วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

'ขอเจอทุกชาติไป'ชาวบ้านน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง

จำนวนผู้เข้าชม .

“ขอเจอทุกชาติไป” คำพูดกลั่นจากใจจากประชาชน ร่ำไห้ถวายอาลัยในหลวง รัชกาลที่ ๙  ยันจะทำความดีเพื่อพ่อ ต่างน้อมนำพระราชดำรัส ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิต

การจากไปของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เมื่อวันที่ ๑๓ ต.ค.๕๙  ยังคงจดจำอยู่ภายในใจของประชาชน เนื่องจากประเทศไทยได้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่  ถึงแม้จะผ่านมาแล้ว ๑ ปี จนถึงเวลาส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างแท้จริง ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ ๒๖ ต.ค.๖๐  ความรู้สึกประชาชนก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

นางละเอียด  หงส์เรือ   ราษฎร อ.ห้างฉัตร  กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า พ่อได้ให้ความสุขแก่เรามากที่สุดในชีวิต  ทุกวันนี้ก็ ไม่เสียดายแล้วที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย  การได้มากราบพ่อครั้งสุดท้ายถือเป็นความปลาบปลื้มที่สุด ไม่คิดว่าจะมีโอกาสเช่นนี้ แม้จะไม่ได้ไปกราบพระองค์ท่านที่กรุงเทพฯ แต่ได้มาถวายดอกไม้จันทน์ส่งท่านเป็นครั้งสุดท้ายก็เป็นที่สุดแล้ว   สิ่งที่น้อมมาใช้ คือนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน  ให้อยู่ดีมีสุข มีกิน มีใช้ มีสุขภาพแข็งแรงก็พอ

น.ส.เมธวี  ถายะพิงค์   กล่าวว่า  ตั้งใจไว้ตั้งแต่ท่านสิ้นพระชนม์   ว่าจะขอส่งท่านให้ใกล้ที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงตั้งใจไว้จะส่งพระองค์ท่านที่พระเมรุมาศท้องสนามหลวง แต่ด้วยติดภารกิจทางบ้าน ทำให้ไม่ได้เดินทางไปกรุงเทพฯ จึงได้เข้าร่วมงานที่ ม.ราชภัฎฯ  เพื่อขอส่งท่านด้วยการทำดี  และได้บอกบุญกับผองเพื่อนเพื่อทำโรงทาน ร่วมงานจิตอาสาทุกอย่างเท่าที่จะทำได้  รวมถึงนำภาพฉายาลักษณ์ไปมอบให้แก่คนที่มาร่วมงาน  ทุกๆสิ่งที่ทำ หวังถวายเป็นพระราชกุศลให้แก่ท่าน และเดินตามรอยท่าน บอกรักด้วยการทำดี  พระองค์จะอยู่ในใจเราเสมอ และความดีที่ท่านทำต้องไม่สูญเปล่า เราจะทำดีตามรอยพ่อ และขอน้อมส่งท่านสู่สวรรคาลัย

นางไพลิน  ปักราช  กล่าวว่า การเสด็จสวรรคตสร้างความเศร้าเสียใจเป็นอย่างมากวันที่ ๑๓ ต.ค.๕๙  ได้เห็นข่าวทางโทรทัศน์ออกแถลงการณ์ในหลวงเสด็จสวรรคต ใจหายเหมือนจะวูบไป จากนั้นก็ได้ร้องไห้โฮออกมา โดยไม่อายใครเลย เสียใจมากที่พระองค์จากไป  สิ่งที่จะทำได้ก็คือ ตนเองได้สานต่อแนวทางตามรอยพระราชดำริ การใช้ชีวิตแบบพอเพียง เลี้ยงปลา ปลูกผัก อยู่อย่างพอเพียง  ขอให้พ่ออยู่สุขสบายไม่ต้องลำบากอีกแล้ว

นางวิไลวรรณ รัตนพิทักษ์  ราษฎร ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง กล่าวด้วยน้ำตาว่า ตั้งแต่ทราบข่าวพระองค์เสด็จสวรรคต ใจหาย เสียใจมาก ไม่อยากให้เป็นความจริง อยากให้พระองค์ตื่นขึ้นมาอยู่กับพวกเราเหมือนเดิม ทุกวันนี้ก็ยังไม่อยากจะเชื่อว่าท่านได้จากไปแล้ว  สิ่งที่ทำได้คือจะจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังที่คนไทยทุกคนได้ปฏิญาณตนไว้

นายเลา สัตย์มาก  ราษฎร อ.แจ้ห่ม  กล่าวความในใจว่า ในหลวงหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ที่จะมาใกล้ชิดกับราษฎรขนาดนี้ ในหลวงขอเกิดมาชาติใดก็ขอให้พบพระองค์ตลอด จะทำตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง จนกว่าชีวิตจะจบไป

นายรัฐภูมิ ปูปินตา  กล่าวว่า  ตนได้มาร่วมงานพิธีวางดอกไม้จันทน์ ที่ อ.ห้างฉัตร และทำหน้าที่จิตอาสา เป็นจราจรโบกรถ รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มาทำหน้าที่นี้ แม้จะเหนื่อยแต่ก็อยากทำ  ส่วนตัวตนได้น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านมาใช้  ที่บ้านปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเอง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1152 วันที่ 27 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์