วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

โดรนสำรวจดินสไลด์! คลุม 200 ไร่ กฟผ.เตรียมกู้ทางคนหายยังไม่ชัด

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

กฟผ.ใช้โดรนบินสำรวจ เก็บข้อมูลวิเคราะห์เหตุดินสไลด์  ส่งผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศและธรณีวิทยา เบื้องต้นพบเกิดการสไลด์จากดินชั้นที่ 3 ห่างจากพื้นราบ 100 เมตร ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร  ครอบคลุมเนื้อที่ 200 ไร่ ลักษณะเป็นดินเหนียวอุ้มน้ำ ผู้บริหารเผยเร่งดำเนินการเรื่องใช้เส้นทาง วาง 2 แนวทาง กู้เส้นทางเดิม  หรือเปลี่ยนใช้เส้นทางใหม่  ส่วนกรณีคนสูญหายยังไม่มีหลักฐานชี้ชัด

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 61 นายถาวร งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ.  นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ นายสมชาย หวลกสิน อุตสาหกรรมจังหวัด ตัวแทนฝ่ายทหาร  ฝ่ายปกครอง อ.แม่เมาะ ร่วมแถลงข่าว กรณีเกิดเหตุดินสไลด์บริเวณที่ทิ้งดินด้านตะวันตกของเหมืองแม่เมาะ เมื่อเวลา  01.01  น.  ของวันที่ 18 มี.ค. 61 ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.แม่เมาะ  อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง  ส่งผลให้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 5 ต้น  สายพานลำเลียงดิน ได้รับความเสียหายบางส่วน   และถนนบริเวณเลียบคลองส่งน้ำ ต.แม่เมาะ เชื่อมต่อบ้านห้วยคิง ต.แมเมาะ และบ้านดง ต.บ้านดง ถูกปิดเส้นทางรถไม่สามารถผ่านได้   โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

นายถาวร  งามกนกวรรณ  รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง  เปิดเผยว่า   เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าของภาคเหนือและยังสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปรกติ ส่วนสายพานลำเลียงดินบางส่วนบริเวณเหมืองแม่เมาะได้รับความเสียหาย  และเส้นทางสัญจรบริเวณถนนเลียบคลองส่งน้ำไม่สามารถใช้งานได้  จึงทำการปิดถนน  และรายงานสถานการณ์ให้จังหวัดลำปาง  ฝ่ายความมั่นคง  หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชน  พร้อมแจ้งประชาชนให้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางสัญจรบริเวณถนนเลียบอ่างเก็บน้ำแม่ขามแทนเป็นการชั่วคราว  ซึ่งจะต้องเพิ่มระยะทางการเดินทางประมาณ 5 กิโลเมตร

นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กล่าวว่า การเกิดเหตุดินสไลด์ดังกล่าว ได้มีสัญญาณเตือนมาตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 17 มี.ค. พบว่าดินมีการเคลื่อนตัว ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ผู้ปฎิบัติงานทราบ ให้ออกจากพื้นที่ใกล้เคียงและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด กระทั่งเกิดเหตุช่วง 01.01 น. และการปิดเส้นทางไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่นั้น เนื่องจาก กฟผ.จะต้องเฝ้าระวังการเคลื่อนตัวของดินอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัย ไม่ได้กีดกันแต่อย่างใด

จากนั้นนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ  สำหรับการทิ้งดินนั้นจะมีการทิ้งเป็นขั้นบันไดการสโลป ประมาณ  70 องศา และกองดินสูงสุดอยู่ที่ 250-300 เมตร โดยดินที่สไลด์ตัวลงมานั้น พบว่าเกิดจากดินชั้นที่ 3  สูงจากพื้นราบประมาณ 100 เมตร ซึ่งเป็นจุดทิ้งดินเก่านานประมาณ 20 ปี และมีการปลูกต้นไม้ทดแทนไปแล้ว  สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการอุ้มของต้นไม้และน้ำในดินที่สะสมไว้นาน อาจมีลำห้วยไหลผ่านในจุดดังกล่าว จึงทำให้ดินเคลื่อนตัวในช่วงกลางและกวาดเอาดินชั้นบนไหลลงมาด้วย ระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร กว้าง 300 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งลักษณะของดินมีสีเข้มและม้วนตัว เหมือนดินเหนียว มีดินสีเทาที่ลักษณะแห้งคล้ายดินทรายปะปนคาดว่าเป็นช่วงหน้าดิน  ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

