วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ชาวแม่ทะ สุดเศร้า!! ไฟไหม้วิหารร้อยปี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ไฟไหม้วิหารวัดเก่าแก่อายุร้อยปีวอดทั้งหลัง เจ้าอาวาสและชาวบ้านสุดสะเทือนใจน้ำตาคลอ พยายามช่วยดับแล้วแต่เอาไม่อยู่ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวน

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ภูธรจังหวัดลำปาง รับแจ้งจากพลเมืองดีทาง 191 ว่า มีเหตุไฟกำลังลุกไหม้วิหารวัดแม่ทะหลวง เลขที่ 121 หมู่ 8 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เบื้องต้นจึงแจ้งให้ตำรวจ สภ.แม่ทะ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่ทะ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ออกตรวจสอบ และเร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

จากนั้นทาง พ.ต.อ. หาญชัย   รัตนกิจพรรณ  ผกก.สภ.แม่ทะ ร.ต.อ.อุดม มาเอ้ย  รองสว .(สอบสวน)  ร่วมกับนายศุภรัช ตุ้ยใจ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอำเภอ ทยอยเข้ามาจำนวน 5-6 คัน  ได้ช่วยกันเร่งฉีดน้ำดับไฟที่กำลังโหมไหม้วิหารเก่าแก่ของวัด ซึ่งคานและเสาสร้างด้วยไม้สักทั้งหมด มีอายุเก่าแก่ประมาณ 100 ปี  เจ้าหน้าที่ต่างใช้เวลากว่ากว่า 1 ชั่งโมง จะควบคุมเพลิงเอาไว้ได้  

จากการสอบสวนพระสงฆ์ภายในวัด ซึ่งมีอยู่ 4 รูป ในเบื้องต้นทราบว่า เนื่องจากเป็นวันพระ พระเณร ต่างอยู่ในกุฏิเพื่อจะออกมาทำวัดกันในช่วงเย็นขณะเดียวกันนั้นได้มีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้เห็นควันไฟจำนวนมากโพยพุ่งขึ้นมาจากทางวัด จึงรีบไปดูก็พบว่าไฟได้เกิดลุกไหม้วิหารของวัดแม่ทะหลวง จึงแจ้งขอความช่วยเหลือ ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและดับเพลิงทราบให้การช่วยเหลือในเวลาต่อมา  ขณะนั้นชาวบ้านต่างพากันวิ่งหาถังน้ำมาสาดดับไฟ แต่เนื่องจากวิหารสร้างบางส่วนสร้างด้วยไม้สัก ทำให้ไฟลุกอย่างรวดเร็ว จึงไม่ได้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  ต้องรอรถดับเพลิงเข้ามาดำเนินการต่อ

ด้านพระครูโสภิตวชิรคุณ เจ้าอาวาสวัดแม่ทะหลวง  อยู่ในอาการช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยังไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆได้ เนื่องจากผูกพันกับวัดแห่งนี้เพราะได้บวชสามเณรมาตั้งแต่อายุ 12 ปี และจำวัดมาจนถึงปัจจุบัน   ขณะที่ชาวบ้านใกล้เคียง เล่าว่า ช่วงบ่ายได้มาร่วมสวดมนต์และฟังเทศน์ที่วิหารหลังนี้ และได้แยกย้ายกันเวลาประมาณ 14.00 น.  จากนั้นผ่านได้ 1 ชั่วโมง ต่างก็เห็นว่ามีควันสีดำลุกโพยพุ่งขึ้นมาจากทางวัด จึงรีบวิ่งมาดูและหาทางช่วยกันดับไฟ ชาวบ้านที่ทราบเรื่องก็มาช่วยกันกว่า 100 คน แต่ไฟไหม้รวดเร็วมาก  รู้สึกเสียดายวิหารหลังนี้ เพราะเป็นวิหารเก่าแก่และเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้าน ซึ่งบางคนถึงกับร้องไห้ที่ต้องเห็นไฟไหม้วิหารไปต่อหน้าต่อตา

ส่วนสาเหตุนั้นเบื้องต้นสันนิษฐานว่าทางวัดอาจจะธูปหรือเทียนเอาไว้เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระ หรืออาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเพราะวิหารมีอายุเก่าแก่มาแล้ว ส่วนความเสียหายเบื้องต้นนั้นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท   อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง เข้ามาทำการตรวจสอบและพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ชาวบ้านได้มีการตั้งโต๊ะขอรับบริจาคเพื่อสร้างวิหารหลังใหม่ บริเวณด้านหน้าวิหารหลังที่ถูกไฟไหม้ไป ซึ่งประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาสามารถเดินทางไปร่วมบริจาคได้ หรือบริจาคได้ทางบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีวัดแม่ทะหลวง เลขที่บัญชี  528-0-20656-3


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1199 วันที่ 5 - 11 ตุลาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์