วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

ขยายรันเวย์บินลำปาง รับแอร์บัส - โบอิง 737

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

ผู้ว่าเสนอครม.เร่งรัดขยายรันเวย์สนามบินลำปาง พร้อมหลุมจอดโบว์อิ้ง 737 ตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานที่รออนุมัติมานานแล้ว

หลังจากกระแสข่าวโครงการสร้างสนามบินแห่งใหม่ในภาคเหนือตอนบน ซึ่ง กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1 ดันโครงการศึกษาออกแบบเบื้องต้นสนามบินนานาชาติ “พระนางจามเทวี” ที่อำเภอห้างฉัตร พื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ทุนฮ่องกงเล็งลงทุนร่วมภาครัฐ รองรับสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ล้น วางเส้นทางแอร์พอร์ตลิงก์โยงถึงเชียงใหม่ พร้อมเชื่อมโครงข่ายมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงรายและรถไฟทางคู่เมื่อปี 2559

ล่าสุดในปี2561 ข่าวนี้เป็นอันต้องพับกระดานลงไปเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงข้อสรุปไปแล้ว

ทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เผยว่า ขณะนี้มีข้อสรุปล่าสุดว่าการสร้างสนามบินแห่งใหม่จะใช้พื้นที่เขตจังหวัดลำพูน ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดเชียงใหม่ไม่มาก  มีความเหมาะสมกับการสร้างสนามบินที่รองรับการขยายตัวของเมืองเชียงใหม่และการคมนาคมทางอากาศในภาคเหนือตอนบนในอนาคต ในส่วนของจังหวัดลำปางนั้นไม่น่าจะมีผลกระทบใด แต่ทางจังหวัดเองก็มองเห็นโอกาสที่จะขอให้ทางคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาเร่งรัดอนุมัติงบประมารตามแผนโครงการขยายรันเวย์ สนามบินลำปางให้เร็วขึ้น ให้สอดคล้องกับการสร้างอาคารผู้โดยสารที่พร้อมรับการเติบโตในอนาคต โดยก่อนหน้านี้จังหวัดลำปาง ได้เคลื่อนไหวผลักดันโครงการขยายรันเวย์ท่าอากาศยานลำปางมาอย่าต่อเนื่องหลายปี ขณะที่สถิติข้อมูลท่าอากาศยานลำปางพบว่า สถิติของท่าอากาศยานลำปางเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้บริการสนามบิน เพิ่มมากขึ้นทุกปี สถิติการขนส่งท่าอากาศยานลำปางปี 2559-2560 มีผู้ใช้บริการมากกว่า 2 แสนคนต่อปี ขณะที่รัฐบาลไทยโดยคณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งชาติได้ประกาศให้เป็นปีการท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน เป็นการเน้นย้ำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกื้อกูลความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

แต่ด้วยเพราะปัจจุบันสนามบินลำปางยังไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดเกิน 160 ที่นั่ง หรือที่เรียกว่าเครื่องบิน โบอิ้ง หรือ แอร์บัส 320  ซึ่งหลายสายการบินใช้บริการอยู่ทั่วไปให้มาบินที่ลำปางได้ จึงมีเพียงแต่เครื่องบินขนาด 70 ที่นั่งเปิดให้บริการในปัจจุบัน เนื่องจากระยะและขนาดของรันเวย์ของสนามบินลำปางยังสั้นและแคบเกินจะรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ ดังนั้นโครงการขยายรันเวย์สนามบินลำปางที่เป็นโอกาสสำคัญในการรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามแผนพัฒนาท่าอากาศยาน คือโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในการขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน ระบบไฟฟ้าสนามบินมีการศึกษาเสร็จสิ้นในปี 2562 วงเงิน 3 ล้านบาท การจัดซื้อที่ดินเวนคืนบริเวณทางขยายดังกล่าว 800 ล้านบาท ก่อสร้างขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอด ปี2565-2567 วงเงิน 900 ล้านบาท รองรับเครื่องบินโบว์อิ้ง 737 ได้ถึง 5 ลำในเวลาเดียวกัน  โดยมีโครงการจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างดังกล่าววงเงินกว่า 15 ล้านบาท

นวพร มีวาสนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง เผยว่า จากโครงการขยายรันเวย์ท่าอากาศยานลำปางเดิม มีการเสนอให้ขยายรันเวย์ทั้งด้านกว้างและด้านยาว โดยขยายทางยาวเพิ่มจากเดิมที่ยาวเพียง 1,975 เมตร เป็น 2,215 เมตร  และล่าสุดปรับเป็นข้อเสนอให้ ยาว 2,500 เมตร และขยายพื้นที่หลุมจอดเครื่องบินเพิ่มจากเดิมจอดได้ 3 ลำเป็น 6 ลำ และยังมีพื้นที่รองรับเฮลิคอปเตอร์ได้อีก 2 จุด เพื่อเตรียมการรองรับสายการบินขนาดใหญ่ที่มีความจุผู้โดยสารตั้งแต่ 160 คนขึ้นไป ในอนาคต 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1162 วันที่ 12 -18 มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์