วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ไม่มีคืนแม้บาทเดียวสมภารวัดต้นธงชัยยัน

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เจ้าอาวาสวัดต้นธงชัย อ.เมืองลาปง รับได้เงินสนับสนุน 2 ล้านจริง แต่ไม่มีเงินทอนคืนให้สำนักพุทธแม้แต่บาทเดียว นำไปสมทบทุนก่อสร้างศาลาการเปรียญที่มีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ที่ใช้ระยะเวลาสร้างนานกว่า 7 ปี  ขณะที่ทางเจ้าอาวาสก็ให้ปากคำเจ้าหน้าที่ไปแล้ว 5 ครั้ง  ทั้งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของวัดและส่วนตัว แต่ก็ยังถูกระบุเป็น 1 ใน 7 วัดที่มีเงินทอน

กรณี พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เดินทางมาแจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษ คดีเงินทอนวัด เอาผิด 7 วัดที่เหลือ ล็อตที่ 3 ที่เกี่ยวข้องการทุจริตงบการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ฯลฯ โดยระบุว่า 1 ใน 7 วัดเป็นวัดในพื้นที่ จ.ลำปาง  และต่อมาได้มีการเปิดเผยรายชื่อของวัดดังกล่าว ทราบว่าคือวัดต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง

เมื่อวัน 27 เม.ย.61  เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดต้นธงชัย ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังมีรายชื่อเป็น 1 ใน 7 วัดที่เข้าข่ายการทุจริตเงินทอนเพิ่มเติม ตามข้อมูลของสำนักงานปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) และได้พบกับพระวิสุทธิธรรมพิลาส รองเจ้าคณะจังหวัดลำปาง และเจ้าอาวาสวัดต้นธงชัย  ที่เพิ่งกลับมาจากกิจนิมนต์จากประเทศเมียนมาร์   

พระวิสุทธิธรรมพิลาส เปิดเผยว่า  อาตมาได้เดินทางกลับมาจากไปศึกษาพระธรรมที่ ประเทศเมียนมาร์ โดยได้ติดตามข่าวสารการนำเสนอข่าวเรื่องการทุจริตเรื่องงบประมาณในการสนับสนุนวัดต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดพบว่าวัดต้นธงชัยแห่งนี้ ก็เป็น 1 ใน 7 วัด ที่เข้าข่ายการทุจริตเงินทอนวัด ทางอาตมาเองก็ยังงงว่า ทางวัดได้เข้าไปทุจริตในเรื่องใด  แม้ว่าการก่อสร้างศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ที่ ทางวัดและคณะศรัทธาได้ร่วมกันริเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2554  โดยการตั้งงบประมาณไว้กว่า 10 ล้านบาท และก็มีการก่อสร้างมาต่อเนื่อง จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา ได้เสนองบประมาณจากส่วนกลางในการสนับสนุนก่อสร้างให้มา 2 ล้านบาท โดยโอนเงินผ่านบัญชีสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เข้ามายังบัญชีของวัด และได้นำเงินไปใช้จ่าย โดยมีการจดทำบัญชีรายรับรายจ่ายไว้ทั้งหมด ซึ่งการก่อสร้างศาลาการเปรียญฯแห่งนี้ใช้เวลากว่า 7 ปี ถึงจะแล้วเสร็จด้วยงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท และได้ฉลองศาลาการเปรียญฯ ไปเมื่อเดือน มี.ค.61 ที่ผ่านมา  

แต่ระหว่างห้วงปี 2560 ตลอดทั้งปี มีเจ้าหน้าที่ ปปป.และส่วนต่างๆเข้ามาตรวจสอบเอกสารหลักฐานภายในวัดและสอบปากคำอาตมาไปแล้ว ถึง 5 ครั้ง โดยมาที่วัดต้นธงชัย 3 ครั้ง และไปให้ปากคำที่กรุงเทพฯ 2 ครั้ง แต่ละครั้งได้นำเอกสารหลักฐานทั้งบัญชีการเงินของวัด และบัญชีการเงินส่วนตัวของอาตมาไปชี้แจงมาโดยตลอด แต่ผลออกมาว่าวัดกลับถูกระบุอยู่ใน 1 ใน 7 วัดที่อยู่ในประกาศเรื่องทุจริตเงินทอนวัด   ยอมรับว่าได้รับเงินจริง และเงินที่โอนเข้ามา 2 ล้านบาท ก็นำไปสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญฯ ทั้งหมด  ทั้งนี้ ก็อยู่ที่พยานหลักฐานต่างๆที่ได้ชี้แจงไปว่าจะออกมาในรูปแบบไหนต่อไป ส่วนวิหารกุฏิวัด และอาคารต่างๆภายในวัด ทางเจ้าอาวาสรูปเดิมได้ก่อสร้างไว้นานแล้ว ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนได้ร่วมสมทุนในการก่อสร้างทั้งหมด  พระวิสุทธิธรรมพิลาส  เจ้าอาวาสวัดต้นธงชัย กล่าว.


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1177 วันที่ 4 - 10 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์