วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2561

วัดเกาะโอด กาดกองต้าปิดล้อมทุกทิศ กิจนิมนต์สะดุด มอไซด์ฝืนกฎขวาง

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เจ้าอาวาสวัดเกาะครวญ กาดกองต้าปิดทางเข้าออกวัดทั้ง 4 ด้าน ไม่สามารถรับกิจนิมนต์ช่วงเสาร์-อาทิตย์ได้ หวั่นหากเกิดปัญหาพระเจ็บป่วยจะช่วยเหลือไม่ทันการณ์ ขอผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยแก้ไข เปิดทางเข้าออกให้วัดเพียง 1 ช่องทางก็ยังดี ด้านประธานชุมชนกาดกองต้าใต้เผยเคยเข้ามาจัดระเบียบการจอดรถแล้ว แต่จนปัญญา จยย.ก็ยังดื้อดึงเข้ามาจอดขวางทางตามเดิม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา พระอธิการสุชาติ จนฺทสโร เจ้าอาวาสวัดเกาะวาลุการาม ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อเฟสบุ๊กว่า Psuchat  Chantasaro (พระอธิการสุชาติ จนฺทสโร) ระบายความในใจถึงปัญหาที่พระสงฆ์วัดเกาะวาลุการามได้รับผลกระทบจากการจัดถนนคนเดินกาดกองต้ามานานนับ 10 ปี ว่า  “มีคนโทรมาสอบถามเรื่องขอเช่าที่ขายของ"กาดกองต้า" อื่มม..ขอบอกว่า..พระและวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการกาดกองต้า *มีแต่..วันไหนมีกาดกองต้า วันนั้นเวลา 16.30 -22.30 น. จะได้รับผลดังต่อไปนี้.... 1.พระออกวัดไม่ได้ หรือออกได้ก็ไม่สะดวก 2.ไปกิจนิมนต์ เช่นไปสวดพระอภิธรรมไม่ได้ และในวัดด้วย 3.รถพ่อค้าแม่ค้าจอดเต็มวัด (ฟรี) 4.เปิดไฟฟ้าแสงสว่างให้จอดรถ (ฟรี) 5.เข้าห้องน้ำวัด (ฟรี) 6.ตู้บริจาค โดนงัด (ฟรี) 7.ใช้น้ำในห้องน้ำ (ฟรี) 8.รถวิ่งมอไซค์วิ่งในวัดเร็ว พระต้องหลบทันที 9. เสียงดัง ฝุ่นตลบ (มา10ปี) 10. ต้องคอยเปิด/ปิดประตูวัด ในเวลาดึกๆ (ฟรี) นี่คือสิ่งที่พระ/วัดได้รับ 10 ประการ  เห็นไหมว่าพระและวัดน่าสงสารขนาดไหน แหมยังจะมาเก็บภาษีพระกับวัดอีก บาปนะจ๊ะ” จากเรื่องดังกล่าว ซึ่งหลังจากโพสต์เรื่องราวลง ได้มีประชาชนเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าพบพระอธิการสุชาติ เจ้าอาวาสวัดเกาะวาลุการาม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง


ทั้งนี้  พระอธิการสุชาติ ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูประตูของวัดทั้ง 4 ประตู ซึ่งมีทางเข้าออกค่อนข้างคับแคบ หากมีการจอดรถขวางด้านหน้าก็จะไม่สามารถออกไปได้เลย และได้นำชี้จุดจอดรถภายในบริเวณวัดที่ได้นำสีแดงมาพ่นไว้ที่พื้นว่าห้ามจอด รวมทั้งนำแท่งปูนทาสีมาตั้งกั้นไว้ เพื่อไม่ให้รถยนต์ขึ้นไปจอดบนฐานพระธาตุ เนื่องจากมีการจอดรถไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

พระอธิการสุชาติ จนฺทสโร เจ้าอาวาสวัดเกาะวาลุการาม เปิดเผยว่า ที่อาตมาโพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กส่วนตัว เนื่องมาจากช่วงบ่ายวันที่ 12 มิ.ย.61 มีคนโทรศัพท์มาสอบถามเรื่องการเช่าที่ขายของกาดกองต้า จึงได้บอกไปว่าการขายของกาดกองต้าไม่ได้เกี่ยวกับวัด มีคณะกรรมการดูแลอยู่ ทางวัดไม่ได้รับรู้ด้วย  จึงได้มีการนำประเด็นนี้มาโพสต์เฟสบุ๊ก เพื่อให้ทราบว่าวัดไม่ได้มีผลประโยชน์หรืออำนาจในกาดกองต้าเลย


