่วนหนึ่งมี 6 คน ที่นำป้ายไปติดตั้ง บริเวณที่ดินที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้  ซึ่งกลุ่มที่ขึ้นป้ายมีตัวนำอยู่ 6 คน คือ นายเชิดศักดิ์ เสริมสุข  นายสมศักดิ์ สลีวงค์  นายบุญศรี คำศรีวรรณ นายสุชาติ ปวงแก้ว  นายอารีย์ จินะใจหาญ  และนายนาวิน ปันทะโค  ซึ่งก็รวมอยู่ในกลุ่ม 14 คนแรกด้วยเช่นกัน 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1149 วันที่ 6 - 12 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์