วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ถกปมโรงเชือดหมูล่มกำนันหนีสื่อกลัวเสียภาพ

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

นายก ทต.แม่ทะ เชิญผู้นำท้องถิ่นประชุมแก้ปัญหาโรงเชือดหมู แต่ประชุมล่ม กำนันขอเลื่อนเหตุมีสื่อเข้าร่วม กลัวข่าวออกไปด้านลบ ระบุต้องการคุยเป็นการส่วนตัวก่อน  ขณะที่ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านอย่างเป็นทางการ  

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 เม.ย.61 ที่ห้องประชุมชั้น 2 เทศบาลตำบลแม่ทะ  นายศุภรัช ตุ้ยใจ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ เป็นประธานการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโรงชำแหละสุกรในพื้นที่ อ.แม่ทะ  ร่วมกับตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาล  ตัวแทนชาวบ้าน  เพื่อเป็นหารือร่วมกันและประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน หลังจากมีชาวบ้านรวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างโรงชำแหละสุกรดังกล่าว

นายศุภรัช ตุ้ยใจ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ กล่าวว่า  จากที่ทราบทางบริษัทซีพีเอฟได้เข้ามาขุดเจาะสำรวจน้ำและสำรวจพื้นที่ ดูความเหมาะสมเพื่อนำไปเป็นข้อมูล ซึ่งยังไม่ได้มีการซื้อที่ดินแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เป็นผลกระทบต่อชาวบ้าน และเกรงว่าจะไม่เกิดความชอบธรรม คือ การทำประชาคมในพื้นที่ไม่ทั่วถึง จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ทราบว่ายังไม่ได้มีการทำประชาคม เป็นการประชุมหมู่บ้านเท่านั้น ซึ่งเข้าใจว่าผู้ใหญ่บ้านก็มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง ทางด้านบริษัทซีพีเอฟเองก็ได้มีการโทรศัพท์มาพูดคุยกับตนเองหลังจากที่มีการประชุมกันระดับจังหวัดเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยบอกว่าทางบริษัทมาตามกฎหมายอย่างถูกต้อง จะเดินไปตามแนวทางของผู้บริหาร แต่กรณีที่มีชาวบ้านออกมาคัดค้านทางบริษัทก็คงจะมีการทบทวนในเรื่องดังกล่าวอยู่บ้าง จึงมีการเชิญในส่วนของท้องถิ่นเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายอเนก มาใจวงศ์ กำนันตำบลแม่ทะ ที่มาเข้าร่วมประชุม ได้กล่าวว่า คงไม่สะดวกที่จะประชุมพูดคุยกันในวันนี้ เนื่องจากมีสื่อมวลชนเข้าร่วมด้วย เกรงว่าจะมีการนำเสนอข่าวออกไปทางลบสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับในพื้นที่ ไม่อยากให้มีการนำเสนอข่าวความแตกแยก จึงขอให้เลื่อนประชุมไปวันอื่น จากนั้นทางกำนันและผู้ใหญ่บ้าน จึงได้ออกจากห้องประชุมไป

ด้านนางกฤติกา เกื้อกูล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่ทะ เขต 2  กล่าวว่า ที่มาวันนี้ไม่ได้มาเถียงกันโดยไร้เหตุผล ที่กำนันเสนอว่าไม่พร้อมที่จะพูดกัน แต่ทำไมเราไม่พูดกันด้วยเหตุด้วยผล ที่ประชุมระดับจังหวัดก็มีผู้สื่อข่าวเข้าร่วมด้วย ก็มีการพูดคุยกันด้วยเหตุและผลไม่มีปัญหาอะไร แต่วันนี้มาเพื่อแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้ปัญหาชุมชน ไม่ให้เกิดความขัดแย้งมากไปกว่านี้ ทำไมจะต้องหลบ ตามหลักธรรมาภิบาลก็บอกไว้ว่าโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีส่วนร่วม มีคุณธรรม  แต่นัดมาแล้วกลับพูดคุยกันไม่ได้

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุม  กล่าวว่า  คนอายุ 30 ปีต้นๆ เป็นกลุ่มที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ได้ศึกษาข้อมูลวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆมาแล้ว จึงเห็นว่าเราเสียผลประโยชน์มากกว่า ทรัพยากรที่หวงแหนก็ต้องสูญเสียไป เราใช้กรณีศึกษาจากพื้นที่อื่นๆที่เกิดขึ้น ค่อนข้างที่จะเก็บข้อมูลไว้มาก  ตอนประชุมที่ศาลากลาง ทางบริษัทก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้ชาวบ้านคลายความวิตกกังวลได้ เราจึงต้องเข้ามาปกป้องสิ่งที่พวกเราหวงแหนทรัพยากรที่เหลืออยู่  เราต้องอยู่ที่นี่ไปอีกนาน ครั้งนี้น่าจะเป็นโอกาสที่ได้พูดคุยกันแต่ก็โดนปิดกั้นโดยใช่เหตุ

นางอำไพ หนองเหล็ก สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่ทะ เขต 1   กล่าวว่า  การประชุมครั้งนี้เป็นการเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาล เข้ามาพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่พอมาถึงก็เจอชาวบ้านมีการชูป้ายประท้วง และเจอผู้สื่อข่าว  กลายเป็นว่าแทนที่จะมีการพูดคุยแสดงความคิดเห็นกัน กลับเกิดความขัดแย้งกัน ทำให้ไม่สบายใจ

ขณะที่นายกเทศมนตรี กล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นความคิดเห็นของกำนันเอง ที่มีสิทธิจะร่วมประชุมหรือไม่ร่วมก็ได้ ไม่อยากให้พาดพิงถึงบุคคลอื่น เพราะยังมีปัญหาที่ต้องแก้อีกมาก สิ่งที่เป็นห่วงคือความร้าวฉานในชุมชน อยากให้ผู้นำมีความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกัน แต่ดูจะไม่เป็นตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์   ในส่วนของตนเอง ต้องขอศึกษาขอบเขตของการทำประชามติอย่างละเอียด ถ้าบริษัทมายื่นเรื่องจะได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง นายกต้องเดินไปตามขอบเขตของระเบียนและกฎหมาย ตามที่รองผู้ว่าฯ ได้กำชับมา เนื่องจากภาพลักษณ์ของตำบลแม่ทะที่เป็นหมู่บ้านสงบสุข บ้านน่าอยู่ ต้องมาช่วยกัน เราแสดงความคิดเห็นได้แต่ไม่ควรกระทบผู้อื่น  ดังนั้น ไม่อยากให้มีความขัดแย้งกันในที่ประชุมเกิดขึ้น จึงขอเลื่อนการประชุมออกไปก่อน และปิดการประชุม

พร้อมกันนี้ได้มีชาวบ้านรวมตัวกันประมาณ 30 คน มารอยื่นหนังสือให้กับนายกเทศมนตรี เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงชำแหละสุกรดังกล่าว พร้อมกับนำป้ายคัดค้านมาชูด้านหน้าอาคารสำนักงานเทศบาล เพื่อแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจน ซึ่งทางนายกเทศมนตรีได้ลงมารับหนังสือ พร้อมกับรับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ให้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้มาถูกต้องตามกฎหมาย ก็ขอให้ชาวบ้านยอมรับและปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง หากไม่เห็นด้วยก็สามารถใช้สิทธิในการประชาคมหมู่บ้านได้  

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1177 วันที่ 4 - 10 พฤษภาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์