วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

หมูป่าทัวร์ เด็กดีใจ ผู้ใหญ่ระเริง !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ระแสข่าว หมูป่าติดถ้ำ แผ่วลงตามระยะเวลา เรื่องที่สังคมเคยย้ำเตือนว่า ทั้ง 13 หมูป่า เป็นผู้ประสบภัย ไม่ใช่ฮีโร่ 
ไม่ควรให้เขาสำคัญผิดว่า การยกย่องยินดี โอกาสพิเศษต่างๆที่ไหลเข้ามานั้น ไม่ใช่รางวัลตอบแทนที่เขาเข้าไปติดถ้ำ วันนี้เลือนหายไปแล้ว

ในขณะที่วีรบุรุษนิรนามทั้งหลาย ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยชีวิตหมูป่า ทั้งที่ปรากฏนาม และที่ไม่เคยปรากฏตัวเลยต่อสาธารณะ ไม่เป็นที่รู้จัก ไม่เคยมีใครพูดถึง ไม่เคยอยู่หน้ากล้อง ก็กลับไปใช้ชีวิตของเขาตามปกติ คงมีเพียงความทรงจำที่เขาแต่ละคนมี เก็บความภาคภูมิใจไว้เงียบๆ

อาจมี บางคนที่ยังอยู่ในกระแสหมูป่า แต่ก็เป็นด้านที่คล้ายถูกลืม เช่นเดียวกับอีกหลายๆคนที่ยืนอยู่แถวหลัง มะแอน คงเหลา หนึ่งในทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง ร้องขอสวัสดิการพยาบาลให้ครอบครัว ขอความเป็นธรรมส่วนแบ่งจากการช่วยเหลือ ในที่สุดเขาก็ได้เงินกันไปคนละ 1 หมื่นบาท เพราะตรวจสอบแล้วเงินช่วยเหลือที่ได้มาจริง แบ่งกันได้เพียงเท่านั้น

นี่อาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ได้สำคัญมากนัก แต่ก็เป็นภาพเปรียบขบวนผู้ใหญ่จำนวนมาก ที่ใช้เงินหลวง หรือยอมรับโปรแกรมทัวร์ ของกระทรวงวัฒนธรรม ติดสอยห้อยตาม ตีตั๋วเด็ก ไปกับทีมหมูป่า ในทริป “ขอบคุณชุมชนโลก” ระหว่างนี้

ทั้งที่รัฐบาลไทย จัดงานขอบคุณคนทั้งโลกที่มีส่วนช่วยเหลือ 13 หมูป่าอย่างเอิกเกริกไปแล้วก่อนหน้านี้

แน่นอนว่า ประสาเด็กก็ย่อมดีใจที่จะได้ไปเปิดหู เปิดตาที่แดนไกล ได้ไปเที่ยวสนุก ซึ่งหากพวกเขาไม่ติดถ้ำ และเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โอกาสเหล่านี้ก็ย่อมแทบเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อเป็นเพียงทีมฟุตบอลเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล   

แต่ผู้ใหญ่ที่เมื่อทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ ควรต้องคืนชีวิตปกติให้พวกเขา ย้ำเตือนให้ตระหนักว่าเขาคือผู้ประสบภัย ไม่ใช่ฮีโร่ เหมือนเช่นที่เคยตกลงร่วมกันในแนวคิดนี้มาก่อนหน้านี้ กลับกลายเป็นวัยระเริงโดยสารโอกาสที่ไม่ถูก ไม่ควรของเด็กๆเหล่านี้ไปด้วย

ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส บอกว่าทีมทัวร์หมูป่าจะไป 2 ประเทศ คือ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาเจนตินา นครนิวยอร์ค และลอสแอนเจอลิส สหรัฐอเมริกา คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นแม่งานและเจ้าของงบประมาณ พาเด็กไปเที่ยว แถมผู้ใหญ่อีกขบวนยาว

พวกเขาจะไปขอบคุณชุมชนโลก ในงานโอลิมปิคเยาวชนที่อาร์เจนตินา ไปพบสื่อมวลชนสหรัฐ ไปออกรายการโทรทัศน์ที่สหรัฐ ขณะที่เมืองไทยห้าม ไปขอบคุณชุมชนโลกที่สวนสนุก Universal Studio แบบ Theme park สวนสนุกสุดเจ๋ง สไตล์ภาพยนตร์ Hollywood

“จอกอ” หยั่งรู้ไม่ได้ว่า ผู้ใหญ่ร่วมทริปคนใด จะรู้สึกละอายใจบ้างหรือไม่ ที่คล้ายทำคุณแล้วได้ผลตอบแทน ได้กิน ได้เที่ยว โดยใช้งบหลวง ถึงแม้จะเป็นการไหลตามน้ำ ไม่ได้เรียกร้องให้ใครจัดการก็ตาม แต่ภาพเช่นนี้ ดูกลับจะลดทอนคุณค่าของการช่วยเหลือ ที่พยายามแข่งกันแสดงราคาว่า เป็นการช่วยด้วยหัวใจไม่ได้หวังผลตอบแทน

มีคนอีกจำนวนมาก เหน็ดเหนื่อย ทุกข์ยากลำบาก ต้องทิ้งงานอาชีพทิ้งรายได้มาช่วยหมูป่า พวกเขาคือนักรบนิรนาม รบเสร็จก็กลับบ้าน ไม่มีคำสรรเสริญเยินยอ ไม่มีเหรียญตราประดับ แม้ไม่มีใคร รู้เห็น แต่พวกเขาคือตัวจริง ที่การช่วยเหลือของเขายังทรงคุณค่าตลอดไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1199 วันที่ 5 - 11 ตุลาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์