วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ส่งอัยการฟ้อง ผกก.ดิ้นอีก คดีสหกรณ์ตำรวจ เช็ค 15.8 ล้าน เด้ง ขอเลื่อน 12 พ.ย.

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ตำรวจยื่นสำนวนอัยการส่งฟ้อง ผกก.เพื่อน  ขณะที่เช็ค 15.8 ล้านเด้ง  กรรมการประชุมด่วนหาข้อสรุป ลั่นให้โอกาสอีกครั้ง ผกก.เพื่อนขอเลื่อนคืนเงินสิ้นสุด 12 พ.ย. 61  ขณะที่ ผบก.ศูนย์ฝึกฯ เผยรายงานผู้การภาค 5 แล้ว เชื่อจะจบด้วยดี

กรณีการจ่ายเงินคืนสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5  หลังจาก พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ผกก.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ได้มีการคืนเงินก้อนแรกมาแล้วจำนวน 34.9 ล้านบาทเศษ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.61 ที่ผ่านมา  และได้มีการขอมติในที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 26 ต.ค.61 เลื่อนการคืนเงินส่วนที่เหลืออีก 15 ล้านบาทเศษ ไปเป็นสิ้นเดือน ต.ค.61 ซึ่งมติในที่ประชุมได้ยินยอมให้มีการเลื่อนคืนเงินตามที่ได้ร้องขอ

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.61 ที่ผ่านมา คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5 ได้มีการประชุมร่วมกัน โดยมี พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมกันนี้ ได้มีการเซ็นเช็คล่วงหน้าไว้จำนวน 15.8 ล้านบาท มอบให้ฝ่ายธุรการสหกรณ์ออมทรัพย์ฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เช็คดังกล่าวจะขึ้นเงินได้ในวันที่ 6 พ.ย.61  จึงมีการชี้แจงให้กับทางคณะกรรมการในที่ประชุมทราบ ซึ่งทั้งหมดได้ยอมรับ

ขณะเดียวกัน วันที่ 1 พ.ย.61 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานสืบสวนภูธร จ.ลำปาง ได้นำตัว พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา   พร้อมหลักฐานเอกสาร นำส่งสำนวนให้กับอัยการเพื่อยื่นฟ้องตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว

ต่อมาวันที่ 6 พ.ย. 61  ซึ่งเป็นวันครบกำหนดนำเช็คเข้าบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 5  จากรายงานข่าวทราบว่า ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ได้นำเช็คไปขึ้นเงิน แต่ปรากฏว่าเช็คเด้ง ทางสหกรณ์จึงได้มีการประชุมด่วนในช่วงเย็นวันเดียวกัน เพื่อจะดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของเช็ค ซึ่งเป็นชื่อของบริษัทร่วมทุนรายหนึ่ง  ไม่ใช่ชื่อ พ.ต.อ.เพื่อน   แต่ พ.ต.อ.เพื่อนเป็นคนถือเช็คไปให้กับกรรมการเท่านั้น

ร.ต.ท.เชิด แมตทอง  กรรมการสหกรณ์ฯ เปิดเผยว่า  จากการประชุมสรุปได้ว่า  ผกก.เพื่อน ขอเลื่อนครั้งสุดท้าย เป็นวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.61  โดยจะนำเงินเข้าก่อนแรกให้ 3 ล้านบาทเศษ ก้อนที่สอง 6 ล้าน และก้อนสุดท้ายอีก 6 ล้านในวันที่ 12 พ.ย.61  ซึ่งเงินส่วนนี้ไม่เกี่ยวกับเช็คที่ ผกก.นำมาให้ไว้ เนื่องจากเช็คใบนั้นโมฆะไปแล้ว แต่ก็จะต้องมีค่าปรับกรณีเช็คเด้งอีกหมื่นกว่าบาทด้วย ในส่วนนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดี เพราะให้โอกาสทาง ผกก.อีกครั้ง

ด้าน พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง  ผบก.ศฟร.ภ.5  กล่าวว่า เดิมในเรื่องนี้มีคดีหลักอยู่ไปถึงชั้นอัยการเรียบร้อยแล้ว ทางสหกรณ์จังหวัดได้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้  ส่วนตนเองไม่ได้เป็นกรรมการจึงไม่ได้เข้าไปก้าวล่วงในส่วนนี้  ทราบว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ฯเองก็ไม่ได้รับผลกระทบมากเนื่องจากเงินสำรองยังมีอยู่ เชื่อว่าไม่น่าหนักใจเพราะมีการคืนเงินมาบางส่วนแล้ว

และในโอกาสที่เข้าประชุมที่ภาค 5 ก็ได้มีการรายงานเรื่องให้ทางผู้บัญชาการทราบแล้ว ซึ่งทางตัว ผกก.เพื่อนเองก็มีความกระตือรือร้นที่จะนำเงินมาชำระคืน ไม่ได้มีเจตนาหนีหาย เพียงแต่อาจจะติดขัดในบางเรื่องเท่านั้น เชื่อว่าจะจบด้วยดี

ขณะที่ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา  ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์สั้นๆว่า ขอเวลาภายในวันที่ 12 พ.ย.นี้ จะจัดการให้เรียบร้อยอย่างแน่นอน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1204 วันที่ 9-15 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์