เจ้าอาวาสฯ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่วัดได้รับผลกระทบตลอดผ่านมา 10 ปี คือ ทุกวันเสาร์วันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 16.30 น.-22.30 น. รถยนต์ไม่สามารถเข้าออกวัดได้ จะไปสวดอภิธรรมก็ไม่ได้ จะตั้งศพคนก็เข้ามาฟังสวดอภิธรรมไม่ได้ ชาวบ้านจึงไม่เลือกตั้งศพที่นี่  และถ้าหากเกิดเหตุกะทันหัน มีพระภิกษุเจ็บป่วยทันด่วนจะออกไปอย่างไร ต้องแบกกันออกไปขึ้นรถตรงไหน ซึ่งโชคดีที่เหตุการณ์นี้ยังไม่เกิดขึ้น  บางครั้งมีเด็กวัยรุ่นขับขี่จักรยานยนต์เข้ามาในวัด พระเดินในวัดก็ต้องหลบให้ บางช่วงที่เป็นพื้นดินก็จะเกิดฝุ่นตลบขึ้นไปตามกุฏิและวิหาร  บางวันมีการมาชกต่อยกันในวัดบ้าง มานั่งมั่วสุมกันอยู่ข้างห้องน้ำบ้าง รวมทั้งนักท่องเที่ยวมาจากต่างถิ่นก็นำรถมาจอดทิ้งไว้ กระทั่งประตูวัดปิด  มาเคาะเรียกกันดึกดื่นบางครั้งพระก็ไม่กล้าออกไปเพราะเกรงว่าจะเป็นอันตราย ต้องเรียกพระลูกวัดออกไปด้วยกันหลายๆคน บางคราวกลับมาจากต่างจังหวัดก็เอารถเข้าวัดไม่ได้ พระต้องเดินเข้ามา รอเวลาสี่ทุ่มครึ่งถึงจะไปเอารถกลับเข้าวัด หรือต้องลงจากรถมาขยับรถจักรยานยนต์ที่จอดขวางอยู่ด้วยตัวเอง เพื่อให้รถยนต์แทรกเข้ามาได้

หากมองกลับกันว่าวัดให้อะไรกับกาดกองต้าบ้าง สถานที่จอดรถมีแม่ค้าพ่อค้ามาจอดเต็มไปหมด วัดก็เปิดไฟส่องสว่างให้ มีห้องน้ำบริการให้ แต่บางครั้งรถที่เข้ามาจอดก็จอดตามใจฉัน ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ต้องทำแท่งปูนพ่นสีขาวแดงมาวางกั้นไว้  พ่นสีห้ามจอดเองทั้งหมด  เพราะไม่รู้จะทำยังไง พระพูดอะไรก็ไม่ได้ บางทีชาวบ้านก็อยากให้พระนั่งเงียบๆ เป็นพระหินพระปูน ไม่ชอบให้พระแสดงความคิดเห็น จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร ไม่รู้จะไปพึ่งใคร รู้สึกชินกับปัญหาที่ไม่ได้แก้ แต่เป็นห่วงเรื่องการเจ็บป่วยของพระในวัดมากกว่า เพราะในวัดมีพระอยู่ 15 รูป ต่างเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุมากแล้ว 50 ปีขึ้นไป

พระอธิการสุชาติ กล่าวว่า  อยากให้มีช่องทางสักหนึ่งช่องที่ให้รถเข้าออกได้ ประตูวัดมีถึง 4 ประตู ถูกปิดทางทั้งหมด ทั้งคนค้าขายและรถจักรยานยนต์จอดขวางทาง  เวลาวัดมีงานใหญ่ก็ต้องขอความร่วมมือเปิดเส้นทางให้ แต่ถ้าจะให้มาขอทุกครั้งคงไม่ไหว เพราะถนนและทางเข้าก็เป็นของวัดอยู่แล้ว

ในส่วนของด้านการท่องเที่ยวของวัดช่วงที่มีการจัดกาดกองต้า ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแต่ไม่ได้มากมาย เพราะถ้าไม่สังเกตจริงๆจะไม่เห็นวัด พอเข้ามาดูก็เจอรถจอดเต็มไปหมดเขาก็เดินออกไป ตอนนี้โยธาจังหวัดได้สร้างห้องน้ำการท่องเที่ยวที่วัด อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในวัด แต่เป็นเพียงความคาดหวังที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า

ด้านนางพจนารถ พัฒนานุกูล ประธานชุมชนกาดกองต้าใต้  กล่าวว่า ได้รับทราบปัญหาของวัดมาโดยตลอด และเคยให้คนมาเฝ้าจุดจอดรถบริเวณทางเข้าออกของวัดแล้วว่าไม่ให้จอดรถจักรยานยนต์ปิดทาง แต่ไม่สามารถห้ามปรามได้เลย คลาดสายตาเพียงนิดเดียวก็มีคนเข้ามาจอดแล้ว เมื่อแจ้งให้ย้ายไปจอดจุดอื่นก็ไม่ฟัง ส่วนบริเวณทางเข้าที่มีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งขายของนั้น เคยมีการพูดคุยแล้วว่าขอให้ตั้งไม่เกินออกมามากกว่า 1.50 เมตร และขอให้ตั้งขายฝั่งเดียว เพื่อเปิดทางให้รถยนต์ออกจากวัดได้ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ทางเจ้าอาวาสและพระในวัดได้รับความเดือดร้อน คงจะต้องหามาตรการแก้ไขและพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าให้เด็ดขาดต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1183 วันที่ 15 - 21 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์