วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เลือกตั้งมาแล้ว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากรัฐบาลประกาศให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้ ดรรชนีการค้าขายและอื่นๆในวงจรเศรษฐกิจก็ ปรับทิศหันในทางขาขึ้น อย่างน้อยก็เป็นสัญญาณที่ดี ไปสู่การใช้เม็ดเงินเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง ลำปางปีนี้ก็คึกคักไม่น้อย เริ่มมีการจัดเวทีหาเสียง นำระดับหัวหน้าพรรคพบปะประชาชน ในพื้นที่

ไปดูกันสิว่า ธุรกิจกลุ่มไหนจะได้รับประโยชน์จากเม็ดสะพัดในช่วงเลือกตั้ง

1. ธุรกิจโฆษณา สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และนิวมีเดีย คาดจะมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป โดยสื่อหลักจะเป็นสื่อโทรทัศน์ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง สื่อโฆษณากลางแจ้ง เช่น ป้ายบิลบอร์ด จะช่วยในการจดจำ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ จะช่วยเพิ่มเติมเนื้อหารายละเอียด ซึ่งผลประโยชน์ที่แท้จริงน่าจะตกอยู่ที่เจ้าของสื่อมากกว่าเอเจนซี่โฆษณา

โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายหาเสียง บิลบอร์ด ในปัจจุบันเขตตัวเมืองลำปางเองก็ใช้พื้นที่ติดป้ายกันหนาแน่น  แต่ก็ยังมีพื้นที่ป้ายว่างรองรับการเช่าซื้อพื้นที่ได้พอสมควร  ภาพรวมทุกจังหวัดประเมินว่าเฉพาะป้ายบิลบอร์ดที่ใช้หาเสียงน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 15-20 % ปีนี้มีการประมาณตัวเลขทั่วประเทศ คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการเลือกตั้งในธุรกิจป้ายประมาณ 800-900 ล้านบาท

2. ธุรกิจนิวมีเดีย เช่น เคเบิลทีวีท้องถิ่น และสื่อ Social Media มีแนวโน้มที่ดีในการเป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ผู้สมัครส.ส.ในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่มองหาเสียงในกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวและวัยทำงาน

2.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการหาเสียง เช่น รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ มือถือ เสื้อผ้า ธุรกิจให้เช่ารถ เครื่องเสียง เต๊นท์ มีแนวโน้มที่ดี

3. ธุรกิจค้าปลีก โดยเงินที่จะเข้าสู่ระบบในช่วงเลือกตั้งจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยมีระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือน ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจค้าปลีกโดยรวม และยังส่งผลดีต่อสินค้าบริการอื่นๆ ด้วย เช่น เบียร์ เหล้า ซึ่งมีตัวเลขยอดขายเพิ่มขึ้นจากการที่ผู้สมัคร ส.ส. ลงพื้นที่หาเสียง

เลือกตั้งลำปางเองก็เริ่มมีการลงพื้นที่ โดยหัวหน้าพรรคต่างๆก็เริ่มลงพื้นที่พบปะประชาชน อย่างน้อยธุรกิจรับเหมาทำเวทีและการประชาสัมพันธ์ ก็ เริ่มขยับตัวกันแล้ว ภายในเดือนนี้ป้ายหาเสียงพรึ่บขึ้นรอบเมืองเป็นป่าเห็ด นั่นหมายถึงเมล็ดเงินได้หว่านลงพื้นที่เต็มที่แล้วเช่นกัน

ส่วนการคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ดีขึ้นแค่ไหน ก็ต้องมาดูกัน เพราะทุกวันนี้ในเมืองลำปางแค่สองทุ่มก็เงียบกริบเหมือนกับอยู่ต่างอำเภอ

(หนังสือพิมพ์ลลานนาโพสต์ฉบับที่ 1215 วันที่ 1 - 7 กุมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์