วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สลดวิศวกรอินเดียถูกเครื่องจักรปั่นดับ

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

เกิดเหตุสลด วิศวกรชาวอินเดียลื่นตกลงไปในเครื่องจักรที่กำลังทำงานเสียชีวิต ขณะเดินตรวจสอบการทดลองระบบ ภายในโรงไฟฟ้าทดแทนฯ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61  ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.พิศุปกรณ์ น้อยปักษา ผกก.สภ.แม่เมาะ ว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. สภ.แม่เมาะ ได้รับแจ้งขอให้เข้าตรวจสอบอุบัติเหตุภายในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4-7 อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต 1 ราย  จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง  ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ   โดยจุดที่เกิดเหตุ เป็นจุดทำการทดสอบอุปกรณ์ Gas to Gas Heater ของระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ออกไซด์ (FGD) ของโครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 4 – 7  ที่กำลังก่อสร้าง พบผู้เสียชีวิตคือ นาย Moharaj Kagamoopan วิศวกรชาวอินเดีย อายุประมาณ 34 ปี

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ทางบริษัท Eversendai Corporation ได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ Gas to Gas Heater ของระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ออกไซด์ (FGD) ของโครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 4 7 อยู่นั้น  โดยมีวิศวกรและคนงานอยู่ในที่เกิดเหตุประมาณ 15 คน เมื่อทำการทดสอบระบบเครื่องได้เกิดติดขัด นาย Moharaj ผู้เสียชีวิต จึงได้เดินดูรอบๆเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ แต่ระหว่างเดินนั้นได้เกิดลื่นไถล ร่างกระเด็นตกลงไปในเครื่องจักรที่กำลังหมุนทำงานอยู่ ทำให้ปั่นร่างของนาย Moharaj เสียชีวิตทันที โดยเพื่อนคนงานที่เห็นเหตุการณ์ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้  ทำได้เพียงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้กันพื้นที่ เพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอย่างละเอียด จากนั้นจะต้องรายงานเรื่องไปยังสถานทูตอินเดียให้รับทราบต่อไป

หลังเกิดเหตุ ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  โดยนายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ ในฐานะโฆษก ได้แจ้งข่าวและแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านทางเฟสบุ๊กของ กฟผ.แม่เมาะ โดยกล่าวว่า ในการดำเนินงานได้มีมาตรการป้องกันและเตือนภัยตามมาตรฐานสากล รวมทั้งมีวิศวกรควบคุมให้มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทํางานอย่างเคร่งครัดโดยให้ความสำคัญต่อชีวิตของบุคลากรที่เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งให้บริษัทฯ ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด และให้มีการดำเนินมาตรการความปลอดภัยต่างๆอย่างเข้มงวดรัดกุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีกโฆษก กฟผ.กล่าว

สำหรับบริษัท Eversendai Corporation เป็นบริษัทรับเหมาช่วงก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 4 – 7 จากบริษัทผู้รับเหมาหลักในการซื้ออุปกรณ์และจ้างก่อสร้างโครงการฯ คือ The Consortium consisting of Alstom Power system SA, Alstom (Thailand) Ltd. and Marubeni Corporation หรือ AMC 
.
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1179 วันที่ 18 - 24 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์