วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตำนานหลิ่งไส้กรอก 30ปีของอร่อยแม่เมาะ

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

อาจเป็นเรื่องไม่ยาก ที่จะทำอาหารสักอย่างขาย แต่การทำขายในท้องถิ่นให้ยาวนานก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้กันทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งขายของชนิดเดียว สูตรเดียว ถ้าไม่อร่อยจริงคงอยู่ไม่ได้มานานกว่า 30 ปี

แม้ที่ไหนๆก็มีไส้กรอกข้าวแบบไทยๆขายทั่วไป แต่อำเภอแม่เมาะมีร้านเก่าแก่ร้านหนึ่ง จัดว่าขึ้นชื่อ และเป็นของกินประจำถิ่นที่คนแม่เมาะและคนต่างถิ่นชื่นชอบ เรียกได้ว่าแขกบ้านใครมาเยือนแม่เมาะ ก็ต้องแวะ

พี่ปุ้ม มลฤดี จินดาสถาน เจ้าของร้านผู้สืบทอดสูตรความอร่อยจากแม่สามี บอกกับลานนา Bizweekว่า สูตรของไส้กรอกนี้สืบทอดมาจาก ยายเปลื้อง คุณแม่ของสามี  ที่ทำขายหน้าบ้าน ตั้งอยู่ริมถนน ขาออกอำเภอแม่เมาะไปสามแยกผาลาด ไม่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่เมาะมากนัก ถนนหน้าบ้านเป็นเนินเล็กๆ จนคนแถวนั้นเรียกติดปากว่า หลิ่งไส้กรอกหรือเนินไส้กรอก แม้ว่าหน้าร้านไม่มีอะไรโดดเด่น แต่รสชาติเป็นที่จดจำ เราจะเห็นรถจอดข้างทางเพื่อลงไปซื้อเสมอ

อายุของร้านนี้นับตั้งแต่รุ่นยายเปลื้องมาจนถึงพี่ปุ้มก็นับได้กว่า 30 ปี แต่รสชาติของไส้กรอกสูตรเด็ดยังไม่เคยเปลี่ยนไป ยังมีลูกค้าเหนียวแน่นหนึบแวะเวียนมาซื้อไม่ขาดสาย

พี่ปุ้มบอกว่า จุดขายสำคัญคือการปรุงให้ได้ตามสูตรไม่ผิดเพี้ยน โดยสูตรนี้จะใช้หมูเนื้อแดงที่สดใหม่ทุกวัน เราจะไม่ใช้หมูที่สับมาจากร้านเพราะเราไม่รู้ว่าเป็นเนื้อหมูส่วนไหน จากเดิมเมื่อก่อนเคยใช้หมูวันละ 18 กก. แต่ทุกวันนี้ลดเหลือวันละประมาณ 9-10  กก. เพื่อทำกันสองคนทำมากก็ไม่ไหว ทุกวันนี้ตื่นประมาณตี 4 เพื่อออกไปซื้อหมูและส่วนผสมที่ตลาด จากนั้นนำมาการบด หั่นเอง คลุกเคล้ากับข้าวเหนียวนึ่ง หนังหมู กระเทียมพริกไทยในอัตราส่วนที่เป็นสูตรเฉพาะ แต่เคล็ดไม่ลับของการย่างไส้กรอก ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ เพราะต้องย่างด้วยถ่านและใช้ไฟกลางๆเพื่อให้ข้าวสุกทั่วถึง และหนังไส้เต่งตึง น่ารับประทาน ส่วนผัก ขิง พริกขี้หนูที่เป็นเครื่องเคียงก็สำคัญไม่น้อยต้องสด สะอาดเสมอ

“ที่ผ่านมาเคยมีคนมาขอเรียนทำไส้กรอกกับเรา เอาไปทำขาย แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด เพราะการปรุงตามสูตร นอกจากต้องใส่ใจแล้ว ยังต้องจริงใจกับลูกค้า เลือกหมูที่ดี ไม่มีมันมาก กระเทียมก็ต้องใส่แบบไม่หวงของ แม้ว่าจะให้ต้นทุนสูง ราคาแพง แต่รสชาติที่ได้ดีกว่าเยอะ  ส่วนเรื่องข้าวก็สำคัญมากต้องเลือกใช้ข้าวเหนียวเก่าเพราะเมื่อเอามานึ่ง แล้วไม่แฉะ สุกแล้วหอมทำให้ได้ไส้กรอกข้าวเหนียวหนึบ อร่อย และทุกอย่างต้อง"ใช้ใจ" ใส่ลงไปในคุณภาพ"

