วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สร้างใหญ่สุดรูปพ่อเกษมอร่ามทั้งองค์

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

วิทยาลัยสงฆ์ลำปาง เดินหน้ารูปเหมือน“หลวงพ่อเกษม เขมโก” เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรฯรับเป็นเจ้าภาพสร้างองค์หลวงพ่อเกษม เขมโก หล่อด้วยทองเหลืองทั้งองค์ ความสูงรวมฐาน 19.60 เมตร แต่ยังคงต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 20 ล้านบาท พร้อมวางศิลาฤกษ์ 30 ธ.ค.60 นี้

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา ที่อาคารวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง  พระราชธรรมลังการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ตันตระกูล ปลัดจังหวัดลำปาง  นายจีรศักดิ์ ปันลำ รอง ผอ.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ร่วมกันแถลงข่าวการก่อสร้างรูปเหมือน องค์หลวงพ่อเกษม เขมโก ความสูงรวมฐาน 19.60 เมตร  ขึ้นที่บริเวณหน้าอาคารวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง อ.เกาะคา พื้นที่ประมาณ 5 ไร่  หลังยืดเยื้อมานานกว่า 3  ปี เนื่องจากติดขัดในด้านการออกแบบที่ต้องมีการแก้ไขในบางส่วน รวมทั้งการหาเงินทุนในการก่อสร้างที่ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 33 ล้านบาท


นายจีรศักดิ์  ปันลำ  รอง ผอ.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดสร้างองค์หลวงพ่อเกษม เขมโก ว่า  อ.เกาะคานั้นเป็นประตูเมืองด้านทิศใต้ของนครลำปาง ก่อนจะเข้าตัวเมืองเพียง 12 กิโลเมตร ซึ่งมีโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เช่น วัดพระธาตุลำปางหลวงคู่บ้านคู่เมืองลำปาง  พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  และยังเป็นถิ่นกำเนิดปิตุภูมิโยมบิดาของหลวงพ่อเกษม คือบ้านนางเหลียว(นาแงะ)  ถือว่ามีความสอดคล้องกันทางด้านประวัติศาสตร์และจิตวิญญาณแห่งความเชื่อและศรัทธา  จึงได้จัดโครงการสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อเกษมขึ้นมา  กำหนดขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร ความสูง 12 เมตร ฐานอีก 7 เมตรเศษ ซึ่งฐานด้านล่างองค์พระจะใช้เป็นห้างโถงแสดงพิพิธภัณฑ์ชีวประวัติของหลวงพ่อเกษม เขมโก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาและไม่ได้เข้าในตัวเมืองลำปาง ได้แวะกราบสักการะในจุดนี้  แต่ที่ผ่านมาก็ยังติดขัดในเรื่องของงบประมาณ ทำให้การดำเนินการทำให้เกิดการล่าช้ากว่ากำหนดที่ตั้งเอาไว้ตั้งแต่ปี 2557  

สำหรับรูปเหมือนขององค์หลวงพ่อเกษม เขมโก จะทำการหล่อด้วยทองเหลือทั้งองค์ มีขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 12 เมตร และเมื่อรวมฐานเข้าไปด้วยก็จะมีความสูงถึง 19.6 เมตร  โดยจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด 33 ล้านบาท  และเงินทั้งหมดก็จะเป็นเงินของผู้มีจิตรศรัทราในตัวหลวงพ่อซึ่งก็มีอยู่ทั่วประเทศโดยเฉพาะในเขตภาคเหนือ จนถึงขณะนี้ก็มีผู้บริจาคเงินเข้ามูลนิธิเพื่อสร้างองค์หลวงพ่อเกษมฯ ประมาณ 2 ล้านบาทเทานั้น ซึ่งยังขาดงบประมาณอยู่อีกมาก ส่วนการหล่อรูปเหมือนของหลวงพ่อเกษม เขมโก นั้นทางเจ้าคุณธงชัย พระพรหมมังคลาจารย์ วัดไตรมิตรฯ ได้รับปากว่าจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เป็นจำนวนเงิน 9.5 ล้านบาท  หลังจากนี้ พระราชธรรมลังการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ที่ปรึกษาเจ้าคระจังหวัดลำปางจะเดินทางไปเรียนหารือกับ พระพรหมมังคลาจารย์ วัดไตรมิตรฯ อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ได้ความที่ชัดเจน

นายสมเกียรติ ตันตระกูล ปลัดจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า การเริ่มต้นก่อสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อเกษมในครั้งนี้  เหมือนกับการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งไม่มีงบประมาณเลยเช่นกันแต่ก็ประสบความสำเร็จได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจของศรัทธาประชาชน สำหรับของจังหวัดจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้างนั้น คงจะต้องมีการประชุมหารือกันในส่วนของงบประมาณก่อน และทำได้คือจะเป็นตัวเชื่อมไปยังอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน 13 อำเภอ เพื่อการประชาสัมพันธ์การก่อสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อ รวมไปถึงจังหวัดต่างๆ เพื่อกระจายข่าวสารและบอกบุญไปยังสาธุชนที่เคารพเลื่อมใสในตัวหลวงพ่อ

สำหรับการวางศิลาฤกษ์และพุทธาภิเษก การก่อสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อเกษม เขมโก จะดำเนินการในวันที่ 30 ธ.ค.60 เวลา 09.00น.  ทางคณะผู้ทำการก่อสร้างหลวงพ่อเกษม เขมโก จะได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มาเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์  โดยจะมีการประกอบพิธีบวงสรวงทวยเทพเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์  พระพรหมมงคลที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 วัดพระธาตุศรีจอมทองวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  พระราชธรรมลังการ ผอ.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง กล่าวรายงาน   ประธานฝ่ายสงฆ์และประธานฝ่ายฆราวาสร่วมวางศิลาฤกษ์ พระสงฆ์ 9 รูปเจริญชัยมงคลคาถา   นอกจากนั้นจะมีพิธีพุทธาภิเษกและสืบชะตาหลวงให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานด้วย


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1160 วันที่ 22 -28 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์