วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

ลำปางแปลกแยก ! ในงานเล่าเรื่องเมืองลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
าน “เล่าเรื่องเมืองลำปาง” ผ่านไปแล้วอย่างงงๆ ผู้หลักผู้ใหญ่ ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลาย ที่ไปปรากฏตัวโอ่อ่าในงาน มีสักวาบหนึ่งของความคิดบ้างไหมที่จะตั้งคำถามว่า นี่มันเป็นงานเล่าเรื่องเมืองลำปาง หรือเอาเรื่องเมืองอื่นมาเล่าที่ลำปาง ผ่านแล้วก็ผ่านไป สามวันละลายหายไปกับสายฝน

 

ก่อนมาเล่าเรื่องเมืองลำปาง เจ้าภาพร่วมจัดทั้งจังหวัด เทศบาลนคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แม่งานใหญ่ คงต้องมีการประชุมกันหรือไม่ เพื่อกำหนด Theme งานว่า จะนำเสนอเนื้อหาหลักเนื้อหารอง อย่างไร แน่นอนว่า เมื่อชื่องานเขียนว่าเล่าเรื่องเมืองลำปาง ก็เป็นหน้าที่ของออแกไนซ์ ที่ต้องไปออกแบบมาว่า จะเล่าเรื่องอย่างไรให้เป็นลำปาง


Story telling จะเล่าอะไรที่เป็นลำปาง ลำปางในมิติประวัติศาสตร์ มิติวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หรือเรื่องราวของรถม้า ที่เป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ของนครลำปาง สถานีรถไฟลำปางที่ตัวอาคารเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยภาคเหนือกับสถาปัตยกรรมยุโรป อาคารอนุรักษ์ดีเด่นของสมาคมสถาปนิกสยาม หรือในมิติของแหล่งพลังงานสำคัญโรงไฟฟ้าแม่เมาะและเหมืองแม่เมาะ หรือเมืองเซรามิค ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเซรามิคที่ดีที่สุดในประเทศ




ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ลุ่มน้ำวัง และลุ่มน้ำงาว เก่าแก่ก่อนยุคที่มนุษย์จะคิดบันทึกเรื่องราวต่างๆได้ ก็ได้พบหลักฐานเป็นกระดูกของมนุษย์โฮโมอีเรกตัส อายุราว 5 แสนปี เราเรียกมนุษย์โฮโมอีเรกตัส ว่า “มนุษย์เกาะคา” ที่อยู่ร่วมสมัยกับมนุษย์ปักกิ่งและมนุษย์ชวา


ยังมีประวัติศาสตร์ที่บันทึกถึงความรุ่งเรืองของนครลำปาง ยุคหริภุญไชย อันเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ของเขลางค์นคร ลำปางมีเรื่องเล่ามากมาย ที่ไม่เพียงคนต่างถิ่นเท่านั้น หากคนที่เป็นหน่อเนื้อกษัตริย์แห่งลำปาง ที่ไม่รู้จักบ้านตัวเองอย่างแท้จริงก็มีมากนักด้วย น่าแปลกใจ น่าเสียดายเวลา และเงินทองที่ใช้จ่ายไป เพียงเพื่อยืมพื้นที่มิวเซียมลำปาง และบ้านหลุยส์ เป็นฉากหลังของหมอลำ และมโนราห์


หรือผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลาย ทั้งใน ททท. จังหวัด และเทศบาล เป็นแค่ตัวประกอบรายการ ไม่ได้ใส่ใจว่างานที่เป็นหน้าเป็นตาของจังหวัด งานที่สื่อสารกับผู้คนว่าจะเล่าเรื่องเมืองลำปาง จะมีเนื้อหาสอดคล้อง สัมพันธ์กับชื่องานหรือไม่ รู้ตัวอีกทีก็ตอนถือกรรไกรตัดริบบิ้นเปิดงานแล้ว

“ม้าสีหมอก” เป็นคนลำปางแปลกถิ่น คือได้รู้เรื่องเมืองลำปางลึกซึ้ง ก็ด้วย “หอปูมละกอน” พิพิธภัณฑ์เมืองลำปาง ของเทศบาล ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เล่าเรื่องเมืองลำปางอย่างน่าสนใจ  และหากใครเป็นเขยใหม่เมืองลำปาง อยากรู้จักลำปาง ฟังเรื่องเล่าเมืองลำปางของจริง ต้องไปเริ่มต้นที่นั่น

แต่หากเดินเข้าไปในงานเล่าเรื่องเมืองลำปาง สัมผัสแรกของคนลำปาง ก็คือ “คนแปลกหน้า” ในบ้านของตัวเอง ที่นอกจากขบวนแห่นบวันทาพุทธบูชา ในตอนเย็นๆวันแรกของการจัดงานแล้ว เหลียวซ้าย แลขวา มองไม่เห็น แทบไม่รู้สึกถึงกลิ่นอายของความเป็นลำปางเลย

เล่าเรื่องเมืองลำปาง เป็นงานแฟร์คุณภาพงานหนึ่ง มีมาตรฐานที่ทัดเทียมกับงานอื่นๆในระดับเดียวกัน มีพี่ป๊อป ปองกูล มีพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี และดารานักแสดงอีกหลายคน เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนเข้ามาร่วมงาน มาเซลฟี่กับดาราที่เขาชื่นชอบ ซึ่งเป็นวิธีคิด “อัดกระป๋อง” ที่เปิดมาใช้งานรวดเร็ว และหวังผลได้







และหากเปลี่ยนชื่องานเป็น เช่น “กระทบไหล่ดาราที่ลำปาง” หรือ “ของดีเมืองอื่นที่ลำปาง” แนวๆนี้ ก็น่าจะพอยอมรับกันได้มากกว่าหรือไม่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1198  วันที่ 28 กันยายน - 4 ตุลาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์