วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ถังคลอรีนบึ้ม ควันไฟท่วมตึก ร้านขายสารเคมี

จำนวนผู้เข้าชม

เกิดเหตุไฟไหม้ศูนย์จำหน่ายสารเคมีกลางเมืองลำปาง ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง  พนักงานเผยเกิดจากถังบรรจุสารคลอรีนระเบิดจากห้องเก็บของด้านหลังร้าน เจ้าหน้าที่เร่งกันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ และทำการดับเพลิงอย่างเร่งด่วน

เมื่อเวลา 14.40 น.วันที่ 11 ก.ค.61 ศูนย์วิทยุ 191 จ.ลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ที่ร้านขายอุปกรณ์และสารเคมีทางการเกษตร  ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-งาว ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ติดกับร้านขายจักรยานยนต์ลักกี้มอเตอร์ หลังรับแจ้งจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.เมืองลำปางเข้าตรวจสอบ และประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครลำปาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนครลำปาง  เข้าระงับเหตุทันที

จากนั้น พ.ต.อ.ไกรสิทธิ์ พรหมปฏิมา ผกก.สภ.เมืองลำปาง พร้อมด้วย ร.ต.อ.หญิงสุภาศรี จิโนเขียว รอง สว.(สอบสวน)สภ.เมืองลำปาง   นางนพวรรณ ธนะสุวัตถิ์ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง  และประธานสมาคมกู้ภัยสว่างนครลำปาง ได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นตึกแถวสองคูหา 3 ชั้น  ด้านหน้าตึกติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ว่า ศูนย์รวมเคมีภัณฑ์ขนาดใหญ่และขนาดย่อม บริษัท เวิลด์ เคมีอุตสาหกรรม จำกัด  พบกลุ่มควันอย่างหนาแน่นและมีกลิ่นเหม็นของสารเคมีโชยออกมาคละคลุ้งไปทั่วบริเวณในรัศมี  200 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัยจึงต้องกันประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องห้ามเข้าใกล้จุดเกิดเหตุอย่างเด็ดขาดเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย  จากนั้นรถดับเพลิงจำนวน 4 คัน ได้เร่งระดมฉีดน้ำดับไฟที่ระอุอยู่ภายใน รวมทั้งบริเวณด้านหลังร้านซึ่งเป็นสถานที่เก็บสารเคมี และเป็นจุดต้นเพลิงของการเกิดเหตุในครั้งนี้  นอกจากนั้นยังได้ประสานหุ่นยนต์ฉีดน้ำระยะไกล LUF60 จากศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง  เข้ามาทำการดูดควันที่ฟุ้งกระจายออกจากพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกขึ้น    ขณะเดียวกันร้านลักกี้มอเตอร์ ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่อยู่ติดกัน ได้เร่งขนย้ายรถจักรยานยนต์ที่อยู่ภายในร้านกว่า 50 คันออกจากพื้นที่ในทันที เนื่องจากเกรงว่าไฟจะลุกลามได้รับความเสียหาย

 

นายวสันติ อินชุ่ม พนักงานขับรถยกของ บริษัท เวิลด์ เคมีอุตสาหกรรม จำกัด  เล่าเหตุการณ์ว่า ตนเองได้เข้าไปจัดถังบรรจุสารเคมีด้านหลังร้าน และขณะที่กำลังเดินออกมา ก็ได้เกิดระเบิดขึ้นมาจากถังที่บรรจุผงคลอรีนที่สำหรับใช้ในสระว่ายน้ำ จากนั้นก็ได้มีไฟลุกและควันจำนวนมาก ทางพนักงานที่อยู่ด้านในประมาณ 3 คน ได้ช่วยกันนำถังดับเพลิงมาฉีดแต่สกัดไว้ไม่อยู่ จึงได้เรียกพนักงานอีก 2 คนที่อยู่ชั้นบนออกจากตึกให้หมดเพื่อความปลอดภัย ก่อนจะแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

สำหรับบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทที่จำหน่ายสารเคมีอุตสาหกรรมทุกชนิด สารเคมีสำหรับสระว่ายน้ำ สารกรองน้ำดื่ม รวมไปถึงสารเคมีสำหรับทำความสะอาด  โดยมีสาขา 2 สาขา คือที่ จ.ลำปาง และ จ.เชียงราย โดยมีนายชัยชาญ หงษ์สามสิบเจ็ด เป็นเจ้าของ ขณะเกิดเหตุได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสาขาที่ จ.เชียงราย  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานไปยังนายชัยชาญ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว  พร้อมกันนี้ได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างละเอียดต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1187 วันที่ 13 - 19 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์