วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เหลืองสะพรั่งเต็มทุ่งดาวเรืองถวายพ่อไปหลวงถึงลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

อัญเชิญโคมไฟหลวงพระราชทานถึงลำปาง เก็บรักษาศาลากลางจังหวัด เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9    ชาวลำปางถวายอาลัยนับหมื่นคนร่วมกันจุดเทียนที่ห้าแยกหอนาฬิกา ส่งเสด็จครั้งสุดท้าย   ขณะที่หลายหน่วยงานปลูกและประดับดอกดาวเรืองเหลืองอร่ามเต็มพื้นที่ อาลัยรักในหลวง  ม.ราชมงคลฯลำปาง ปลูกกว่า 5 หมื่นต้น บานสะพรั่ง เตรียมส่ง 4 หมื่นต้นไปประดับตกแต่งโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 19 ต.ค. 60 ที่บริเวณลานหน้ามุขศาลากลางจังหวัดลำปาง นายศรีโรจน์  นิมมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการอัญเชิญโคมไฟหลวงพระราชทานและหีบเพลิงพระราชทาน จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เดินทางถึงจังหวัดลำปาง ด้วยรถยนต์ตู้ หมายเลขทะเบียน ฮว 9486 กรุงเทพมหานคร โดยการนี้ คณะผู้บริหาร ข้าราชการตัวแทนหน่วยงานส่วนราชการของจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดขาวไว้ทุกข์ประกอบพิธีรับโคมไฟหลวงพระราชทานและหีบเพลิงพระราชทานอย่างสมพระเกียรติ ก่อนทำการอัญเชิญโคมไฟหลวงพระราชทานและหีบเพลิงพระราชทาน ขึ้นประดิษฐานไว้ชั่วคราว ณ แท่นประดิษฐานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ห้องรับรองชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยโคมไฟหลวงพระราชทานและหีบเพลิงพระราชทานดังกล่าว ทางจังหวัดลำปางจะได้ทำการอัญเชิญ ไปในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งมีกำหนดการจัดงานพระราชพิธีขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 26 ตุลาคม 2560 นี้ ณ พระเมรุมาศจำลอง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง

ในช่วงวันครบรอบสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 13 ต.ค.60  ที่ผ่านมา จ.ลำปางได้มีการจัดกิจกรรม “กราบพ่อครั้งสุดท้าย” ที่สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา  โดยมีประชาชนชาว จ.ลำปาง ประมาณ 10,000 คน  ต่างแต่งชุดสีขาวและสีดำ พร้อมใจกันเดินทางมาเพื่อร่วมกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นโดยการร่วมมือของภาคประชาชน จ.ลำปาง  เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ และหลอมดวงใจพร้อมใจกันเป็นหนึ่งเดียว รู้รักสามัคคี  โดยการ "ฟ้อนเทียนส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย"  ซึ่งมีช่างฟ้อนจิตอาสาทุกเพศทุกวัยจาก 13 อำเภอของ จ.ลำปาง แต่งชุดช่างฟ้อนสีขาว ห่มสะไบสีขาว มาร่วมฟ้อนส่งเสด็จภายในงานครั้งนี้กว่า 5,000 คน   และยังมีประชาชนที่มาร่วมงานจุดเทียนถวายอาลัย รวมกันกว่า 10,000 คน  โดยการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยาบาล กู้ภัยจากทุกหน่วยงาน คอยดูแลความสงบเรียบร้อย         

การจัดงานได้มีปิดถนนบริเวณห้าแยกหอนาฬิกาทั้ง 5 สาย โดยมีกลุ่มเยาวชนจิตอาสา บริการรถรับ-ส่งตามจุดต่างๆ  ซึ่งชาวบ้านได้ทยอยกันมาตั้งแต่เวลา 15.00 น.  จากนั้นเวลา 17.00 น. ได้เริ่มพิธีสวดพระพุทธมนต์และสวดคาถาพิเศษ  พร้อมกับพิธีจากส่วนกลาง หลังจากจบพิธี ช่างฟ้อนกว่า 5,000 คน ได้เริ่มจุดเทียน  และเริ่มฟ้อนเทียน และให้ประชาชนร่วมจุดเทียนไปพร้อมๆกัน  ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามและเป็นภาพที่หลายคนบันทึกไว้ในความทรงจำ  พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันร้องเพลงถวายอาลัยต่อในหลวง รัชกาลที่ 9  บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และได้ก้มลงกราบพระบรมฉายาลักษณ์พร้อมกันท่ามกลางแสงเทียนที่สว่างไสว  โดยกิจกรรมในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้นลงอย่างราบรื่น

