วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

บริษัทเบี้ยวค่าจ้างร้องตำรวจเรียก 7 แสน

จำนวนผู้เข้าชม

ผู้รับเหมาพร้อมคนงาน ขึ้นโรงพักแจ้งความถูกบริษัทเอกชนเบี้ยวค่าจ้างกว่า 7 แสน เดือดร้อนหนักต้องแบกภาระ กู้หนี้ยืมสินมาสำรองจ่ายให้กับลูกจ้าง เชื่อมีคนงานถูกเบี้ยวค่าแรงอีกจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ที่ สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้มีนายสมชาย พรมจีน อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102/3 หมู่ที่ 2 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ผู้รับเหมาทำระบบไฟฟ้า และนายนิราศ วงศ์กำภู อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ที่ 11 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมพวกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นตัวแทนของคนงาน ประมาณ 100 คน ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทน 4-7 ของ กฟผ.แม่เมาะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.แม่เมาะ กรณีไม่ได้รับค่าจ้างจากบริษัทรับช่วง ก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7  ทั้งตนเองและคนงานได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

 นายสมชาย พรมจีน กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้รับเหมาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าในโครงการฯ รับช่วงจากบริษัทหนึ่งที่เป็นผู้รับเหมาช่วงจาก กฟผ. ขณะนี้ไม่ได้รับค่าจ้างมาประมาณ 2 เดือนแล้วเงินทั้งหมดประมาณ 706,622 บาท ทวงถามไปยังบริษัทก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด ซึ่งตนเองต้องรับผิดชอบค่าจ้างแรงงานประมาณ 70 คน ต้องเอาบ้านไปจำนอง ธกส. ยืมเงินนอกระบบ มาจ่ายสำรองไปก่อน ตนเองทำงานมา 10 กว่าปี ไม่เคยถูกโกงค่าแรง และที่มาทำงานที่โครงการฯแห่งนี้คิดว่า กฟผ. เป็นเจ้าของโครงการฯมั่นใจคงไม่มีปัญหา แต่ก็ยังถูกโกงค่าแรงจนได้

ด้านนายนิราศ วงศ์กำภู กล่าวว่า ตนเองพร้อมพวกเป็นคนงานทั่วไป ไม่ได้รับค่าแรงมาประมาณ 1 เดือน เฉลี่ยคนละ 8-9 พันบาท ต้องกินต้องใช้ ทวงถามไปทางบริษัทแม่ ก็บอกว่าจ่ายเงินมาแล้ว แต่ทางพวกเราก็ยังไม่ได้รับเงิน จึงรวมตัวกันเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

ทาง พ.ต.ท.ยงค์ศักดิ์ มาวงษ์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.แม่เมาะ กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำบันทึกประจำวันไว้ เพื่อให้คนงานนำไปประสานงานหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงต่อไป

ต่อมาทางคนงานทั้งหมดได้เดินทางไปยัง โครงการก่อสร้างฯ เข้าพบกับทางนายกอบชัย ทรัพย์มา หัวหน้าหน่วยเครื่องกล ซึ่งเป็นตัวแทนของ กฟผ. ที่ควบคุมโครงการฯดังกล่าว  จากการเจรจา เบื้องต้น นายกอบชัย กล่าวว่า กฟผ. ไม่มีอำนาจในการสั่งการผู้รับเหมาทั้ง 2 ราย เพราะ ไม่ได้เป็นคู่สัญญา แต่รับปากว่า จะเรียกทั้งคู่มาเจรจาจ่ายค่าแรง แต่ถ้าหากทางผู้รับเหมายังไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้าง ก็คงต้องไปพึ่งกฎหมายกันเองเท่านั้น