ด้วยเหตุนี้ทำให้ลูกค้า ยังคงชื่นชอบในรสชาติคุ้นปาก หากไปซื้อที่อื่นรับประทาน ก็ต้องกลับมาอุดหนุนกันเหมือนเดิม

ในมุมของการค้าขาย พี่ปุ้มบอกว่า การทำธุรกิจเล็กๆ ขายไส้กรอกหน้าบ้านตัวเองในท้องถิ่น ไม่มีต้นทุนค่าเช่าที่ ไม่มีลูกน้อง ช่วยกันทำสองคนกับสามี เท่านี้ก็อยู่ได้ เศรษฐกิจจะขึ้นหรือลง ก็แค่ปรับ ตัว วางแผนการผลิตให้สมดุลกับยอดขาย  ในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ข้าวของขึ้นราคา ทางร้านก็จำเป็นต้องขึ้นราคาจากที่เคยขายลูกละ 5 บาท เป็นลูกละ 7 บาท ขาย 3 ลูก 20 บาท แต่ยังคงคุณภาพเหมือนเดิม ลูกค้ายังรับได้

“เราไม่เคยคิดจะขยายร้านหรือเปลี่ยนแปลงอะไร มีร้านเล็กๆหน้าบ้านแบบนี้ก็เป็นเอกลักษณ์ของเรา ตั้งแต่รุ่นแม่ บรรยากาศที่ลูกค้าจอดรถริมถนน แล้วลงมาซื้อหรือแม้กระทั่งมานั่งทานที่โต๊ะเล็กๆ หน้าบ้านเรา มันเป็นบรรยากาศที่น่ารัก บรรยากาศของเนินไส้กรอก และความเป็นท้องถิ่น คนที่มาจากกรุงเทพ หรือต่างจังหวัดเพื่อติดต่องานกับ กฟผ. หรือมาธุระที่แม่เมาะก็ชอบแวะซื้อเป็นประจำ จากคำบอกเล่าของคนท้องถิ่นลูกค้าประจำของเรา สิ่งที่เขาพูดถึงคือ ความอร่อย ถูกปาก ไส้กรอกย่างร้อนๆ ทำใหม่ทุกวัน ทำให้เขากลับมาซื้อซ้ำ ทำให้ธุรกิจค้าขายเล็กๆอยู่ได้ยาวนาน ทำผลกำไรได้ดี และยังเชื่อมั่นว่า การรักษาระดับรสชาติดั้งเดิม รวมถึงคุณภาพ ปริมาณเอาไว้ เป็นหัวใจสำคัญ ของการยืนหยัดของตำนานเนินไส้กรอก

“ไม่ว่าลูกค้าเก่าหรือใหม่ที่มาแวะเนินไส้กรอก ก็จะได้ทานรสชาติเดิมๆแบบนี้ ไปจนกว่าพี่จะแก่ ไม่มีแรงทำ ถึงลูกหลานจะไม่สานต่อ ถึงวันนั้นพี่ก็จะ เป็นผู้ถ่ายทอด สอนสูตรทั้งหมดให้กับคนที่อยากขายไส้กรอกสูตรดั้งเดิมของเนินไส้กรอก แม่เมาะ ส่วนเขาจะปรับสูตร ลดทอนส่วนผสมอะไร ต้องลองผิดลองถูกกับลูกค้า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเขา เราเป็นเพียงคนถ่ายทอดที่ยังส่งต่อภูมิความรู้ สร้างอาชีพต่อไปเท่านั้นเอง”

ทุกวันนี้ก็จะมีลูกค้าโทรมาสั่งล่วงหน้า ไม่อยากพลาด บางวันช่วงบ่ายสองโมงของก็หมดแล้ว อย่างวันนี้มีลูกค้าสั่งซื้อไส้กรอก 600 บาท แต่นี่พี่ก็ทำเรื่อยๆไม่รู้จะพอหรือเปล่า เพราะเราต้องขายให้ลูกค้าหน้าร้านด้วย หลายครั้งที่ลูกค้าสั่งไว้แล้วเรามีของไม่ถึงลูกค้าก็น่ารักมาก เข้าใจเรา พี่ปุ้มเล่าด้วยสีหน้าที่มีความสุข

ใครที่ไม่อยากพลาดของอร่อยแม่เมาะก็โทรหาพี่ปุ้มได้ที่เบอร์ 089-434-0475 แล้วจะติดใจ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1154 วันที่ 10 -16 พฤศจิกายน 2560)
Share:

2 ความคิดเห็น:

  1. ใช้ข้าวเหนียวนึ่งทำเหรอ ไส้กรอกที่เรากินทั่วไปเข้าใจว่าใช่ข้าวสวยทำนะ

    ตอบลบ
  2. ขายโลเท่าไรคะ

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์