วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

"สารเคลือบ" เครื่องยนต์ ใส่แล้วดีจริงไหม ?

จำนวนผู้เข้าชม .

กำลังเป็นประเด็นร้อนใน โซเชียล มีเดีย สำหรับการเติม หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ในเครื่องยนต์ ที่คนที่เป็นประเด็นเรียกว่า สารเคลือบเครื่องยนต์ สรุปแล้วมันจำเป็นหรือไม่ และถ้าเติมไปแล้วจะส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไร

หัวเชื้อน้ำมันเครื่องแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำมันเครื่อง และประเภทที่ช่วยเพิ่มความหนืด (หรือความข้น) ของน้ำมันเครื่อง

สำหรับหัวเชื้อที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำมันเครื่อง เคยเป็นสิ่งจำเป็นและมีประโยชน์กับเครื่องยนต์เมื่อหลายสิบปีก่อน สมัยที่คุณภาพของน้ำมันเครื่องยังไม่สูงพอเหมือนในปัจจุบัน ส่วนหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหนืด อาจช่วยลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ที่หมดสภาพ หรือเครื่องยนต์เก่าที่กินน้ำมันเครื่องได้บ้าง แต่เมื่อคำนึงถึงราคาของมันซึ่งขายแพงกว่าน้ำมันเครื่องซะอีก ก็ไม่น่าจะช่วยประหยัดสักเท่าไร แถมยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอีกด้วย วิธีที่ถูกต้อง คือ การซ่อมใหญ่ หรือโอเวอร์ฮอล เพื่อให้เครื่องยนต์กลับสู่สภาพเดิมครับ

น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงในปัจจุบัน ล้วนมีส่วนผสมของสารที่เป็นประโยชน์ต่อเครื่องยนต์ ในปริมาณที่สมดุลอยู่แล้ว ซึ่งกว่าจะได้สัดส่วนนี้ออกมา ต้องผ่านการค้นคว้า วิจัย และทดสอบกันอย่างจริงจัง

ดังนั้นจึง ไม่ควรใส่สารอื่นผสมเข้าไป เพราะมันจะทำลายสัดส่วนสารเคมีในน้ำมันเครื่องให้เสียสมดุล จนกลับให้โทษแก่เครื่องยนต์ได้

โดยเฉพาะถ้าเป็นของปลอม !


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1149 วันที่ 6 - 12 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์