วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รถม้าลำปาง จะสร้างสรรค์จะใดดี

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

ไม่บอกก็รู้ว่ารถม้าในประเทศไทย ที่ไหนก็ตาม มีแหล่งต้นทางมาจากลำปาง เพราะลำปางเป็นเมืองรถม้า ที่ใครๆก็รู้มาแต่โบร่ำโบราณ เพราะลำปางเป็นเมืองท่า ค้าขายในอดีตยุคสงครามโลก และยุคที่รถไฟมาถึง รถม้าจึงถูกใช้เป็นพาหนะเดินทาง ต่าง(บรรทุก) สินค้า และคน ทั้งชาวบ้าน พ่อค้า คหบดีทุกระดับ

ทุกวันนี้รถม้ากลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการท่องเที่ยวลำปาง เพราะยังคงเป็นจังหวัดเดียว ที่รถม้าออกวิ่งให้บริการนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาถึงลำปางแล้วต้องขอนั่งรถม้าเป็นประวัติแก่ชีวิตสักครั้ง

เมื่อรถม้ายังถูกบันทึกในโปรแกรมท่องเที่ยวแต่ก็ยังมีเสียงจากคนในอาชีพรถม้าว่า รถม้าลำปางยังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเมืองเล็กๆอย่างลำปางได้อย่างน่าทึ่ง จำนวนรถม้าที่มีอยู่ในลำปาง กว่า 100 คัน อยู่กันมาอย่างเรียบง่ายในวิถีรถม้าลำปาง ยังเป็นเสน่ห์ที่อบอวลของการท่องเที่ยวลำปาง

หากแต่เรื่องของการพัฒนาในลำปางยังจัดว่าไม่ถึงขั้น เพราะการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐและเอกชน เกี่ยวกับรถม้าก็ยังมีน้อย ถึงมีก็มีแบบขาดสายไม่ต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆที่ใช้กับรถม้าเพื่อให้การวิ่งสัญจรเป็นไปอย่างปลอดภัย เช่นไฟสัญญาณท้ายรถ ซึ่งยังจำเป็นในโลกปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาลำปางก็ เคยสนับสนุนทดลองใช้ แผงโซล่าเซลล์ขนาดเล็ก ติดตั้งระบบไฟสัญญาณ แต่ในด้านงบประมาณก็ไม่อาจให้ครบทุกคันที่มีอยู่ แม้เจ้าของรถม้าบางรายอาจยินดีจะจ่ายเอง แต่ก็ยังขาดความรู้และอุปกรณ์อยู่ดี

เรื่องของการวางระบบ บรรยายเสียงภาษาไทย อังกฤษ ตามเส้นทางที่รถม้าวิ่งไป รอบเมือง ก็เคยได้ยินพูดกันมานานมาก หากแต่ก็ไม่เกิดขึ้นจริงดั่งมโนวาจา แม้นักการเมืองบางคนอยากได้ฐานเสียงก็เคยพูดโปรยยาหอมว่าน่าจะทำ (แต่ก็ไม่มีใครมาช่วยทำ)

ล่าสุดได้ยิน ททท.ลำปางบอกว่า กำหนดเส้นทาง รถม้าวิ่งไปในเส้นทางใหม่ ที่ ททท.กำหนด ไว้ขายเป็นโปรแกรมเฉพาะ ก็ เงียบหายไปเหมือนกลิ่นลอยลมแล้วจางไป

แต่มุมดีๆก็ยังพอมี อย่างโครงการประกันภัยรถม้าที่ สโมสรโรตารี่ดอยพระบาท กับ SCG สนับสนุนงบประมาณ ช่วยให้เจ้าของรถม้า ซื้อประกันภัยรถม้า สร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสารว่าหากมีเหตุไม่คาดหมายอย่างน้อยก็มีประกันภันไว้คอยดูแล

เมื่อไหร่เราจะเห็นรถม้าลำปาง ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังให้มากกว่านี้ ขึ้นชื่อว่ารถม้าลำปางแค่มายืนถ่ายรูป และจ้างไปร่วมสร้างภาพในงานเอาหน้าในงานอีเวนท์บางเวลานั้นยังไม่เพียงพอ แต่การจะสนับสนุนให้เขาบริการท่องเที่ยวเท่ห์ๆอย่างมีศักยภาพได้อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องคิดกันในหน่วยงานการท่องเที่ยวและท้องถิ่นลำปางบ้านเรา

เมื่อรถม้ายังเป็นของคู่บ้านเมืองลำปางที่ต้องช่วยกันรักษา ให้รุ่นหลังมีกำลังใจสืบอาชีพนี้ต่อไป เพราะใครมาต่างก็ชื่นชม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1185 วันที่ 29 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์