วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ขอครึ่งล้านค่าชีวิต 'ตูน' คาดจมดิน รอ กฟผ.จ่าย

จำนวนผู้เข้าชม web counter

ครอบครัวตูนขอเยียวยาครึ่งล้าน หลังพบรถจมกองดิน คาดชิ้นส่วนถูกฝังอยู่แต่ยังหาไม่พบ ผู้บริหารเหมืองแม่เมาะรับข้อเสนอ เตรียมยื่นเรื่องถึงผู้ว่าการ กฟผ.พิจารณา ขณะเดียวกันได้หยุดการขุดค้นหาชั่วคราว เนื่องจากน้ำเป็นอุปสรรค จะเริ่มดำเนินการอีกครั้งช่วงเดือน ต.ค.

จากกรณีที่เกิดเหตุดินสไลด์บริเวณที่ทิ้งดินด้านตะวันตกของเหมืองแม่เมาะ ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.แม่เมาะ  อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง ทำให้ถนนบริเวณเลียบคลองส่งน้ำ ต.แม่เมาะ เชื่อมต่อบ้านห้วยคิง ต.แม่เมาะ และบ้านดง ต.บ้านดง ถูกปิดเส้นทางรถไม่สามารถผ่านได้  เมื่อเวลา 01.01  น.  ของวันที่ 18 มี.ค. 61 ที่ผ่านมา เกิดเหตุพบว่ามีผู้สูญหาย 1 ราย  คือนายภัทริยา บัวงาม หรือ ตูน อายุ 25 ปี  สาวประเภทสองที่มักใช้เส้นทางนี้ผ่านกลับบ้านเป็นประจำทุกวันหลังจากเลิกงานจากร้านอาหารช่วงดึก  ทางญาติได้ไปแจ้งความคนหายไว้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.61

กระทั่งวันที่ 10 ก.ค.61 เวลาประมาณ 16.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะได้รับแจ้งจากทางเหมืองแม่เมาะว่า พบซากรถจักรยานยนต์ส่วนหนึ่ง ถูกกองดินทับถมอยู่บริเวณคลองชลประทาน จุดที่เกิดเหตุดินสไลด์ จึงได้เข้าไปตรวจสอบ พร้อมนำซากรถเก็บไว้ที่ สภ.แม่เมาะ โดยได้ติดต่อทางญาติเข้าตรวจสอบ และยืนยันว่าเป็นรถจักรยานยนต์ของน้องตูนที่หายตัวไป รวมทั้งมีกระเป๋าเป้ที่ติดมากับรถ ยืนยันว่าเป็นของน้องตูนอย่างแน่นอน โดยทางญาติยังคงเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อที่จะพบเจอร่างของน้องตูนในเร็ววัน

 

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ล่าสุดทางเหมืองแม่เมาะ ได้ทำการหยุดขุดค้นหาชั่วคราว เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน เขื่อนได้มีการระบายน้ำออก ทำให้ปริมาณน้ำในคลองชลประทานเพิ่มระดับสูงขึ้น การค้นหาจึงทำด้วยความยากลำบาก ประกอบกับเพื่อป้องกันไม่ได้ชิ้นส่วนหรือกระดูก ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญลอยหายไปกับน้ำเมื่อมีการขุดคุ้ยดินขึ้น จึงหยุดทำการค้นหาเพื่อให้พ้นช่วงฤดูฝนไปก่อน โดยจะเริ่มทำการค้นหาได้อีกครั้งหนึ่งในช่วงเดือน ต.ค.61

พร้อมกันนี้ นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ ได้พิจารณาจ่ายค่าเยียวยาให้กับครอบครัวของนายภัทริยา บัวงาม เนื่องจากการพบรถจักรยานยนต์เป็นเหตุเชื่อได้ว่าน้องตูนประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตอยู่ใต้กองดินอย่างแน่นอน  ซึ่งในเบื้องต้นทางผู้บริหารได้มีการพูดคุยกับครอบครัวของนายภัทริยาแล้ว โดยทางครอบครัวได้เสนอยอดเงินจำนวนหนึ่ง และทางเหมืองแม่เมาะอยู่ระหว่างรวบรวมส่งให้ทางผู้ว่าการ กฟผ.อนุมัติอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถจ่ายได้ภายในเดือน ก.ย.61 นี้ ส่วนการค้นหาร่างของน้องตูนก็ยังคงจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะพบ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาเป็นความสบายใจให้กับครอบครัวต่อไป

ด้าน น.ส.สกุณา วงศ์มงคล พี่สาวน้องตูน  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทาง กฟผ.ได้ดูแลครอบครัวอย่างดี และอำนวยความสะดวกในการเข้าไปดูการขุดค้นหามาโดยตลอด  และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางผู้บริหารของทางเหมืองแม่เมาะ ได้เข้ามาพูดคุยกรณีการจ่ายเงินเยียวยาแก่ครอบครัว โดยให้ทางครอบครัวเรียก

ตามที่เห็นสมควร จึงได้เสนอขอไปจำนวน 5 แสนบาท  ทางครอบครัวทราบและเข้าใจดีว่า การดำเนินการต่างๆต้องผ่านระเบียบและขั้นตอน ซึ่งก็ไม่ได้ติดใจอะไร ตอนนี้เพียงแต่รอทางเหมืองแม่เมาะติดต่อกลับมาเท่านั้น หากได้เงินมาก็จะนำไปปรับปรุงบ้านให้แม่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ทุกวันนี้ทางครอบครัวยังมีความหวังที่จะพบเจอกับร่างหรือชิ้นส่วนของน้อง และจะรอทำการขุดค้นหาต่อไป เพื่อจะได้พาน้องกลับบ้าน จัดงานสวดอภิธรรมศพให้น้องตูนได้ไปสู่สุขคติ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1194 วันที่ 31 สิงหาคม - 6 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์