วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ยึดโรงงาน สร้างรุกป่า อ้างซื้อที่ สปก.

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบนายทุนจากจังหวัดแพร่ เข้ามาเปิดโรงงานรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ลานตากมัน ข้าวโพด ขนาดใหญ่ พบตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อ.แม่เมาะ รวบเจ้าของดำเนินคดีทางกฎหมายทันที พร้อมอายัดเครื่องจักรและยึดคืนพื้นที่ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.61 นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ เจ้าหน้าที่ส่วนปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ นปพ.กก.สส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.แม่เมาะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่เมาะ กำนันตำบลจางเหนือ ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ลำปาง กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบ โรงงานรับซื้อพืชผลทางการเกษตรและลานตากมัน ตากข้าวโพด เลขที่ 139 หมู่ 4 บ้านทาน ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เมื่อไปถึงโรงงานดังกล่าวได้มีนายบุญยืน ผลอินต๊ะ อายุ 62 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชนบ้านเลขที่ 155   หมู่ 6 ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ รับเป็นเจ้าของโรงงาน และได้นำพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทั่วโรงงานและนำตรวจวัดพื้นที่ทั้งหมด

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าในพื้นที่มีการสร้างโรงงาน และโกดังขนาดใหญ่เพื่อเก็บรักษาพืชผลทางการเกษตร  รวมถึงบ้านพักที่อยู่อาศัยแบบถาวร และตาชั่งนำหนักรวมทั้งหมด 6 หลัง  โดยมีการล้อมรั้วไว้ทั้งหมด วัดพื้นที่โดยรอบได้ 6.1 ไร่เศษ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบหลักหมุด หลักเขต เอกสารต่างๆตามที่กฎหมายออกให้ แต่ไม่มีการแสดงที่มาที่ไปของที่ดินแห่งนี้ และจากการตรวจวัดพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม(GPS) พบว่าพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขาว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ชี้แจ้งให้ทาง นายบุญยืน ผลอินต๊ะ ผู้ครอบครองพื้นที่แห่งนี้ได้รับทราบ

 

นายบุญยืน กล่าวว่า ตนได้ซื้อที่ดินแห่งนี้ต่อมาจากเจ้าของเดิมในราคา 2 แสนบาท  เพื่อทำการเกษตร โดยได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 มีการก่อสร้างโรงงานเพื่อรับซื้อพืชผลทางการเกษตร โดยได้มีการจ่ายค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินให้แก่ อบต.ในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนเองเข้าใจว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ สปก. เนื่องจากเห็นว่ามีหลักเขตที่ดิน สปก.อยู่ใกล้เคียง  ส่วนบ้านที่ปลูกสร้างอยู่นั้น ตนเองไม่ได้พักอาศัยอแต่อย่างใด ยังคงอาศัยอยู่บ้านที่ จ.แพร่ แต่จะเดินทางไปกลับเพื่อมาตรวจดูโรงงานเท่านั้น

ทั้งนี้  เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 6 ไร่ 1 งาน  65 ตารางวา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายบุญยืน ในการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, และ ประมวลกฎหมายที่ดินนำส่ง พ.ต.ท.ยงศักดิ์ มาวงษ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ไดรับการร้องเรียน ว่ามีนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  สร้างโกดังโรงงานขนาดใหญ่กลางป่า และมีหม้อแปลงขนาดใหญ่ต่อเข้าโรงงานคาดว่าจะทำผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ ออกหาข่าว จนพบว่า มีการกระทำผิดจริงจึงเข้าตรวจสอบและพบกับเจ้าของจึงได้ชี้แจ้งและควบคุมตัวดำเนินคดีทันที


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1192 วันที่ 17 - 23 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์