วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

เล่าเรื่องเมืองลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ใครว่าลำปางเป็นเมืองผ่าน ก็ดีนะที่เป็นแบบนี้ เพราะอย่างน้อยก็กลายเป็นจุดขายของเมืองสงบ ที่ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน การจะเดิน ไปย่านร้านตลาดก็สบายๆไม่แออัดวุ่นวาย เสน่ห์ของเมืองเล็กๆที่น่ารัก อย่างที่ท่านผู้ว่าฯทรงพลได้กล่าวไว้ในหลายเวที เพราะลำปางเองก็มีจุดที่แตกต่างจากเมืองใหญ่

เรื่องร้านค้าที่หยุดไปในวันอาทิตย์ คล้ายกับเมืองร้างเพราะส่วนใหญ่เป็นธุรกิจของคนมีกะตังค์ เขาอยากพักผ่อน ตึกห้องแถวบางแห่งปิดร้างเพราะ เป็นของคนมีอันจะกินซื้อไว้เก็งกำไรให้เช่า มากกว่าจะปิดเพราะเจ้งแต่วันหยุดร้านรวงปิดพักผ่อนอีกาก็ว่านี่แหละเสน่ห์

ส่วนการแข่งขันที่บางคนมองว่าธุรกิจลำปางย่ำแย่ก็อาจจะเป็นกลุ่มร้านค้ารายย่อย หรือมือใหม่เสียมากกว่าเอาไปเอามาห้างใหญ่ที่ว่าแน่ๆ ก็แช่แป้งไปเรียบร้อยเพราะ ถ้าไม่ใหญ่จริง ไม่อลังพอ คนลำปางกลุ่มตลาดบนเขาก็แม่แล เพราะลำปางใกล้เชียงใหม่แค่เอื้อม อยากได้อะไรไฮโซ ก็แวบไปเชียงใหม่แค่อึดใจ ดังนั้นนักลงทุนสายพลาซ่าต่างๆ ต้องมองไกล ว่า การดึงแฟรนไชส์มาไว้ที่ลำปาง ถ้ามาตรฐานไม่ถึง สถานที่ไม่ตอบโจทย์ต้องต้องม้วนเสื่อกลับทุกราย เพราะเขาไม่รู้อะไร ว่าคนลำปางที่มีตังค์เขามีคลาสมาตรฐานสูงไม่เบา

การทำท่องเที่ยวลำปางจึงอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะถ้าไม่เข้าใจแก่นของอัตลักษณ์ลำปาง ก็จะขายโปรแกรมที่เพี้ยนไป แม้ระดับผู้บริหารองค์กรท่องเที่ยว  ก็ยังมองตลาดเพี้ยนไป ขายลำปางแบบฉาบฉวย จัดแฟ้มทริปหลอกๆ เที่ยวแบบจัดตั้งมาเป็นขบวน ทำผลงานเหมือนว่ามีคนมาเที่ยวลำปางปีละหลายล้าน แต่ถามร้านค้าธุรกิจในท้องถิ่นก็รู้ว่านักท่องเที่ยวตัวจริงยังมีน้อย กว่านักเที่ยวจัดตั้ง การเล่าเรื่องเมืองลำปาง ยังต้องอาศัยการเข้าถึงที่ถูกเป้าหมาย ยิงเป้าให้เข้ากรอบ ให้เกิดการท่องเที่ยวแบบตัวจริง เล่ากันเอง เที่ยวกันเอง ใช้เงินหลวงกันวนไป คนวงในได้หน้า คนลำปางได้หลัง ก็น่าเสียดาย

ตัวชี้วัดการเข้าถึง ดึงคนต่างต่างจังหวัดเข้ามาแอ่วลำปาง ใครจะกล้าสำแดงผลสัมฤทธิ์ที่แท้จริง ???


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1197 วันที่ 21 - 27 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์