วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562

ยากจะก้าวข้าม ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ การเมืองไทยพายเรือในอ่าง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ก่อนหน้านี้ที่พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งยังไม่ประกาศ แต่บรรดาพรรคการเมืองก็เริ่มหาเสียงกันเอิกเกริก ทั้งการเปิดตัวผู้สมัคร การใช้รถโฆษณาหาเสียง รวมทั้งการหาเสียงรูปแบบต่าง ๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะการเอาเปรียบของพรรคพลังประชารัฐ ที่ใช้สถานะการเป็นรัฐบาล หาเสียงได้เต็มที่โดยไม่มีเงื่อนไข การผ่อนปรนให้พรรคการเมืองอื่น ๆ อย่างน้อยก็สร้างความเท่าเทียมให้กับพรรคการเมืองด้วยกัน และอาจลดข้อครหาลงได้บ้าง

เราว่างเว้นการเลือกตั้งมา 4 ปีเศษแล้ว ด้วยการยึดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกจาก รัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากปรากฎความเคลื่อนไหวของคนกลุ่มหนึ่งนับจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จนกระทั่งถึงกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฎิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส) ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่จะบดขยี้ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และคนในตระกูลชินวัตร ให้หมดสิ้นไปจากการเมืองไทย

ผ่านมา 4 ปี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเดินสายหาเสียงทั่วประเทศ เฉพาะที่จังหวัดลำปาง และพะเยา นายสุเทพ ถูกต่อต้านอย่างหนัก จากกลุ่มคนที่เห็นว่า เขาคือผู้เปิดประตูให้เผด็จการเข้ามา สร้างความเดือดร้อน หากินฝืดเคือง ข้าวยากหมากแพงไปทั้งแผ่นดิน

นับสิบปีแล้วที่ นายทักษิณ ชินวัตร หายออกไปจากประเทศไทย และกว่าปีแล้วที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับพี่ชาย คือเป็นนักโทษหนีคดี ไปอยู่ต่างประเทศ แต่คนทั้งสองยังทรงพลังอำนาจอยู่ด้วยพื้นที่สื่อยังรายงานข่าวเกี่ยวกับอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคนอย่างต่อเนื่องอีกทั้งผู้มีอำนาจก็ยังคงให้ความสำคัญ แสดงความเห็น โต้ตอบ คล้ายกับเป็นคู่ต่อสู้ทางการเมือง

ไม่เพียงเท่านั้น สังคมไทยก็ยังคงให้ความสำคัญกับทักษิณ ชินวัตร ยังใส่ใจบทบาท ความเคลื่อนไหวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พวกเขาบางคนเคยเคลื่อนไหวขับไล่คนในตระกูลชินวัตร ขับไล่นายทักษิณ ขับไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ เพราะคนชินวัตร คือต้นเหตุความขัดแย้งในสังคมไทย

จะเป็นฝ่ายสนับสนุนนักการเมืองในตระกูลชินวัตรหรือไม่ก็ตาม แต่คนเหล่านั้น ก็มิอาจก้าวข้ามทักษิณ และยิ่งลักษณ์ไปได้ พวกเขายังคงวิพากษ์วิจารณ์ ยังคงให้ความสำคัญ จนเสมือนหนึ่งการเมืองไทยไม่เคยขาดหายเรื่องราวของสองพี่น้องนายกรัฐมนตรีแม้เพียงนาที

จนถึงวันที่การเลือกตั้งใกล้เข้ามา การเดินสายหาเสียงของทุกพรรคการเมืองเข้มข้นมากขึ้นเป็นลำดับบทบาทของพรรคเพื่อไทย และสาขา ก็ยังแนบแน่นกับภาพทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และยังมีความเชื่อว่าทักษิณ กับยิ่งลักษณ์ ยังทรงอิทธิพลสูงในพรรคเพื่อไทย เช่น การเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี

หากเข้าใจการเมืองพอสมควร ก็จะเข้าใจว่าวิธีการหนึ่งของนักการเมืองที่จะสร้างกระแส คือการโยนหินถามทาง กล่าวคือ การเสนอประเด็นข่าวที่สร้างความสนใจ เช่น การที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็มีความพยายามจะลากดึงนางสาวยิ่งลักษณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง

เราจะยังคงอยู่ในวังวนเช่นนี้ไปอีกนานปี นับเป็นสิบปีที่สังคมไทยสลัดภาพทักษิณ ชินวัตรไม่ได้ ทั้งที่ต่างบอกว่า บุคคลคนนี้คือต้นเหตุความขัดแย้งในสังคมไทย เหตุใดเราจึงก้าวข้ามเขาไปไม่ได้ ทั้งที่นักการเมือง ผู้มีอำนาจก่อนหน้านี้ ต่างมาแล้วสาบสูญ บางทีความขัดแย้งแท้จริงอาจจะไม่ได้มาจากเขาก็ได้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1214 วันที่ 25 - 31 มกราคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์