วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หมอธี มาตรฐาน'ป้อม'

จำนวนผู้เข้าชม .

ม่มีข้อโต้แย้งสำหรับสังคมไทย เมื่อหมอธี น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตอบคำถาม บีบีซีไทย ที่กรุงลอนดอน หลังจากบรรยายบนเวทีให้นักศึกษาฟัง เรื่องมาตรฐานความรับผิดชอบที่แตกต่างระหว่างนักการเมืองไทยกับนักการเมืองอังกฤษ

“เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว อันนี้ถามผมนะ ส่วนใครจะว่าอะไร ให้ไปถามคนนั้น ของอย่างนี้ คนก็ไม่กล้าพูด”

เนื่องเพราะคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ก็มีความเชื่อ มีความเข้าใจ และก็เรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ในพฤติกรรมสีเทา และคำอธิบายที่เหมือนกับว่า คนไทยกินแกลบ ไม่ได้กินข้าวมาก่อนแล้ว

ถ้อยคำของหมอธี ก็เพียงตอกย้ำความเชื่อเดิมที่มีอยู่แล้วในสังคมไทย

ผิดแต่ว่า เมื่อคำนี้มาจากหมอธี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี อันควรมีมารยาทที่จะไม่ไปวิพากษ์ วิจารณ์กันเอง ในที่สาธารณะ คำนี้ก็มีน้ำหนักขึ้นมาทันที  แต่อีกด้านหนึ่งหมอธี ก็ควรได้รับการยกย่องยินดี ในความกล้าหาญในการพูดความจริง อันเป็นคุณสมบัติที่หาได้ยากเย็นในสังคมคนมีอำนาจ

น่าเสียดายที่ หมอธี กลับขลาดกลัวที่จะยืนยันความเห็นอันสะท้อนถึงความคิด ความเห็นร่วมกันของผู้คน แต่กลับเลือกที่จะอธิบายเหตุผลว่า เขาพูดคำนั้น โดยไม่รู้ว่า บีบีซีไทย ได้บันทึกเสียงระหว่างการพูดคุย ในขณะที่บีบีซี ไทย ยืนยันว่าได้ขอสัมภาษณ์ และใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกเสียง เสียงที่ได้ฟัง ก็ชัดเจน แปลว่า ไม่มีการแอบซ่อนโทรศัพท์บันทึกเสียง เหมือนที่หมอธีกล่าวอ้าง

แน่นอนว่า หลักการสำคัญของการทำข่าว ก็คือต้องแสดงตัวว่าเป็นนักข่าว ในขณะทำข่าว หรือในบางกรณีอาจต้องอ้างแหล่งข่าว เช่น การทำข่าวเชิงสืบสวน สอบสวน ซึ่งไม่สามารถเปิดเผย คุณลักษณะ หรือ Identification ของแหล่งข่าวได้ เพราะอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของแหล่งข่าวและครอบครัว

นอกจากนี้ในบางกรณี แหล่งข่าวอาจขอให้ off record เพื่อให้เขาสามารถพูดกับนักข่าวได้เต็มที่ แต่ในบางกรณีเช่นกัน off record ก็เป็นเพียงข้ออ้างในการหลอกให้นักข่าว เป็นตัวกระจายข่าว หรือ “โยนหินถามทาง” เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น หรือมีคดีฟ้องร้องเกิดขึ้น แหล่งข่าวประเภทนี้ ก็จะปฏิเสธว่าเขาไม่ได้พูด

“ม้าสีหมอก” ทำข่าวการเมือง เมื่อ 40 ปีก่อน พบพานนักการเมืองสายพันธุ์นี้ไม่น้อย

หากนักการเมือง แหล่งข่าว หรือใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับข่าว พูดคุยกับนักข่าว ที่มิใช่ประเด็นส่วนตัว ไม่ควรสำคัญผิดว่า กำลังวิ่งเล่นอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ หากสิ่งที่คุณพูด คุณตอบคำถามเขา นั่นคือข่าว ยกเว้นจะพูดกันชัดเจนก่อนสัมภาษณ์ว่าเป็นการให้ข้อมูล ความรู้ ไม่ต้องการให้เป็นข่าว

ไม่แปลก หากหมอธีจะเดินเป็นเส้นตรง เมื่อกล้าทำ ก็ต้องกล้ารับ ประเด็นมิได้อยู่ที่ว่า เป็นการพูดคุยกับนักข่าวโดยไม่รู้ตัวว่าจะเป็นข่าว แต่อยู่ที่การยอมรับความจริงว่า พูดถ้อยคำนั้นจริง และยังคงยืนยันว่าเป็นความเห็นส่วนตัวเช่นนั้นต่อสาธารณะ แม้หลังจากพบ พูดคุย ขอโทษพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณแล้ว

หมอธี อ้างสำนึกความรับผิดชอบของไมเคิล เบทส์  สมาชิกสภาขุนนางอังกฤษที่ประกาศลาออก หลังจากมาประชุมสภาสาย หมอธีก็ควรคิดถึงตัวเองเช่นกันว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ ควรมีระดับจิตสำนึกเสมอไมเคิล เบทส์ หรือไม่

ลงเรือลำเดียวกัน แต่เห็นฝีพายคนหนึ่งเป็นตัวทำให้เรือโคลงเคลง ยังจะนั่งอยู่ในเรือคล้ายไม่มีอะไรเกิดขึ้น หมอธี กับบิ๊กป้อมก็คงมีมาตรฐานไม่ต่างกัน


(หนังสือพิมพ์ล านนาโพสต์ ฉบับที่ 1167 วันที่ 16 - 22 กุมภาพันธ์ 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์