วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แห่เจ้าอลังการยอด 3 ล้าน ไทย - จีน ชื่นมื่น มังกรตระการตา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลำปางจัดยิ่งใหญ่ใจกลางเมือง ประเพณีแห่เจ้าซือจุง-เจ้าพ่อปุนเถ้ากง/ม่า เจ้าแม่ทับทิมลำปาง  3 ปีมีครั้ง คนไทยเชื้อสายจีน พร้อมนักท่องเที่ยวนับหมื่นชื่นชมขบวน และร่วมชมการแสดงมังกรระเบิดถ้ำ สิงโตดอกเหมยภาคค่ำ แม้จะมีฝนตกโปรยปรายก็ยังมาร่วมชมไม่ขาดสาย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 ธันวาคม 2561 ที่ข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการปล่อยขบวนแห่เจ้าซือจุง เจ้าพ่อปุนเถ้ากง/ม่า เจ้าแม่ทับทิมลำปาง มังกรทอง ระบำนางฟ้า เอ็งกอพะบู๊ ล่อโก๊ะ สิงโต เสือทอง และรำพะจังบั่ว   โดยมีนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต รมช.มหาดไทย  นายประเสริฐ รัตนไพศาลศรี ประธานมูลนิธิลำปางสงเคราะห์  นายกิตติกร โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.ลำปาง นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง และคณะกรรมการจัดงาน รวมถึงประชาชนที่เข้าร่วมชมขบวนแห่ และผู้ร่วมขบวนแห่เข้าร่วมงานกันร่วมหมื่นคน

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาใจกลางเมืองลำปาง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล สมบูรณ์พูนผลแก่ประชาชนในจังหวัดลำปาง รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย-จีน ที่เคยปฏิบัติมาในอดีต มีความเชื่อว่าหากเดินทางไปสถานที่ใด ก็ขอให้กราบไหว้ หรือนึกถึงก็จะช่วยให้เดินทางโดยสวัสดิภาพปราศจากภัยอันตรายต่างๆ ถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจมาแต่ครั้งโบราณกาล และเพื่อเป็นประเพณีสืบทอดจนถึงบุตร-หลาน ในอนาคตของชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดลำปางให้ยั่งยืนสืบไป

 โดยพิธีแห่เจ้าครั้งนี้ได้จัดขึ้น 2 วัน คือระหว่างวันที่ 12-13 ธันวาคม 2561 ซึ่งในช่วงกลางวันจะมีขบวนแห่เจ้าไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเมืองลำปาง เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันกราบไหว้ และร่วมทำบุญ โดยตลอดข้างทาง จะมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างรอคอยมอบอั่งเปาให้กับคณะสิงโต และมังกรทอง ผ่านไปยังหน้าบ้านเรือน และมีการจุดประทัดเสียงดัง แสดงถึงความเชื่อ 

ส่วนช่วงค่ำได้จัดให้มีการแสดงบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา โดยมีชุดการแสดงมากกว่า 5 ชุด เช่น มังกรทองระเบิดถ้ำ เสือ สิงโตดอกเหมย  การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนแก่ประชาชนนักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างทั่วถึง เนื่องจากว่าประเพณีแห่เจ้า จะจัดขึ้นในทุกๆ 3 ปี มี 1 ครั้ง จึงทำให้เป็นที่สนใจแก่ประชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมความสวยงามตระกาลตาได้ในห้วง 2 วันนี้ โดยมียอดร่วมทำบุญประมาณ 3 ล้านบาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1209 วันที่ 14 - 20 ธันวาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์