วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แม่แจ๋มเย็นจัดเหมยขาบโผล่ ฮือฮารอบ 4 ปี

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

แม่แจ๋มหนาวจัด เหมยขาบโผล่รอบ 4 ปี  หลังในพื้นที่ประสบกับสภาพอากาศที่หนาวจัดมาหลายวัน จน ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค 60 จากสภาพเย็นจัดในพื้นที่ จ.ลำปาง อุณหภูมิในช่วงเช้าอยู่ที่ 7 องศาเซลเซียล ส่วนบริเวณยอดดอยนั้นอยู่ที่ 2 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะที่บ้านแม่แจ๋ม หมู่ 1 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้จะอยู่บนยอดยอดสูง กว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,200-13,00 เมตร และเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สภาพอากาศลดลงมาอย่างต่อเนื่อง

และช่วงเช้านี้ได้เกิดน้ำค้างแข็ง หรือ ที่ชาวบ้านในพื้นที่ทางภาคเหนือเรียกกันว่า แม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ ได้เกาะตัวทับถมกันอย่างหนาแน่นที่บริเวณ ลานตากเมล็ดกาแฟ ของชาวบ้านในพื้นที่ เกิดขึ้นในรอบ 4 ปี เพราะครั้งสุดท้ายที่เกิดคือปลายปี 2556 ทีผ่านมา จากนั้นไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลยทำให้ชาวบ้านบ้านแม่แจ๋มต่างตื่นเต้นกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติน้ำค้างแข็งในครั้งนี้เป็นอย่างมาก บางคนนำถ้วยและภาชนะต่างๆมาตักน้ำค้างแข็งที่เกาะตัว บนลานตากเมล็ดกาแฟ และบางคนใช้มือกวาดจับน้ำค้างแข็งขึ้นมาจนทำให้ มือแดงและชาไปตามๆกัน ซึ่งชาวบ้านบ้านแม่แจ๋มได้ส่ง มาให้ผู้สื่อข่าวดูและนำไปเผยแพร่ ถึงสภาพบรรยากาศของหมู่บ้าน

ทั้งนี้หมู่บ้านแห่งนี้ จะประสบสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีและในช่วงฤดูหนาวและสภาพอากาศที่ลดลงอย่างตอเนื่องและหนาวเย็นกว่าหลายปี ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1160 วันที่ 22 -28 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์