วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

น้ำป่า-พายุ ถล่มซัดหลังคาปลิวเสาไฟฟ้าโค่น

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

อำเภอเมืองลำปาง อ่วมทั้งน้ำป่าไหลหลาก พายุพัดถล่มบ้านเรือนพังเสียหาย กว่า 200 หลังคาเรือน ต้นไม้หักขวางถนนเป็นแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร เสาไฟฟ้ากว่า 10 ต้นเสียหาย เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 61 นายวรายุทธ สันวันดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านวังยวม ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ได้ลงพื้นที่สำรวจ ตรวจสอบภายในหมู่บ้านเพื่อสำรวจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่แห่งนี้ เป็นเวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ส่งผลทำให้น้ำที่ไหลมาตามลำห้วยละแมง ซึ่งไหลผ่านกลางหมู่บ้าน ได้ไหลทะลักพัดเอาเศษดินโคลนและน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนกว่า 40 หลังคาเรือน  โดยในเบื้องต้นพบว่าทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน รถยนต์รถจักรยายนต์แช่น้ำเสียหายไปจำนวนมากนอกจากนี้ยังมีสัตว์เลี้ยงเช่น ไก่เป็ด ถูกน้ำป่าพัดหายและตายไปกว่า 100 ตัว บ้านเรือนถูกเศษดินโคลนทะลักเข้าท่วม ซึ่งในการสำรวจครั้งนี้ จะเร่งส่งเรื่องไปยังอำเภอเพื่อที่จะประสาน งานหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือย่างเร่งด่วนต่อไป  พร้อมกันนี้  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่บ้านวังยวมด้วย

สำหรับเหตุการณ์น้ำป่าทะลักครั้งนี้ ถือว่าโชคดีที่ ชาวบ้านในพื้นทีได้ตื่นตัวตลอดเวลาหลังมีฝนตกหนัก เพราะที่ผ่านมาหากมีฝนตกลงมาอย่างหนักมักจะมีน้ำป่าไหลหลากแต่เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากครั้งล่าสุดเกิดเมื่อปี 2554 และได้สงบไปจนผ่านมากว่า 8 ปี ในครั้งนี้กลับทะลักและไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว

ในวันเดียวกัน ยังได้เกิดเหตุพายุพัดถล่มบ้านเรือนราษฎรที่บ้านปงชัย หมู่ 11 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านปงชัย พร้อมด้วย กำลังทหาร ชุด ชป.ข่าว มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง ได้ออกเดินสำรวจ บ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุพัดถล่มเหตุเกิดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลทำให้บ้านเรือนชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ได้รับผลกระทบกว่า 50 หลังคาเรือน   บ้านพังเสียหายต้นไม้หักโค่นทับหลังคาบ้าน สิ่งสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปาไม่สามารถใช้การได้ 

โดยที่บ้านเลขที่ 68 บ้านปงชัยแห่งนี้ มี นางคำ อุตทาเปีย อายุ 98 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง อาศัยอยู่กับลูกสาววัย 63 ปี กันสองคน หลังคาบ้านถูกพายุพัดเอาโครงหลังคาออกไปครึ่งหลัง กระเบื้องแตกเสียหายเกือบทั้งหลัง โดยขณะเกิดเหตุ คนเป็นลูกสาวต้องอุ้มแม่ที่ไม่สามารถลุกเดินไปมาได้ ไปหลบตามจุดที่ฝนไม่สาดลงมาโดด จนกระทั่งเพื่อนบ้านได้เข้ามาช่วยเหลือ

ล่าสุดนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านเสด็จ ได้รุดเข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือบ้านที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน โดยการมอบถุงยังชีพ และกระเบื้องเพื่อให้เจ้าหน้าที่และจิตอาสารวมทั้งชาวบ้านที่ประสบภัยในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นมีรายงานพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่มแล้ว 3 ตำบล คือ ต.บ้านเสด็จ ต.บุญนาคพัฒนา และ ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง ได้รับผลกระทบกว่า 200 ครัวเรือน เช่นเดียวกันกับที่เส้นทาง สะพานข้ามแม่น้ำวังเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน บ้านเสด็จ หมู่ 5 ต.บ้านเสด็จ ไปยังบ้านวังเลียบหมู่ 5 ต.บุญนาคพัฒนา อ.เมืองลำปาง มีต้นมะค่าโมงขนาดใหญ่ และต้นไม้อีกหลากหลายชนิดถูกพายุพัดถอนรากถอนโคนล้มทับเสาไฟฟ้าหักนับ 10 ต้น และล้มหักขวางถนนจนไม่สามารถใช้การได้ ไฟฟ้าดับหลายจุด  ทางเจ้าหน้าที่ทั้ง อบต.บ้านเสด็จ  อบต.บุญนาคพัฒนา เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ อ.อ.ป.ลำปาง  ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ช่วยกันและเก็บกวาดซากกิ่งไม้ต้นไม้เข้าข้างทาง เพื่อเปิดการสัญจร และให้เจ้าหน้าที่ กฟภ.ลำปาง เข้ามาซ่อมแซมเสาไฟฟ้า จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนพื้นที่อื่นๆมีรายงานจากป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง พบพื้นที่ประสบภัย 3 อำเภอ 4 ตำบล 13 หมู่บ้าน คือ อ.เถิน  ต.แม่วะ ม.4 มีบ้านเรือน เสียหายได้รับผลกระทบบางส่วน ต.เถินบุรี หลังคาบ้านราษฎร หมู่ที่ 5 จำนวน 9 หลังเรือน หมู่ที่ 9 จำนวน 12 หลังคาเรือน ,ต.แม่ถอด หมู่ที่ 8 ถนน 1 สาย ,ต.แม่ปะ หมู่ที่ 4 ต้นไม้หักทับเสาไฟฟ้า ,ต.แม่วะ หมู่ที่ 4 และ 5 ต้นไม้หักล้มทับสายไฟฟ้า หัก 1 ต้น

อ.วังเหนือ ต.วังเหนือ บ้านเรือนเสียหาย 1 หลัง โดยผู้ว่าราชจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่นได้ ประสานข้อมูลเพื่อให้การช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1180 วันที่ 25 - 31 พฤษภาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์