วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ขนข้ามทะเลบดลำปาง ซีดีจีน 10 ตัน ปล่อยน้ำเสียปลาตายเกลือน

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

นายอำเภอห้างฉัตร นำกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายบุกตรวจสอบโรงงานบดย่อยพลาสติก หลังชาวบ้านร้องเรียนปล่อยน้ำเสียไหลลงแม่น้ำปลาตายหลายครั้ง แถมสร้างมลพิษในพื้นที่ ปรากฏว่าถึงกับอึ้งพบแผ่นซีดีกว่า 10 ตัน ที่นำเข้าจากประเทศจีนมาบดย่อยแล้วส่งกลับไปจีนอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายทันที

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 30 พ.ค.61 นาวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ตำบลห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร ทหารชด ชป.ข่าว มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบโรงแปรรูปขยะรีไซเคิล ชื่อ ตงเฮง พลาสติก รีไซเคิล เลขที่ 407/2 หมู่ 3 บ้านแม่ฮาว ต.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนว่า โรงงานแห่งนี้ลักลอบปล่อยน้ำเสียไหลลงสู่ลำห้วยลำคลองและแม่น้ำสายชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับผลกระทบหลายครั้งมีทั้งปลาตายไม่ทราบสาเหตุ และผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของชาวบ้านในพื้นที่ โดยเมื่อไปถึงพบว่ามีคนงานจำนวนหนึ่งกำลังบรรจุวัสดุรีไซเคิลใส่กระสอบสีขาว และมีกองแผ่นซีดีเก่าจำนวนมากกองเรียงรายทั่วโรงงาน


จากการตรวจสอบโดยรอบพบว่า มีการนำเครื่องจักรที่ใช้ในการบดย่อยแผ่นซีดีติดตั้งหลายเครื่อง และมีเครื่องแยกกากและบรรจุแผ่นซีดีที่บดย่อยเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้โดยรอบพบว่า น้ำล้างบางส่วนไหลลงสู่ที่ลุ่มต่ำไปตามร่องน้ำไปที่แนวรั้วของโรงงาน ซึ่งน้ำดังกล่าวไม่ผ่านการบำบัดก่อนระบายน้ำลงสู่ทางน้ำสาธารณะ ทางโรงงานก่อรางระบายน้ำขนาดเล็กเชื่อมไปที่บ่อบำบัดของโรงงาน น้ำที่ระบายลงสู่ทางน้ำสาธารณะและน้ำที่ไหลไปตามรางระบายน้ำของโรงงาน  สังเกตดูน้ำมีสีขุ่นข้นเหมือนกัน สถานที่ตั้งของโรงงานตั้งอยู่ในที่สูงกว่าชุมชน และอยู่ใกล้กับลำห้วยแม่ฮาว   น้ำชะล้างบางที่ไม่ผ่านการบำบัดไหลลงสู่ที่ต่ำและไหลลงสู่ลำห้วยแม่ฮาว อันเป็นลำห้วยสาธารณะและเป็นห้วยธรรมชาติ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในครั้งนี้ 

ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ขอตรวจสอบจากผู้ดูแลโรงงาน ปรากฏว่า เป็นชายต่างชาติชาวจีน ทำให้ต้องใช้ล่ามประจำโรงงานในการสื่อสารกัน พบว่าชื่อผู้ขออนุญาตตั้งโรงงานเป็นชื่อ น.ส.กุลชาติ แซ่จิว เป็นชาวอำเภอห้างฉัตร แต่ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ และมีชายชาวจีนเป็นผู้ดูแล เบื้องต้นได้ขออนุญาต ตั้งโรงงาน ล้าง บด หรือย่อยพลาสติก  ตามแผนผังโรงงานมีการเครื่องจักรติดตั้งไว้ จำนวน 5 รายการ มีกำลังเครื่องจักรกลรวมทั้งสิ้น 86.97 แรงม้า แต่ตรวจพบมีจำนวนเครื่องจักรกลที่อยู่ในกระบวนการผลิตมากว่ารายการเครื่องจักรกลในแผนผังของโรงงาน มีจำนวนมากว่า 5 รายการ และมีกำลังเครื่องจักรกลต้นกำลังทั้งสิ้น ขนาด  317.50  แรงม้า เห็นได้ว่าทางโรงงานได้เพิ่มจำนวนเครื่องจักรกล และเพิ่มจำนวนมอเตอร์ไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ จำนวนหลายตัว  และไม่พบว่า น.ส.กุลชาติ แซ่จิว ผู้รับอนุญาตไม่ได้ทำการแจ้ง เพิ่มจํานวน เปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรที่ใชในการผลิต เครื่อง จักรที่ใชเปนเครื่องตนกําลังต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

  

ซึ่งนายดำรง ใจมูล  ผู้ใหญ่บ้าน ชี้แจงว่าทางหมู่บ้านไม่ทราบว่ามีโรงงานประเภทดังกล่าว ผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งหรือทำประชาคมต่อคณะกรรมการหมู่บ้านแต่อย่างใด

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ ควบคุมตัวผู้ดูแลไปสอบสวนพร้อมแจ้งขอกล่าวหา พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ตามมาตรา 18 ประกอบมาตรา 52 ฐาน ขยายกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนเรื่องมลพิษต้องรอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับแผ่นซีดีทั้งหมด ทราบว่าได้นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยฝ่ายชิบปิ้ง เข้าทางท่าเรือจากนั้นขนส่งมายังโรงงานแห่งนี้ เพื่อทำการล้างบดย่อยแล้วส่งกลับไปยังประเทศจีนอีกครั้ง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ คือนายดำรง ใจมูล ผู้ใหญ่บ้านแม่ฮาว กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าโรงงานแห่งนี้ส่งผลกระทบแก่การดำรงชีวิตประจำวัน จึงได้ดำเนินการตามขั้นตอน จนนายอำเภอนำกำลังเข้าตรวจสอบและพบว่ามีการกระทำผิดจริง ซึ่งถือว่าเป็นขยะอันตรายที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ทั้งที่เป็นของประเทศจีน แต่กลับเอามลพิษมาทิ้งที่ประเทศไทย ซึ่งอยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจังและเข้มข้นต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1181 วันที่ 1 - 7 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์