วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

หมูสนามจริง สิงห์สนามซ้อม เจาะสนามลำปาง หาดาวเด่น ดาวดับ !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลันที่ คสช.คลายล็อกนักการเมือง ซึ่งจะเริ่มประชันขันแข่ง อวดคน อวดนโยบาย กันได้เต็มที่ ราวเดือนธันวาคมปีนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งอีก 2 เดือนข้างหน้า “ลานนาโพสต์” อาสาเป็นสื่อกลาง เปิดพื้นที่ให้นักการเมืองหาเสียงได้ทุกรูปแบบ ตามกฎ กติกา ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

สำรวจสนามเลือกตั้ง ลำปาง ซึ่งจะมี ส.ส.เพิ่มขึ้นเป็น 4 คน อาจดูเงียบๆ โดยเฉพาะนักการเมืองรุ่นลายคราม มีแต่นักการเมืองรุ่นใหม่ ออกสตาร์ทมาก่อนหน้านี้ โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย แอบแฝงหาเสียงมาเป็นระยะ ขณะที่ กกต.ยังหันรีหันขวาง ไม่รู้ว่าจะร่างกฎการใช้โซเชียลมีเดีย หาเสียงอย่างไร

ความจริง การใช้โซเชียลมีเดีย หาเสียงนั้น ควรเปิดเสรี เพราะคงไม่มีวิธีการใดที่จะเสถียรพอ ในการวัดว่าการหาเสียงแบบไหนที่ผิดกติกา และจะคำนวณค่าใช้จ่ายในการหาเสียงในช่องทางนี้อย่างไร เพราะมาร์กซัคเคอร์เบิร์ก ก็ไม่ได้ออกแบบเฟสบุ๊คขึ้นมาเพื่อการนี้ และคงไม่มีนักการเมืองคนไหน ทำบัญชีค่าใช้จ่ายในการหาเสียงที่ไม่มีราคามาตรฐานแน่นอน เช่นเดียวกับช่องทางสื่ออื่นๆ

ในขณะเดียวกัน ถึงแม้สิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะเริ่มจากคนอายุ 18 ปี แต่ “ม้าสีหมอก” เชื่อว่า การตัดสินใจสุดท้ายของคนลำปาง น่าจะอยู่ที่คุณความดี การพิสูจน์ตัวเองมาอย่างยาวนานของนักการเมืองรุ่นเก่า มิใช่นักการเมืองรุ่นใหม่ไร้ผลงาน ที่มีเพียงภาพ และงานการเมืองที่วูบวาบไปตามสถานการณ์

ยกเว้นมีนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่มีความคิด มีความจริงจัง และไม่ได้เห็นการเมืองเป็นเพียงเรื่องฉาบฉวยที่หลอกชาวบ้านไปวันๆ มองไประดับชาติ ก็เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

สำหรับลำปาง “ม้าสีหมอก” นักข่าวการเมือง วิ่งข่าวสภามาหลายสิบปี บอกได้ว่า ในประเทศไทย เราคงมีนักการเมืองที่ได้รับความรัก ความศรัทธา จากประชาชนอย่างจริงจัง และจริงใจ เท่านายบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ อดีต ส.ส.ลำปาง 14 สมัยได้ยากยิ่ง ยกเว้นท่านผู้อาวุโสแห่งบ้านสวน ที่สั่งสมบารมี ความรักและศรัทธาของชาวบ้านมายาวนาน ด้วยวัตรปฏิบัติที่เสมอต้น เสมอปลาย และมีคุณสมบัติของนักการเมืองรุ่นใหญ่ระดับนายบรรหาร ศิลปอาชา นายเสนาะ เทียนทอง มี คือ “ใจถึง พึ่งได้”

ไม่แตกต่างไปจากพินิจ จันทรสุรินทร์ บุญชู ตรีทอง ที่นับกันทางพระเครื่องต้องเรียกว่าเป็น “ของแท้”

ผู้มากบารมีเหล่านี้ จะต้องผนึกกำลังต่อต้านการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ด้วยกติกาใหม่ของการเลือกตั้งที่มุ่งทำลาย และลดทอนพลังของการเมืองระบบพรรค

กติกาใหม่ในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นราวเดือนกุมภาพันธ์ 2562  คือการเพิ่มอำนาจนอกระบบ และลดบทบาทนักการเมือง ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ ส่งเสริมบทบาทพรรคการเมืองขนาดกลาง ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งจะเป็นฐานสนับสนุนให้ผู้นำฝ่ายทหารยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป กติกาเหล่านี้ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 วางระบบการเลือกตั้งที่แตกต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ด้วยการปรับระบบสัดส่วนในการเลือก ส.ส. 500 คน โดยให้ประชาชนกาบัตร เลือกผู้สมัคร 1 คน สำหรับทั้ง 350 เขต จากนั้นนำคะแนนที่นับได้ไปคำนวณหาสัดส่วนปาร์ตี้ลิสต์ สำหรับที่เหลืออีก 150 ที่นั่ง ซึ่งแต่เดิม ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้กาบัตร 2 ใบ แบ่งเป็นใบหนึ่งสำหรับเลือกตัวผู้สมัคร และอีกใบเพื่อเลือกพรรคการเมือง

วิธีนี้มีแนวโน้มจะทำให้ผลการเลือกตั้งที่ออกมา มีพรรคการเมืองขนาดกลางได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น แต่จะลดจำนวนที่นั่งซึ่งเคยเป็นของพรรคการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง มาตั้งแต่ปี 2544 การตัดกำลังนายทักษิณ และพันธมิตรทางการเมือง เป็นเป้าหมายที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการ ดังนั้น รัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งจะเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค  เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ต้องใช้นายกฯคนกลาง ซึ่งจะไม่ใช่หัวหน้าพรรคจากรัฐบาลผสม เช่น ในยุคของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

แต่มีคนกระซิบ “ม้าสีหมอก” ว่า ปล่อยให้เขาเข้ามาเถิด เพราะการเล่นในกติกาเผด็จการ กับประชาธิปไตยแตกต่างกัน ตัวอย่างก็มีให้เห็นเช่นกรณีพล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ที่ตกม้าตายตอนจบ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปลี่ยนสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตย อยู่ในอำนาจได้ปีหนึ่งก็ยาวนานเกินไปแล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1197 วันที่ 21 - 27 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์