นอกจากนั้นยังมีคนงานผู้ได้รับความเดือดร้อนนำเรื่องราวดังกล่าว โพสต์ข้อความขึ้นในกลุ่มลำปางซิตี้ ว่าโดนเบี้ยวค่าแรงในลักษณะเดียวกัน ซึ่งได้มีการนัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมอีกครั้ง โดยมีข้อเสนอแนะส่วนใหญ่จากผู้ที่เข้ามาอ่านข้อความว่าให้มีร้องเรียนไปยังกรมแรงงานอีกทางด้วย

สำหรับโรงไฟฟ้าทดแทน โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7 เริ่มดำเนินการประมาณ ต้น ม.ค. 2558 โดยมีกิจการค้าร่วม บริษัท อัลสตอม เพาเวอร์ ซิสเต็ม ประเทศฝรั่งเศส บริษัท อัลสตอม (ประเทศไทย) จำกัด และมารูเบนิ คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทคู่สัญญา โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ใช้ถ่านหินลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า มีกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ด้วยวงเงินลงทุนกว่า 36,800 ล้านบาท


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1170 วันที่ 9 - 15 มีนาคม 2561)
Share:

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มิถุนายน, 2562 07:56

    ผมว่าโรงไฟฟ้าน่าจะจัดการได้ดีกว่านี้ ผมทำงานบริษัทME เจ็บหน้างาน ต้องเสียตังจ่ายคนเดียว เพราะme ไม่มีประกันสังคมให้ ผมเอาใบแพทย์ มาเบิกกับคืนกับทางMe ก็เงียบ เรื่องเงิน เดือนขนาด ค้าง15วัน แต่เวลาเงินออก ก็เลื่อนอีก ผมก็อยากคนที่มีอำนาจ มาช่วยดูแล หน่อย จะเปนพระคุณยังสุง ทุกคนก็ทำงานหวังได้ตังมาเลี้ยงครอบครัว

    ตอบลบ
  2. ผมก็ยังไม่ได้เงินเหมือนกันครับ..เข้าบอดจะเครียให้แต่ก็ยังไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  3. ผมก็ให้แม่ไปเอาเงินธ.ก.ศ..มาจ่ายคนงานเหมือนกันครับ
    ทางบริษััท.กลการ,.โดย..คุณ..นิภาพร..นิศวงค์..เป็นผู้บริหารงาน..และให้.คุณ.นิทัศ..นิศวงค์..เป็นคนเซ็น.สัญญา..ที่ผมถืออยู่ตอนนี้..โดย
    มีคุณ..ป(้้้้้

    ตอบลบ
  4. มีคุณ.มุก..เป็นแอ๊ดมิน..มีหัวหน้าอีกหลายคนที่ผม
    ยังที่ไม่เอยชื่อออกมาครับ..เข้าได้แจ้งผมมาว่า.จะจ่ายเงิน
    (5เปอร์เซ็น..และ.อีก10เปอร์เซ็น..ท่่ยังจ่ายไม่ครบ
    จาก100เปอร์เซ็น..

    ตอบลบ
  5. ผมอยากให้ทางบริษัท ..กลการ..ออกมาจ่ายเงินให้ทีมงานผู้รับเหมาที่ได้จ่ายเงินแทนบริษัท.กลการ..แล้วบริษัทก็ไปเก็บเงิน.จากบริษัท.จูรอง..แล้วก็ไม่ยอมเอามาจ่าย

    ตอบลบ
  6. ผู้รับเหมา..ผมหมดทางไปแล้วก็ไม่มีทางที่จะได้เงินคืนมา
    ..ตอนนี้ผมอยู่ระยอง..ผมได้ไป,ศูนยุทติธรรม..ระยองนานแล้วครับ..แต่ก็ไม่มีการติดต่อมาเลยครับ
    ผมอยากให้ช่วยเหลือคนที่ทำมาหากินด้วยครับ.
    เป็นเงินก่อนแรกที่ผมขอแม่มา..แล้วเเริ่มเหมา
    แล้วก็โดนโกง..แปปมหมดทางไปจริงไปครับ



    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์