วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ลักตัดตะเคียนยักษ์ อายุ 300 ปี เหี้ยนป่า

จำนวนผู้เข้าชม

มอดไม้ลำปางเหิมหนัก ลักลอบตัดต้นตะเคียนหนูอายุกว่า 300 ปี ขนาดใหญ่ถึง 7 คนโอบ ไปถึง 8 ต้น เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวผู้ว่าจ้างและโรงเลื่อยที่รับซื้อไม้ตะเคียนชุดนี้แล้ว

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 60 กำลังเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดทรัพยากรป่าไม้ และธรรมชาติ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปราบ ภาคเหนือ กรมป่าไม้ ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง   เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาค 5 ลำปาง ทหารจากกำลังกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.5 (แม่ยาว) ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร เข้าตรวจสอบบริเวณริมตลิ่งติดลำห้วยสาขา ห้วยแม่ไพร ป่าท้ายหมู่บ้านหลังวัดบ้านแม่ยิ่ง หมู่ 4 ตำบลหนองหล่ม อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง หลังเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามพฤติกรรมกลุ่มลักลอบตัดไม้และเคลื่อนย้ายไม้มาแล้ว 2 วันสองคืน แต่ก็ไม่พบการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด เนื่องจากว่ากลุ่มมอดไม้นี้เป็นกลุ่มค้าไม้รายใหญ่และมีการวางสาย เพื่อเฝ้าติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนนำกำลังเข้าตรวจยึดอายัดไม้ที่เหลือในที่เกิดเหตุทันที

จากการเข้าตรวจสอบ พบว่ามีต้นตะเคียนทราย ขนาดใหญ่ถูกตัดเหลือแต่ตอทั้งหมด 8 ต้น โดยต้นที่ใหญ่สุดมีขนาดถึง 7 คนโอบ ส่วนที่เหลือขนาดลดหลั่นกันไปจนถึง 3 คนโอบ อายุมากว่า 300 ปี โดยพบว่ามีไม้บางส่วนถูกเคลื่อนย้ายออกไปแล้วและมีไม้บางส่วนถูกตัดเป็นท่อนๆเพื่อรอการเคลื่อนย้าย กระจัดกระจายไปตามลำห้วยและข้างลำห้วยจำนวนมากกว่า 50 ท่อน แต่กลุ่มมอดไม้คาดว่าจะรู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ที่มาดักรอจับกุม จึงไม่เข้ามาขนย้ายไม้ที่เหลือและทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดได้ แจ้ง สารวัตรสอบสวน สภ.ห้างฉัตร เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

เบื้องเจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้ต้องสงสัยที่มารับซื้อไม้ดังกล่าวแล้วเป็น พ่อค้าไม้เถื่อนในพื้นที่จังหวัดลำปางรายใหญ่พอสมควร และได้มีการเคลื่อนย้ายไม้ดังกล่าวไปส่ง โรงงานแปรรูปไม้แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางเช่นกันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาหลักฐานต่างๆเพื่อติดตามดำเนินคดีจนถึงที่สุด ส่วนไม้ที่ถูกตัดทิ้งไว้ที่เกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้อายัดไม้ทั้งหมดไว้ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.5 (แม่ยาว) ในเบื้องต้นสามารถวัดปริมาณไม้ในครั้งนี้ได้มากถึง 8.51 ลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ การตรวจยึดอายัดไม้ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนออกหาข่าวจนกระทั่ง พบว่ามีการเคลื่อนย้ายไม้ขนาดใหญ่ออกจากหมู่บ้าน ไปหลายเที่ยวหลายคันรถ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง ดังนั้นจึงได้วางกำลังเฝ้าติดตามมาถึง 2 วันสองคืน กลุ่มมอดไมก็ไม่กลับเข้ามาดำเนินการอีกคาดว่าคงจะทราบการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่เช่นกันในวันนี้เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าตรวจยึดอาหยัดไม้ที่เหลือดังกล่าวทันที


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1159 วันที่ 15 - 21 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์