วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

ค้นป่าหาแม่เฒ่าหาย วัย 70 เก็บหน่อไม้ ชาวบ้านเชื่อผีบังตา!

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นายอำเภอเมืองปาน ระดมชาวบ้านช่วยกันค้นหาแม่เฒ่าวัย 70 ปี สูญหายในป่าหลังเข้าไปเก็บหน่อไม้   ขอกำลังเสริมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยนับร้อยเข้าช่วย  ผ่านไปแล้ว 8 วัน ก็ยังไม่พบตัว พบเพียงร่องรอยกองอุจจาระ  ชาวบ้านเชื่อผีบังตาหากครบกำหนดก็จะปล่อยออกมาเอง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561  นายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเมืองปาน ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด รายงานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กรณีมีผู้สูญหายเข้าไปในป่าเขต ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ ปภ.สาขาวังเหนือ ได้รับการประสานงานจากนายบุญเที่ยง ปันดี กำนันตำบลหัวเมือง อ.เมืองปาน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกันว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.61 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านเข้าไปหาของป่าแล้วหายตัวไป คือ น.ส.อิผิว บาหลา อายุ 70 ปี  ชาวชนเผ่าลาหู่ อยู่บ้านเลขที่ 195  ม.4 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน ซึ่งเป็นใบ้และหูหนวกด้วย ทางญาติจึงได้ขอความช่วยเหลือ โดยแจ้งว่า น.ส.อิผิวได้ออกไปหาหน่อไม้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันที่ 30 ส.ค. โดยมีชาวบ้านที่ไปหาของป่า พบเห็น น.ส.อิผิว นั่งขุดหน่อไม้อยู่ ครั้งสุดท้ายเวลาประมาณ 11.00 น. แต่พอตกเย็นถึงค่ำก็ยังไม่กลับเข้าบ้าน เกรงว่าหลงทาง และเกิดอันตรายอยู่ในป่า ชาวบ้านได้พากันออกตามหาแต่ก็ไม่พบ จึงได้มาขอกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่

หลังรับแจ้ง นายประเสริฐ ต่อเขต หัวหน้า ปภ.สาขาวังเหนือ จึงได้มอบหมายให้ นายกีรติ ต่ายทรัพย์ พนักงานปฏิบัติการด้านสาธารณภัย(ERT)  เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหากับทีมค้นหาของอำเภอเมืองปาน, สภ.แจ้ซ้อน ,ชุด ชป.มทบ.32 , เจ้าหน้าที่อุทยาน , อบต.หัวเมือง และประชาชนในพื้นที่บ้านไร่ โดยมีการตั้ง ศูนย์อำนวยการ ค้นหาผู้ประสบภัย ศาลาบ้านไร่ ซึ่งทาง ศูนย์ ปภ. เขต10 ลำปาง ได้สนับสนุนรถโมบายสือสารเคลื่อนที่ 1 คันพร้อม บุคลากรสื่อสาร และ เสื้อกั๊กสีส้มปภ. 100 ตัว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมออกค้นหากว่า 100 คน   จนกระทั่งเวลา  16.20 น.ต้องยุติการค้นหาลง เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มมืดครึ้ม จึงถอนกำลังกลับไปยังศูนย์อำนวยการ เพื่อหารือและวางแผนในการค้นหาต่อไป

ต่อมาวันที่ 1 ก.ย.61  หลายหน่วยงานยังคงกันระดมกันช่วยค้นหาแม่เฒ่าลาหู่หลงป่า ด้านนายทรงไชย​ ไม้รัง​ นายก​ อบต.หัวเมือง ​เปิดเผยว่า  เจ้าหน้าที่ของจังหวัดลำปางหลายหน่วย ซึ่งมีกำลัง​ ทหาร​ ตำรวจ​ อำเภอเมืองปาน​ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน​ ปภ.และกลุ่มชาวบ้านในตำบลหัวเมือง​ รวมแล้วกว่า​ 100 นาย​ ยังคงช่วยกันออกตามหาแม่เฒ่า อายุ 70​ ปี ที่หลงเข้าไปในป่า (เขตป่าสงวน)บริเวณบ้านไร่ หมู่ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน  โดยนายพิชัย​  วัชรวงษ์ไพบูลย์​ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน​  ได้จัดส่งเจ้าหน้าหน้าที่ ซึ่งถือว่าชำนาญพื้นที่​เข้านำกลุ่มเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน รวมกำลังเกือบ​ 200 คน​ ปูพรมเข้าช่วยกันตามหาแม่เฒ่าที่หลงป่า​  กระทั่งพบ ร่องรอยการนำใบไม้มาปูนอน และพบหน่อไม้จำนวน 8 หน่อ พบกองอุจจาระ เชื่อว่าแม่เฒ่าจะหลงป่าไม้ไกลจากจุดที่พบร่องรอยมากนัก  แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ออกค้นหาต่อเนื่อง กลับไม่พบตัวแต่อย่างใด  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันแต่ก็ไม่พบตัวแต่อย่างใด จึงได้ปรับแผนโดยมีการตั้งศูนย์ประสานงานรับแจ้งเบาะแสคนพลัดหลงที่ อบต.หัวเมือง และมีการกระจายเจ้าหน้าที่ออกค้นหาอย่างต่อเนื่องในจุดเสี่ยง

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่มีความเชื่อในทางเดียวกันว่าเป็นเรื่องของทางไสยศาสตร์ โดยมีเจ้าป่าเจ้าเขาหรือผีบังตาไว้ หากครบกำหนดก็จะปล่อยออกจากป่ามาเอง ทั้งนี้ หากใครได้เบาะแสเกี่ยวกับบุคคลสูญหาย สามารถแจ้งมาได้ที่ ศูนย์ประสานงานรับแจ้งเบาะแสคนพลัดหลง อบต.หัวเมือง เบอร์โทรศัพท์ 054-019754 และ 054-019722  มือถือ 061-270-1222


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1195 วันที่ 7 - 13 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์