วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตะลึง!ไม้นับพัน ซุกคอนเทนเนอร์ อ้างไม้เก่าขายให้ญาติ

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

เจ้าหน้าที่ถึงกับตะลึง หลังเข้าตรวจสอบรถเทเลอร์บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ผิดสังเกต พบไม้หวงห้ามซุกซ่อนกว่า 1,000 แผ่น  ด้านเจ้าของบ้านอ้างรื้อบ้านเก่าและขายไม้ให้ญาตินำไปสร้างบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อเพราะไม้ใหม่และยังไม่ผ่านการปลูกสร้าง คาดอาจเชื่อมโยงเครือข่ายไม้ข้ามชาติ จึงอายัดทั้งหมด จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าของกลาง พร้อมประสานผู้เชี่ยวชาญด้านไม้เข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 61 เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ  นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  นาย วิชัย วงค์มาวิวัฒน์ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.9(ขุนวัง) และ หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้วังเหนือ ประสานกำลัง เจ้าหน้าที่ทหารรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตู ตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจชุดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5 ) เจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง  ฝ่ายปกครองอำเภอวังเหนือ  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. ร่องเคาะ เจ้าหน้าที่ส่วนปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ กว่า 30 นาย  เข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 366/1 หมู่ 9 บ้านร่องเคาะ ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวอยู่ติดถนนสายแจ้ห่ม-วังเหนือ ในเบื้องต้นพบรถบรรทุกเทรลเลอร์ ทะเบียน 72-6492 ชลบุรี ที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่จอดอยู่ข้างบ้านในลักษณะผิดสังเกต จึงเรียกเจ้าของบ้านมาพบเพื่อทำความเข้าใจ  โดยมีนายอัมพร อาวรณ์ อายุ 65 ปี  รับเป็นเจ้าของบ้าน  ทางเจ้าหน้าที่ทหารอาศัยมาตรา 44 เข้าไปตรวจสอบทันที  เมื่อเปิดดูในตู้คอนเทนเนอร์ก็ต้องตะลึง เมื่อพบว่ามีไม้สัก ไม้กระยาเลย ไม้หวงข้ามหลากหลายชนิด ขนาดใหญ่ที่แปรรูปแล้วซุกอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์กว่า 100   แผ่นเหลี่ยม  และจากการตรวจสอบภายในบ้าน ยังพบไม้บางส่วนกองกระจายกระจายในพื้นที่บ้านหลังดังกล่าว เป็นไม้ประดู่ ชิงชัน แปรรูป จำนวน 1,120 แผ่น/เหลี่ยม  ไม้ประดู่ท่อน 28 ท่อน   มีรถแบ็คโฮจอดอยู่ 1 คัน  จากการตรวจสอบพบว่าไม้ทั้งหมดเป็นไม้หวงห้ามและไม่ผ่านร่องรอยสิ่งปลูกสร้างมาก่อน

นายอัมพร อาวรณ์  เจ้าของบ้าน อ้างว่าบ้านหลังดังกล่าวได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2557   และได้ทำการขายบ้านให้ญาติ ซึ่งได้มาทำการรื้อถอนเพื่อที่จะนำไปปลูกสร้างบ้านในพื้นที่เขตเมืองลำปาง แต่การให้การกับลักษณะไม้ที่พบในที่เกิดเหตุขัดแย้งกัน เพราะทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ไม้ยังไม่เคยผ่านการใช้งานใดๆ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งว่าได้อายัดไม้ทั้งหมดไว้  มูลค่าไม้ในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท คาดว่าจะเป็นไม้ที่มีความต้องการของตลาดมืดส่งออกไปต่างประเทศ อีกทั้งการขนส่งไม่ครั้งนี้ทำผิดสังเกตคือใช้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มาขนย้ายเพื่อหลบซ่อนเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดกำลังเฝ้าไว้เพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายไม้เหล่านี้ ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบและทำตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1188 วันที่ 20 -26 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์