วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สะพานข้ามน้ำวังสะดุดพังเกือบ 2 ปี สร้างเสร็จ 10%

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

ชาวบ้านวังเหนือสุดทน สะพานข้ามแม่น้ำวังถูกน้ำป่าซัดพังนาน 1 ปี 9 เดือน ยังไม่ได้ก่อสร้างใหม่ ต้องใช้ทางเลี่ยงไกลกว่า 6 ก.ม. ปลัด อบจ.รุดลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเนื้องานเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เผยยังไม่ยกเลิกสัญญา เหตุผู้รับจ้างรับปากจะสร้างให้เสร็จ ยอมเสียค่าปรับวันละ 1.3 หมื่น

กรณีสะพานข้ามแม่น้ำวังเขตบ้านแม่สุกวังเหนือ หมู่ 7 ต.วังซ้าย ไปยังบ้านแม่ข่อย หมู่ 3 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ ถูกน้ำป่าไหลหลากซัดสะพานขาด เมื่อวันที่ 20 ส.ค.59  ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และต้องใช้เส้นทางอ้อมไกลเข้าไปยังตัวอำเภอวังเหนือ ระยะทางไกล 6 กิโลเมตร ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีการทำสะพานไม้ไผ่ไว้ให้ชาวบ้านได้ใช้งานเพียงชั่วคราว แต่ก็ไม่สะดวกมากนักและยังเสียงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย  

ซึ่งต่อมาเดือน ต.ค.60  ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้มีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก บ้านแม่สุกวังเหนือ หมู่ 7 ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ ขนาดผิวจราจรกว้าง 7.00 เมตร ยาว 50.00 เมตร  สูง 4.00 เมตร  พร้อมก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดผิวจราจรกว้าง 6.00 เมตร ยาว 300.00 เมตร หนา 0.15 เมตร และก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมขนาด 1(2.10X2.10) ยาว 12.00 เมตร  จำนวน 1 แห่ง   เพื่อหาผู้รับจ้างมาดำเนินการก่อสร้างสะพานขึ้นใหม่ จนกระทั่งได้ หจก.เชียงใหม่ภูคาวิศวกรรมมาเป็นผู้รับจ้าง ในวงเงินงบประมาณ 5,329,000 บาท  สัญญาเริ่มงานวันที่  21 ต.ค.60 กำหนดแล้วเสร็จ 18 พ.ค.61  รวมระยะเวลาดำเนินการ 210 วัน  แต่ปรากฏว่าจนถึงปัจจุบันนี้ ทางผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ ทางชาวบ้านที่ต้องการใช้สะพานในการสัญจรจึงได้ร้องเรียนมายังผู้สื่อข่าวได้ช่วยตรวจสอบการก่อสร้างดังกล่าว


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 61 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างสะพาน บ้านแม่สุกวังเหนือ หมู่ 7 ร่วมกับนายอุดม ปอสี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง พบว่าผู้รับจ้างได้นำเสาเข็มมากองไว้เพียง 20 เล่ม เท่านั้น และตอกไปเพียง 1 เล่ม ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

นายอุดม ปอสี  กล่าวว่า  ชาวบ้านต้องใช้ทางเบี่ยงเป็นลูกรังมาถมน้ำวังข้างแนวสะพานเก่าอย่างเสี่ยงตาย วันไหนน้ำมาแรงก็ใช้เส้นทางไม่ได้ จะเดินทางไปอำเภอต้องใช้ทางอ้อมกว่า 6  กิโลเมตร สงสารชาวบ้านมาก จะไปโรงเพยาบาลหรือส่งลูกไปโรงเรียน จะขนย้ายทางเกษตรต้องอ้อมไกลเสียเวลามาก ในช่วงแรกได้มีการทำสะพานไม้ไผ่ไว้ให้ชาวบ้านข้าม แต่ก็ไม่แข็งแรงและไม่ปลอดภัย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งตอนนี้สะพานไม้ไผ่ก็ได้ผุพังไปแล้ว

จากนั้นนายทองดี จอมวงค์ ปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง และนายโชค จะงาม กำนันตำบลวังเหนือ และในฐานะประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.วังเหนือ ลงพื้นที่บ้านแม่สุกนอก ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ เพื่อติดตามการก่อสร้างสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำวังเชื่อมระหว่างบ้านห้วยข่อยหมู่ที่ 3 ตำบลวังเหนือและบ้านแม่สุกเหนือหมู่ที่ ด้วย


นายทองดี จอมวงค์ ปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทาง อบจ.ได้ทำหนังสือถึงผู้รับจ้างมาถึง 3 ครั้ง เพื่อให้เร่งรัดการดำเนินการก่อสร้าง แต่ก็เพิกเฉยไม่ดำเนินการใดๆ จนเมื่อวันที่ 18 พ.ค.61 ได้หมดสัญญาแล้ว จากการลงพื้นที่ตรวจสอบดูหน้างาน พบว่ามีเนื้องานเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยผู้รับจ้างอ้างว่าช่วงฝนตกไม่สามารถทำงานได้ จากที่มาลงพื้นที่พูดคุยกัน ทางผู้รับจ้างได้ยืนยันว่าจะดำเนินการต่อให้แล้วเสร็จ ยินยอมจะเสียค่าปรับ 13,317 บาทต่อวัน   เริ่มปรับนับจากวันที่ 19 พ.ค.61  จึงต้องมาดูในรายละเอียดว่าจะปรับแผนงานได้อย่างไรบ้าง ตอนนี้ก็เริ่มมีการตอกเสาเข็มแล้ว หากเสร็จในขั้นตอนนี้งานก็น่าจะทำได้สะดวกขึ้น นอกจากนั้นในส่วนของทางเบี่ยงทางผู้รับเหมาได้มีการทำทางและทำท่อลอดไว้ ในช่วงนี้ชาวบ้านสามารถใช้เส้นทางได้ แต่หากเกิดปัญหาฝนตกหนัก น้ำไหลนองมากขึ้นทาง อบจ.ก็จะเข้ามาช่วยดูแลจัดหาสะพานแบริ่งให้ใช้ชั่วคราวไปพลางก่อน ตามที่ตกลงกันในอีก 60 วันข้างหน้าจะมีความคืบหน้าในการก่อสร้างมากขึ้น

สำหรับ หจก.เชียงรายภูคาวิศวกรรม จดทะเบียนธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป เมื่อวันที่ 27 มี.ค.46 มีทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท   โดยมีนายจักรพงษ์ จันต๊ะวงค์ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1181 วันที่ 1 - 7 มิถุนายน 2561) 




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์