ส่วนการดำเนินการต่อไปนั้น นายบรรพต กล่าวว่า กฟผ.ได้ประสานผู้เชี่ยวชาญด้านดินสไลด์จากต่างประเทศเข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วนเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด หาแนวทางการแก้ไข และการดำเนินการเปิดเส้นทาง  คงใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องศึกษาให้ละเอียดไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ  เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง กฟผ.ได้ดำเนินการใช้โดรนบินสำรวจและบันทึกภาพทางอากาศ นำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเกิดเหตุดังกล่าว และจะรวมรวบข้อมูลส่งให้ทางผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้ง รวมไปถึงส่งข้อมูลให้ทางสำนักทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง เพื่อขอข้อคิดเห็นด้วย  นอกจากนั้นได้เร่งดำเนินการในเรื่องเส้นทาง 2 แนวทาง คือ การกู้เส้นทางเดิม โดยนำดินออกให้เร็วที่สุด มีการทำกำแพงเสริม  อีกแนวทางคือเปลี่ยนเส้นทางใหม่เลย   ตอนนี้ได้จัดการให้ประชาชนใช้เส้นทางเลี่ยงไปชั่วคราวก่อน โดยจะมีทำป้ายแจ้งบอกไว้

ขณะที่นายศุกษ์ ไทยธนสุกานต์ นายก อบต.บ้านดง ได้ยื่นข้อเสนอให้ทาง กฟผ.เร่งดำเนินการ ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 มี.ค.61 ที่ผ่านมา  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในเขตตำบลบ้านดง

โดยขอให้ กฟผ.แม่เมาะดำเนินการในระยะสั้นเร่งด่วน คือ การสัญจรใช้เส้นทางไปอำเภอแม่เมาะโดยไป

ทางอ้อมนั้นให้ กฟผ.ติดป้ายประชาสัมพันธ์บอกทางให้ชัดเจนให้มี รปภ.คอยโบกบอกเส้นทางตลอด 24ชั่วโมงหรือเท่าที่มีความเสี่ยงในแต่ละช่วงเวลาของการใช้ทางร่วม  ให้ กฟผ.แม่เมาะเร่งดำเนินการเปิดเส้นทางสายในให้กับพนักงานบริษัทต่างๆ โดยไม่ไปเส้นทางอ้อม   รวมทั้งติดตามในกรณีอาจมีผู้คนสูญหายจากอุบัติเหตุดินถล่มที่เกิดขึ้น และสัตว์เลี้ยง โดยขอให้มีการแสดงต่อ ความรับผิดชอบต่อสังคม  เร่งเข้าพื้นที่โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆค้นหาสาเหตุของการเกิดดินถล่มแผ่นเปลือกดินแตกแยกนั้น  ควรมีสัญญาณเตือนภัยบริเวณพื้นที่เขตทำเหมืองและที่ทิ้งดิน   เร่งให้มีการสำรวจเส้นทางใหม่ที่มีความปลอดภัยให้กับการใช้เส้นทางของประชาชนในเขต บ้านดง-แม่เมาะ  พร้อมจัดทำประกาศการใช้เส้นทางทดแทนให้ชัดเจน เพื่ออาจเกิดกรณีอุบัติเหตุหรือกรณีต่างๆในการใช้เส้นทางร่วมของ กฟผ.แม่เมาะ  และให้ทางฝ่ายรับผิดชอบของ กฟผ.แม่เมาะ รายงานถึงการแก้ไขปัญหาและรายงานการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในทุกเวลา มายัง อบต.บ้านดง เพื่อจะได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ได้รับทราบต่อเนื่อง

สำหรับกรณีที่มีผู้สูญหาย นายบรรพต กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีการเกิดเหตุดินสไลด์ไม่ได้เกิดขึ้นกะทันหัน แต่ดินค่อยๆเคลื่อนตัวลงมา เมื่อมีสัญญาณของดินเคลื่อนตัวจึงเฝ้าระวังและปิดเส้นทางดังกล่าว  โดยดินได้มีการเคลื่อนตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 18 มี.ค.และค่อยๆขยับตัวมาเรื่อยๆจนถึงเวลา 03.00 น.  ไม่ได้ถล่มลงมาครั้งเดียวจบ  และจากการสอบถาม รปภ. ทราบว่าพบน้องคนที่หายตัวไปขี่รถผ่านมา แต่ได้ปิดทางไว้ไม่ให้รถจักรยานยนต์ผ่านเข้ามาในเส้นทางดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งการตามหาตัวเป็นกระบวนการสืบสวนสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงค์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ  กล่าวว่า กรณีการหายตัวไปหลังจากเกิดเหตุการณ์ดินสไลด์ของ นายภัททิยา บัวงาม อายุ 25 ปี  หรือตูน ซึ่งญาติได้แจ้งความไว้เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบกล้องวงจรปิดจากจุดที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุมากที่สุด และติดตามสัญญาณจากโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งสอบสวนผู้ใกล้ชิด  โดยยังไม่ได้มีหลักฐานชี้ชัดว่าหายตัวไปลักษณะใด  ส่วนกรณีที่มีการแจ้งว่าพบศพใต้กองดิน เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

  (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1172 วันที่ 23 - 29 มีนาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์