วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

โปรดอย่าเรียก 'บัตรคนจน'

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

แชร์กันทั่วในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บางคนก็เรียกบัตรคนจน บางคนเรียกให้ดูดีขึ้นมาอีกนิดว่า บัตรผู้มีรายได้น้อย คนที่มีสิทธิ์และได้รับบัตรไปแล้วทั่วประเทศก็แห่กันไปทดลองใช้เข้าแถวเป็นคิวยาว  ที่ลำปางก็จะสังเกตได้ว่าร้านเบตงมินิมาร์ท ใกล้เรือนจำลำปาง คนลำปางไปใช้สิทธ์กันเนืองแน่นทุกวัน ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

และยังมีข่าวรั่วถึงหูท่านผู้ว่าฯ กรณีห้างท้องถิ่นรายหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC แอบลักไก่เชิญชวนประชาชนที่มีบัตรไปใช้โดยแลกซื้อสินค้าตามจำนวนที่ต้องการ (ส่วนใหญ่จะใช้ครบ 300 บาท) แต่ให้ฝาก บัตรเอาไว้กับห้างก่อน เรื่องนี้ดูพื้นๆเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากมองให้ลึกลงไปอีกสักนิด ว่าไปแล้วก็ ผิดทั้งกฎหมายและคุณธรรมของการค้าขายที่ยึดเอาตัวเลขและรายได้มากอดเอาไว้ก่อน เรียกว่า หลักการ “ถูกใจ” ก่อนจะ “ถูกต้อง” เพราะรู้ว่าคนใช้สิทธิ์ก็ไม่อยากรอคิวในจุดที่ถูกต้อง ขณะที่บางแห่งก็ฉวยเอาความถูกใจ “จัดให้” ไปก่อน เรื่องเลยเดือดร้อนถึงสำนักงานพาณิชย์จังหวัด การค้าภายใน และ ท่านผู้ว่าฯให้แก้ไข หาข้อเท็จจริง  หากเป็นอย่างที่ว่ามา จะมีการเอาผิดกันไหม ?? จับตาดูกันให้ดี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ลำปางก็ ถือได้ว่า ติดตั้งเครื่อง EDC ไปยังร้านค้า ธงฟ้าในอำเภอต่างๆ เสร็จแล้ว 96 แห่ง และอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการอีก 138 แห่ง ฉะนั้นเดือนแรก รายได้ก็อาจจะเทไปที่รายแรกกันมาหน่อย แต่จากการสอบถามประชาชนผู้ใช้สิทธิ์บัตรมาแล้วในระดับหมู่บ้านและตำบล ก็ยังพอเห็นรอยรั่วซึมกันเล็กน้อย ว่าร้านธงฟ้าบางรายอาจจะขาย สินค้าราคาแพงกว่าปกติ แต่ก็ถือว่าเป็นการสมยอมเพราะอย่างน้อยผลกำไรก็เข้าร้านค้ารายย่อย ผู้ใช้สิทธ์ก็ถือเอาสะดวกไม่ต้องเดินทางไกล แต่หากจะไห้ดี มีการปรามกันสักนิดก็ดีไม่น้อยเพราะ คนที่เสียประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่องกคือ เข้าของบัตรนั่นเอง

ปิดท้ายกัน..อย่ากระนั้น ..อยากชวนว่า เรียกว่า บัตรคนจน เพราะคนทั่วไปเขากำลังโหนกระแสโตงเตงกันว่า ประเทศไทยกำลังแบ่งชนชั้นวรรณะ และเป็นแค่โครงการเงินรัฐบาลผ่านมือคนไทยผู้มีรายได้น้อย..ซึ่งเป็นคำวิจารณ์ที่ดูแล้วไม่ค่อยจะน่ารักสำหรับมุมมองของชาวโลก ซักเท่าไหร่เลย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1150 วันที่ 13 - 19 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์