วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ก้าวแห่งประมุขวังน้ำยม ความปราชัย พปชร..ก็เด่นชัด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลันที่สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยม ผู้อยู่เบื้องหลังบริษัทเขียวเหลือง เจ้าของสัมปทานเหมืองลิกไนต์ที่บ้านแหง  ปรากฏตัวที่ลำปาง ร่วมเปิดศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั้ง 4 เขต อันมีดาชัย เอกปฐพี เป็นหัวหอก

ความปราชัยของพรรคพลังประชารัฐ ก็เด่นชัดขึ้นมาทันที

เด่นชัดทั้งในระดับหัวมังกร คือการกอดเก้าอี้ของ 4 รัฐมนตรี อันประกอบด้วยอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค และกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง แต่จะตีกรรเชียงใช้อำนาจรัฐหาเสียงไปจนถึงวันเลือกตั้ง

เด่นชัดทั้งในระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะดาชัย เอกปฐพี ที่ก่อนหน้านี้ อาจดูมีราคาบ้าง แต่เมื่อกระโดดเข้าไปในหล่มโคลนพรรคผู้สืบทอดอำนาจเผด็จการ ทั้งดาชัย เอกปฐพี และว่าที่ผู้สมัครอีก 3 คน คือ จินณ์ ถาคำฟู คมสัน จิตรมั่น และวัฒนา สิทธิวัง ก็ดับอนาถ

ดังนั้น ทั้งหัวมังกรและหางกิ้งกือ ก็สะกดคำไว้ล่วงหน้าได้เลยว่า จุดหมายปลายทางคือ ความพ่าย-แพ้

น่ายินดีที่คนลำปางต่างมีจิตวิญญาณประชาธิปไตยเต็มเปี่ยม น่ายินดีที่สังคมไทยไม่นิยมยกย่องคนกลับกรอก ไร้จุดยืน ไร้อุดมการณ์ เพียงได้ยินเขาเคาะกะลา ก็ดีใจวิ่งเข้ามาซบอำนาจ หวังโดยสารอำนาจ ยกระดับความเป็นนักการเมืองบ้านนอก ให้เป็นนักการเมืองระดับชาติ

ลองสำรวจความเห็นของคนลำปาง ชนิดฟังความให้ได้สองข้าง หลังปรากฏภาพสมศักดิ์ เทพสุทิน กับสี่สหาย พบปชร.สาขาลำปาง จะเห็นภาพอนาคตค่อนข้างชัดเจน

Tharapob Saenglek “ตกทั้งทีม” Pong Thape Maitham “ไม่เลือกครับ” Kranarong Sittikamhong “ผมเลือกเพื่อไทยล้านเปอร์เซ็นต์” พรชัย แก้วปินใจ “เลือกนโยบายพรรคที่ทำได้จริงครับ บ่าเลือกคนขี้โม้ครับ นึกถึงตอนนั้นมีอยู่มีกินเงินทองมีใช้ไม่ขาด พอมายุคนี้ลำบากฉิบหาย” Sumit Seejaem “ไม่เอาครับ...ตกทุกเขต เงินมากาเพื่อไทย” ภูตะวัน อินชาติ “ไม่เอาครับพวกเลียเผด็จการ “   

นี่มิใช่เรื่องเกินจริง เช่นที่พรรคพลังประชารัฐ เคยฝันหวานว่า จะกวาดที่นั่ง ส.ส.ให้ได้ 350 คน ต่อมาขอลดลงเหลือ 150 คน และอีกไม่นานก็จะลดลงเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าอนาคตจะกลายเป็นพรรคต่ำสิบหรือไม่ เพราะความจริง เมื่อเผด็จการถอยห่างออกไป ชัยชนะคือพรรคใต้เงาทักษิณ ชินวัตรทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นชัยชนะของพรรคพลังประชาชน เมื่อคราวเลือกตั้งเดือนธันวาคม 2550 หรือกรกฎาคม 2554 ที่พรรคเพื่อไทยประกาศชัยชนะอย่างเด็ดขาด หรือแม้แต่สนามรบลำปาง ที่พรรคเพื่อไทยยึดเก้าอี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ยังจะมีสิ่งใดสงสัยหรือไม่ว่า ชัยชนะในระดับประเทศคือ เพื่อไทย และชัยชนะเหนือผืนดินลำปางคือ เพื่อไทย

แน่นอนว่า คนพรรคเพื่อไทยยังมีคำถามอยู่เช่นเดียวกันในห้วงแห่งอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม หรือแม้กระทั่งความพยายามลากคนของพรรคนี้ ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเผาบ้าน เผาเมือง แต่มีสิ่งเดียวที่แทบไม่มีคำถามเลย คือจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตยที่แน่วแน่มั่นคงของพรรคเพื่อไทย

ยิ่งหัวมังกรของ พปชร.แ สดงความไร้สปีริตในการแอบอิงอำนาจเผด็จการ เพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมือง ฉกฉวยประโยชน์จากการเอาเงินภาษีของประชาชน ไปแถมแหลกแจกสะบัด ความชอบธรรมก็ยิ่งลดลง มัวหมองลง ส่องประกายให้พรรคเพื่อไทยสดใสกาววาวขึ้น

ด้วยเหตุทั้งมวลนี้ เขียนติดข้างฝาไว้ได้เลยว่า เลือกตั้งปีหน้า เพื่อไทยชนะยกจังหวัด


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1209 วันที่ 14 - 20 ธันวาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์