วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ไฟไหม้บ่อขยะเกาะคาควันคลุ้ง หวั่น 2.5 พุ่ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เกิดไฟไหม้บ่อขยะเกาะคารอบสอง  ไฟลุกลามหนักช่วงกลางดึก เร่งระดมรถดับเพลิงเข้าช่วย เบื้องต้นคุมเพลิงได้ แต่ยังเกิดควันและมีการปะทุ เจ้าหน้าที่เผยคาดมีคนไม่หวังดีเข้ามาหาขยะแล้วจุดไฟเผา

 เมื่อวันที่ 20 ก.พ.62  นายสถาพร สุขโข นายอำเภอเกาะคา พร้อมด้วยปลัดอำเภอเกาะคา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะคา นางสาวเพ็ญภัค รัตนคำฟู นายเทศมนตรีตำบลเกาะคา พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่  บ่อขยะร้างของศูนย์ประสานงานด้านการบริหารจัดการขยะ เทศบาลตำบลเกาะคา   ตั้งอยู่ป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านเหล่าแม่ปูน หมู่ 7 ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง  หลังจากได้เกิดไฟลุกไหม้เป็นครั้งที่สอง  ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. หลังจากที่ดับไปแล้วนานกว่า 20 วัน

ทางเทศบาลตำบลเกาะคา ได้ประสานรถดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน  เช่น เทศบาลตำบลเกาะคา เทศบาลตำบลศาลา เทศบาลตำบลท่าผา เทศบาลตำบลวังพร้าว เทศบาลตำบลเกาะคา-แม่ยาว  อบต.นาแส่ง รถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง  รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ รวมกว่า 20 นาย เข้ามาช่วยเหลือในการดับไฟ  ซึ่งจุดที่ไฟไหม้ เป็นหลุมฝังกลบจุดใหม่ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามจุดที่ไหม้เดิม

โดยได้ให้รถน้ำทุกคันฉีดพรมน้ำไปยังกองขยะให้ทั่วสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเติมน้ำ เพื่อให้บ่อขยะที่ลุกไหม้เกิดความชุมชื่นไม่ลุกลามขยายวงกว้างออกไป  นอกจากนั้นยังต้องให้กำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้าใช้หัวฉีดน้ำไปยังจุดที่ไฟยังปะทุ  แต่การทำงานค่อนข้างลำบาก เพราะขยะมีจำนวนมากและมีการลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง การเดินเท้าต้องระมัดระวังเศษขวดแก้ว กระจกที่แตก รวมทั้งตะปู เหล็กแหลม ที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่เจ้าหน้าที่  ซึ่งล่าสุดได้มีการประสานนำรถไถ มาดัน เปิดเส้นทางให้รถดับเพลิงสามารถวิ่งผ่านไปได้ เพื่อเร่งฉีดน้ำไปยังจุดที่เกิดไฟไหม้   โดยเจ้าหน้าที่พยายามที่จะดับไฟให้เสร็จภายในวันนี้  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและผลกระทบต่อชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง

ส่วนสาเหตุ เบื้องต้นทราบจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเกาะคา ที่พลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาตรวจสอบบ่อขยะเพื่อป้องกันเหตุว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดไฟไหม้ได้พบเห็น คนมาเก็บขยะที่ท้ายบ่อติดกับป่าละเมาะ จากนั้นไม่นานเมื่อคนเก็บขยะออกไป ปรากฏว่าได้เกิดไฟไหม้ จึงคาดว่าน่าจะมาจากการจุดไฟของคนที่ไม่หวังดี เพราะจุดที่ไหม้เดิมนั้นสงบเรียบร้อยไปแล้วแต่คราวนี้กลับมาเกิดอีกจุดและลุกลามอย่างรวดเร็ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสตืฉบับที่ 1218 วันที่ 22 - 28 กุมถาพันธ์ 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์