วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ฤดูกาลท่องเที่ยวสู่ ปลายทางฝัน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ฤดูกาลท่องเที่ยวมาถึงแล้ว หนาวนี้ที่ไหนๆ ก็หวังจะเห็นและรับเอาความรู้สึกยินดีในช่วงเวลาแห่งการท่องเที่ยวหน้าหนาว ยิงยาวไปจนถึงปีใหม่ สงกรานต์ ฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ จึงถือเอาหน้าหนาวเข้ามาเป็นตัวชี้วัดความคึกคัก หรือยอดเงินสะพัดจากคนกรุงที่เข้ามาสัมผัสโอกาสหนาวที่เมืองเหนือ 

ลำปางก็เช่นกัน ช่วงสัปดาห์นี้เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ที่คนแม่เมาะเป็นเจ้าบ้าน รับเทศกาลของการไหลเข้าเที่ยวทุ่งบัวตองในพื้นที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ และอาจจะแวะเที่ยว จับจ่าย หรือกินอาหารของคนท้องถิ่น พอจะเป็นรายได้ในรอบปี ขณะที่ สินค้าเด่นดีในลำปาง ต่างก็ไปร่วมออกบูธขายสินค้าภายในงานกันมากมาย แม้งานจะมีเพียง 3 วันแต่ก็ถือว่าเป็นสีสันและเป็นพื้นที่แห่งความคาดหวังของชุมชน ในการจะมีรายได้ภายในงานเทศกาลสั้นๆนี้

แม้คนบางส่วนอาจมองว่า เสียดายหากงานนี้ จัดให้เอื้อต่อการส่งเสริมอัตลักษณ์ของแม่เมาะ หรือ ลำปางอย่างจริงจังมากกว่าการจัดแบบงานวัด มีดนตรี นักร้อง ดารามาเป็นแม่เหล็กดึงจำนวนคนเข้างาน โอกาสของการยกระดับของงานไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนโดยอาศัยอีเวนท์ดีๆ มีศักยภาพและงบประมาณสูงแบบนี้คงดีไม่น้อย

เทศกาลท่องเที่ยวที่ไหนๆ ก็ล้วนแต่เป็นที่คาดหวังของคนท้องถิ่นจะได้เห็น โอกาสของตัวเอง ถูกหยิบยกผลักดันให้เป็นจุดเด่นมากกว่าเป็นไม้ประดับที่น่าจับตา เพราะว่าจากนี้จังหวัดลำปางเองก็กำลังผลักดัน แคมเปญ ลำปางปลายทางฝัน ขึ้นมาเป็น โอกาสของการชูตลาดท่องเที่ยวลำปาง ให้โดดเด่นเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของ ทางท่องเที่ยวภาคเหนือ  ตามสโลแกนที่ว่า “ลำปางจุดหมายปลายทางของคนมีฝัน” ฝ่ายที่รอชมผลงานและรอการมีส่วนร่วมก็ยิ่งเหมือนจะหนาแน่นขึ้นในทุกพื้นที่

จะดีไม่น้อยหาก ทุกหน่วยงานใช้โอกาสของฤดูกาลท่องเที่ยวนี้พิสูจน์ศัยภาพของเมืองลำปางปลายทางฝัน ตั้งแต่ความพร้อมสถานที่ หลังบ้าน หน้าบ้าน ไปจนถึงคนจากทุกหน่วยงานในท้องถิ่น นั้นผนึกกำลัง บอกเล่าความน่าสนใจว่าทำไม?? ต้องไปให้สร้างความอยาก ต่อการไปเยือนได้อย่างทรงพลัง

เรื่องลำปางปลายทางฝัน เป็นเรื่องของทุกคน ฤดูกาลท่องเที่ยวนี้เป็นบทพิสูจน์ และเป็นบทเรียนสร้างพลังขับเคลื่อนต่อ อย่างไร รอชมกัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1204 วันที่ 9 - 15 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์