ขณะเดียวกันหลายหน่วยงานได้มีการปลูกดอกดาวเรือง และประดับประดาดอกดาวเรืองอย่างสวยงาม  โดยที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง ปลูกไว้กว่า 5 หมื่นต้น ดอกบานสะพรั่งแล้ว  นำมาประดับโดยรอบมหาวิทยาลัย จำนวน 17,089 ต้น  ส่วนอีก 4  หมื่นต้น จะถูกนำไปประดับตกแต่งโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนูญ  เมฆอรุณกมล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง (มทร.ล้านนา ลำปาง) เปิดเผยว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มทร.ล้านนา ลำปาง จัดโครงการ ราชมงคลร้อยดวงใจ ปลูกดาวเรืองถวายพ่อหลวงจำนวน 17,089 ต้น เพื่อน้อมสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อปวงชนชาวไทยหาที่สุดมิได้ ล่าสุดดอกดาวเรืองได้ผลิดอกบานสะพรั่งแล้ว และถูกมาประดับตาม สถานที่สำคัญๆภายในมหาวิทยาลัยเป็นสีเหลืออร่ามสวยงาม

พร้อมกันนี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง ยังได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยและเทคโนโลยีเกษตรลำปาง ร่วมกับจังหวัดลำปาง จัดโครงการ  ดอกสีเหลืองจะเรืองรอง ดั่งสีทอง ทั้งลำปางพร้อมนำบรรดาเหล่าข้าราชการ คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ร่วมปลูกดอกดาวเรืองกว่า40,000 ต้น และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเหมืองแม่เมาะ (กฟผ.แม่เมาะ) ร่วมปลูกจำนวน 10,000 ต้น รวม  50,000 ต้น นำไปประดับตกแต่งโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 ล่าสุดดอกดาวเรืองชุดดังกล่าวได้เริ่มผลิดอกแล้วและกำลังจะมีการนำไปประดับ ตกแต่งโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง ต่อไปภายในอาทิตย์นี้

โอกาสงานพิธีสำคัญดังกล่าวนี้ มี 2 มหาวิทยาลัยฯ ที่เป็นมหาวิทยาลัยของพ่อ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มหาวิทยาลัยอันเป็นมงคลยิ่งของพระราชา) ปลูกดอกดาวเรืองประดับพระเมรุมาศจำลองจังหวัดลำปาง และพร้อมใจกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นสถานที่ดำเนินการก่อสร้าง พระเมรุมาศจำลองจังหวัดลำปาง และจะเปิดให้ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน เทศบาลนครลำปาง ได้ร่วมกันปลูกต้นดอกดาวเรือง 29,000 ต้น  บริเวณข่วงนครห้าแยกหอนาฬิกา  โดย นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรสังกัดเทศบาลนครลำปาง ชมรมคนรักในหลวงจังหวัดลำปาง และหน่วยกู้ภัยสว่างนครลำปาง ร่วมใจประดับตกแต่ง ดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีของวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 29,000 ต้น ให้เบ่งบานสะพรั่งทั่วข่วงนคร สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา และถนนดวงรัตน์ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคมนี้

นายกิตติภูมิ เปิดเผยว่า ตนอยากขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวลำปางและพี่น้องในชุมชนเขตเทศบาลนครลำปาง ร่วมกันปลูกดอกดาวเรือง หรือดอกไม้อื่น ๆ สีเหลือง ไว้ที่หน้าบ้านของตน ให้เบ่งบานในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 25 – 29 ตุลาคมนี้ เพื่อร่วมกันแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยพร้อมเพรียงกัน

 (หนังสิอพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1151 วันที่ 20 - 26 ตุลาคม 2560)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์