วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ตัดไม้หวงห้าม เกลื่อนป่านับร้อย ขนเผาถ่าน

จำนวนผู้เข้าชม counter for blog

ป่าไม้บุกรวบชาวบ้านรับจ้างตัดไม้หวงห้ามในป่าสงวนแห่งชาติเอาไปเผาถ่านขาย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ที่บริเวณป่าห้วยก่ายขัว เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว เขตบ้านแม่ยามเหนือ หมู่ 8   ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้สั่งการ ให้นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.5 แม่ยาว เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( กก.4บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือกรมป่าไม้ สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ หลังได้รับการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ว่ามีกลุ่มมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดไม้หวงห้าม ไม้กระยาเลยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเพื่อนำไม้ไปเผาถ่านขายโดยไม่เกรงกลัว  

เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง จึงได้แจ้งประสานไปยังสำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบการกระทำผิดจริง พบว่ามีการลักลอบตัดต้นไม้หวงห้าม ไม้กระยาเลยมากว่า 50 ต้น เรียงรายทิ้งไว้ในป่าตลอดสองข้างทาง และมีบางส่วนหั่นเป็นท่อนทิ้งไว้กว่า 100 ท่อน เพื่อเตรียมขนย้ายออกจากป่า ซึ่งในการตรวจสอบครั้งนี้พบผู้กระทำผิด 1 คนคือนายสุวรรณ ใจเมืองมูล อายุ 56 ชาวบ้าน ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กำลังใช้เลื่อยโซ่ยนต์ตัดไม้และไม่ทันสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเสียงเลื่อยยนต์เสียงดัง เจ้าหน้าที่จึงสามรถจับกุมตัวได้

เบื้องต้น นายสุวรรณให้การรับสารภาพว่า ได้รับว่าจ้างให้มาตัดไม้ และตนเองกินยาบ้าไป 2 เม็ด เพื่อให้มีแรงในการทำงาน โดยจะตัดไม้ทิ้งไว้เรื่อยๆตลอดสองข้างทางแล้วจะมีรถยนต์กระบะเข้ามาบรรทุกไม้ออกไปอีกที ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัว พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเวร  สภ.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ ต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1209 วันที่ 14 - 20 ธันว่าคม 2561)



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์