วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

หลักกิโลยักษ์ฉาวรอด วิศวกรยันไม่ทุบแต่ไม่เด่นเท่าเดิม

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

ชาวลำปางโล่งใจได้  วิศวกรยันไม่ทุบหลักกิโลยักษ์ เพราะไม่เป็นอุปสรรคขยายทาง  แต่จะถูกบดบังไม่สง่างามเช่นเคย เผยความคืบหน้าโครงการ เดินหน้าขยายสะพานข้ามแม่น้ำวังแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ คาดเริ่มขยายเขตทางได้เดือน ก.ย.นี้  ส่วนป้อมตำรวจโดนทุบแน่นอน

โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 11  (แยกเมโทรหรือแยกภาคเหนือ) ปีงบประมาณ 2561  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจราจรและอำนวยความปลอดภัยในการเดินทาง  โดยมี บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด  เป็นผู้รับจ้าง ในวงเงินงบประมาณก่อสร้าง 552 ล้านบาท  ซึ่งจะงบประมาณจะเป็นงบผูกพัน 3 ปี ปีละประมาณ 200 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการรวม 900 วัน

ความคืบหน้าของโครงการ นายรัฐพล เลิศสุวรรณไพศาล นายช่างโครงการฯ กรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำวัง โดยได้มีการวางฐานตอม่อสะพานทั้งสองด้านแล้ว เหลือการวางคานและพื้น ดำเนินการไปแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งจะเป็นการขยายสะพานด้านข้างออกอีกด้านละ 7 เมตร จาก 11 เมตร เป็น 18 เมตร  เมื่อสร้างเสร็จก็จะทุบราวกั้นสะพานเดิมออกทำเป็นทางเชื่อมต่อกัน ก็จะเป็นสะพานที่กว้างขึ้น และจะกลายเป็นถนน 6 เลน  แต่อย่างไรก็ตามเมื่อสร้างสะพานเสร็จก็ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ เนื่องจากต้องมีการขยายถนนรองรับเพื่อเชื่อมกับทางยกระดับที่จะข้ามแยกนาก่วมและแยกภาคเหนือ ซึ่งจะยกระดับถนนหลังจากข้ามสะพานข้ามแม่น้ำวังมาแล้วประมาณ 100 เมตร   โดยในส่วนของการขยายถนนออกไป คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณเดือนกันยายน 61

เมื่อสอบถามกรณีการทุบป้อมตำรวจ มูลค่ากว่า 9 แสนบาท ที่สร้างคร่อมอยู่ในจุดที่จะต้องมีการขยายถนน  นายรัฐพล  กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยในเบื้องต้นว่าจะต้องมีการทุบทิ้ง ไม่สามารถย้ายออกไปได้ เพราะโครงสร้างเป็นคอนกรีตทั้งหมด ทาง สภ.เขลางค์นครไม่ได้ขัดข้อง ก่อนจะทำการสร้างทางยกระดับ คงจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะย้ายไปก่อสร้างตรงช่วงใต้สะพานหรือไม่

สำหรับหลักกิโลเมตรยักษ์บริเวณสี่แยกภาคเหนือ ที่สร้างด้วยงบประมาณกองทุนรอบโรงไฟฟ้า สมัยผู้ว่าฯดิเรก ก้อนกลีบ วงเงิน 2.89 ล้านบาท ห หลังจากมีกระแสว่าจะต้องทุบทิ้งมาตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.60 เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างยกระดับดังกล่าว  ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในกลุ่มลำปางซิตี้  ซึ่งนายสุวัฒน์ พรหมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในขณะนั้น  ได้นำเรื่องราวของหลักกิโลเมตรยักษ์ลงในกลุ่มลำปางซิตี้ เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนชาวลำปางว่าควรทำอย่างไรกับหลักกิโลเมตรยักษ์  ซึ่งมีทั้งต้องการให้ทุบเพื่อก่อสร้างถนนยกระดับ  และไม่อยากให้ทุบทิ้ง เพราะถือเป็นแลนมาร์คของลำปาง ควรจะคงไว้ หรือใช้วิธียกออก และย้ายไปตั้งในสถานที่อื่นแทน

ในเรื่องนี้ นายช่างโครงการฯ กล่าวยืนยันว่า ได้มีการพูดคุยกับทางแขวงการทางแล้ว ยืนยันว่าไม่มีการทุบหลักกิโลเมตรยักษ์อย่างแน่นอน เพราะยังมีช่วงห่างจากสะพานยกระดับอยู่ประมาณ 6 เมตร แต่ต้องยอมรับว่าหลักกิโลเมตรยักษ์จะต้องขาดความสง่างาม เพราะโดนสะพานบดบังไปทั้งหมด  อาจจะเห็นได้เฉพาะเส้นทางที่มาจากกรุงเทพฯเท่านั้น


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1188 วันที่ 20 -26 กรกฎาคม 2561)
Share:

2 ความคิดเห็น:

  1. แล้วถ้ามาจากทางแพร่จะแลี้ยวขวาเข้าเมืองละครับทำงัย

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมเลยค่ะ เพราะทุกเช้าแยกนาก่วมช่วงเดินทางเข้าเมืองรถจะเยอะมาก ตอนจอดติดไฟแดง ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซด์ รถบรรทุกรถพ่วงก็เยอะ อันตรายกับมอเตอร์ไซด์ที่จะโดนรถบรรทุกเหยียบเท้า และล้อพวงจะเป๋ใส่ ไม่เข้าใจว่ารถพวกนี้ทำไมไม่ใช้เส้นซุปเปอร์ ก็เห็นอยู่ว่าผู้คนเตรียมเข้าเมืองเยอะ ก็ยังเบียดเข้ามาสายในตลอด ถ้าใช้สะพานข้ามคงลดความวุ่นวายได้เยอะเลยค่ะ

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์