วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

สุดทนแจ้งจับไม้เถื่อนกองกลางทุ่งนานับร้อย

จำนวนผู้เข้าชม IP Address


พลเมืองดีสุดทน ร้องเรียนไปยงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ว่ามีการนำไม้สักท่อนจำนวนมากมากองไว้กลางทุ่งนา พร้อมตั้งแท่นเลื่อยไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ พบกระทำผิดจริง ทิ้งไม้สักกองพะเนินกว่า 100 ท่อน

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.61  เวลา 15.00 น. นายสุเทพ พุทชา ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3  นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้า สายตรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง   โดยการอำนวยการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ป่าไม้ในพื้นที่ จ.ลำปาง กว่า 30 นาย  สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ ที่บริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน บ้านทุ่งปง หมู่ 6 ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ลำปาง ได้รับการร้องเรียนว่าในหมู่บ้านดังกล่าวมีการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อน

เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่พบกองไม้สักท่อนจำนวนมาก วางทับถมกันในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรอเตรียมการแปรรูปเป็นไม้แผ่นเหลี่ยม พร้อมกับไม้สักที่แปรรูปแล้วอีกจำนวนหนึ่ง โดยพบว่าได้มีการตั้งแท่นเลื่อยพร้อมเลื่อยวงเดือน 1 ชุด พร้อมเครื่องยนต์ อุปกรณ์แปรรูปไม้ เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง เบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดว่าไหวตัวทันจึงหลบหนีเข้าไปในป่าท้ายหมู่บ้านทั้งหมด เนื่องจากการเดินทางเข้าไปยังจุดเกิดเหตุเป็นทางแคบ เมื่อกลุ่มมอดไม้เห็นเจ้าหน้าที่จึงทิ้งของกลางไว้ทั้งหมดและหลบหนีไป



จากการตรวจนับ พบว่ามีไม้สักท่อน จำนวนทั้งหมด 120 ท่อน และไม้สักแปรรูป จำนวน 42 แผ่นเหลี่ยม พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้กระทำความผิด คือ เครื่องยนต์ต้นกำลัง ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น จีเอ็กซ์ 390 หมายเลขเครื่อง โอ เอท ที 1ซี ซี บี ดี ที - 1749764 สีแดง-ขาว ขนาดกำลังเครื่องจักรกล 11.00 แรงม้า จำนวน 1 เครื่อง แท่นเลื่อยไม้ จำนวน 1 แท่น มู่เล่ย์พร้อมเพลา จำนวน 1 ชุด สายพาน จำนวน 1 เส้น ลูกกลิ้งเหล็ก จำนวน 2 อัน ใบเลื่อยวงเดือน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 23 นิ้ว จำนวน 1 ใบ ตุ๊กตา จำนวน 2 ตัว เลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้อ อาโต้ะ รุ่น สีส้ม ขนาดกำลังเครื่องจักรกลต้นกำลัง 0.56 แรงม้า พร้อมแผ่นบังคับบาร์โซ่ ขนาด 20 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง รอกมือสาวพร้อมโซ่ ขนาด 5.0 ตัน จำนวน 1 ตัว เหล็กท่อกลม ขนาดยาว 1 เมตร จำนวน 2 ท่อน และ ล้อเข็น จำนวน 1 คัน

โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งจากศูนย์ดำรงธรรมว่า มีการร้องเรียนว่ากลุ่มบุคคลได้เข้าไปลักลอบตัดไม้สักในที่ป่าแล้วใช้รถยนต์บรรทุกไม้ ขนลำเลียงนำไม้สักมากองไว้ในทุ่งนาท้องที่บ้านทุ่งปง หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง และได้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการแปรรูปไม้เพื่อทำการแปรรูปไม้ หลังทราบเรื่องต่อมากำลังเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานและสนธิกำลังออกตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ตรวจมาถึงวัดทุ่งปงชัย ท้องที่บ้านทุ่งปง หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จว.ลำปาง ผ่านวัดไปมองไปด้านทิศเหนือมองเห็นเพิงบังแดดสำหรับแปรรูปไม้ปลูกสร้างขึ้นชั่วคราวอยู่บริเวณทุ่งนาด้านหลังหมู่บ้าน ข้างๆ กับเพิงดังกล่าวมองเห็นลักษณะคล้ายๆ กับไม้ท่อนกองอยู่เป็นจำนวนมาก คณะเจ้าหน้าที่จึงขับรถลงไปทุ่งนา ซึ่งมีร่องรอยล้อรถยนต์อยู่ตามพื้นดิน ลักษณะบรรทุกสิ่งของหนักขับขี่วิ่งไปตามทุ่งนาเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ถึงเพิงบังแดดหลังดังกล่าว ตรวจพบไม้ท่อนวางกองอยู่ในทุ่งนาเป็นจำนวนมาก แต่ไม่พบผู้คนแม้แต่คนเดียว เมื่อกระจายกำลังออกตรวจสอบบริเวณโดยรอบ ก็พบไม้ของกลางจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดไม้พร้อมอุปกรณ์การผลิตต่างๆเอาไว้ ก่อนจะนำส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปาน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  ต่อไป ส่วนไม้ของกลาง ได้เก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.7 (แม่สอย)

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1172 วันที่ 23 - 29 มีนาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์